Chapter 5

1.2K 26 0
                                    

Unedited

NAGISING si Camille dahil sa iyak ng mga bata,  at dali-dali niyang binuka ang kanyang mata  para kahit paano ay masilayan din niya  ang mga sanggol na galing sa sinapupunan niya.  Pero nagulat siya  ng makita niya ang Ina at ang kapatid ni sir Tristan  na kinarga ang mga sanggol at pinapatahan.

"Babies stop crying na kasi tulog pa ang mommy ninyo".

Mom, gisingin nalang natin si Camille para padedehin sina Sam and cutie". Suhestyon   ng kapatid  ni sir Tristan  sa ina nito. 
Pero paglingon ng mga ito sa kanya ay nakita ng mga Ito na gising na pala siya. Ngumiti ang mga ito sa kanya.

"Ahm iha, nagising ka ba sa iyak Ng mga babies? sorry ha nagugutom na siguro sila, baka pwedeng padedehin mo muna ang mga anak ninyo ni Tristan." Pakiusap nito sa kanya na nanatiling may ngiti sa mga labi.

Pero baka  po magalit sina sir Tristan at si sir roel pag pinadede ko po ang anak nila". mahinang sagot niya sa ginang at iniwas  ang tingin sa mga ito.

"Sus hayaan mo nga ang mga baklang yun,  basta ang importante  mapadede mo ang ANAK NIYO ng kapatid kong bakla!"sagot ng kapatid nito  sa kanya na pinagdiinan ang salitang anak niyo. Kaya tumango nalang siya bilang pagsang-ayon sa mga ito.

Kaya pinadede muna niya ang babae  sa kabilang  susu  tapos sunod ay ang  lalaki na sa kabilang susu  naman niya pinadede. Nahihirapan siyang magpadede sa mga ito  dahil first time niyang magpadede ng mga sanggol. dumidede  din naman ang baklang amo sa kanya pero hindi naman siya nahihirapan kasi marunong naman itong dumide sa  kanya.
Ang cute ng mga ito malusog din ang mga ito dahil siguro sa tamang mga bitamina na iniinum niya ng pinagbubuntis pa lamang niya Ang mga sanggol.

Napangiti si Camille habang tinitigan niya ang mga sanggol na nasa tabi niya  pero ang lalaki ay hindi parin tapos dumide.
Ang cute ng mga ito at hindi maikaila na anak niya ang mga ito kasi namana ng mga ito ang tangos ng kanyang ilong  at ang heart shape niyang mukha na bumagay sa kanya.  Pero ang singkit  nitong mga mata ay namana nito  kay tristan pati narin ang mga labi na mas  lalong nagpapacute sa mga ito. 

Hindi namalayan ni Camille na tumulo na pala ang mga luha  niya habang tinitigan ang mga sanggol na galing sa sinapupunan niya, pero hindi man lang  niya matawag na kanya kasi pag-aari na ang mga ito ng iba.
Ni hindi na nga  niya ito mahahawakan sa susunod na  mga araw dahil aalis na siya sa pamamahay ng magiging mga magulang ng mga ito. Kaya habang nasa tabi pa niya ang mga ito  lubos-lubosin  na niya ang pagtitig  sa mga  ito, kasi hindi na niya ulit makikita ang mga cute na sanggol na dinadala niya sa sinapupunan sa loob ng 9months.

Ang sakit  pala talagang mawalay sa sarili mong  kadugo, sana hindi nalang  ako pumayag na maging babymaker nila sir, edi sana hindi ako mawalan ng trabaho ngayon at hindi rin sana ako masasaktan ng ganito-sa isip ni Camille na mas lalong nagpapaiyak sa kanya.

Naawa naman na nakatingin sa kanya ang kapatid at ina ni Tristan na  nakatingin sa kanya, dahil ramdam nila ang sakit na nararamdaman niya, dahil isa din silang ina. Pero ang pinagkaiba ay hindi nila mararanasan  ang naranasan ni Camille dahil hindi naman sila naging babymaker at  may kaya din naman silang ilaban ang karapatan nila bilang  ina. pag nagkataon na kunin sa kanila ang kanilang mga anak, dahil may sapat silang kakayanan at pera. But Camille are not like them kasi mahirap lang siya at mahina dahil hindi niya kayang lumaban. Kasi alam niya na sa simula palang  ay talo na siya, dahil siya mismo ay pumayag sa kasunduan   kapalit ng pera para sa kanyang pamilya.


Gusto sana siyang tulungan ng ginang  na kumbinsihin si Tristan na wag siyang paalisin sa bahay ng mga ito, pero buo na ang desisyon ni Tristan  at wala silang magagawa kundi suportahan ang gusto ng kanilang bunsong anak.

Dahil kahit anong pilit nila dito ay hindi nito sinunod kahit pa nga labag sa kanilang loob na makipagrelasyon ito kay roel ay wala silang nagagawa dahil mahal  talaga nito ang lalaki. At bilang magulang  ay sinuportahan nalang nila ang mga desisyon nito kahit minsan ay mali. Ang laging sagot lang nito  sa kanila ay;
"But I love him mom, and I follow his decision, because I don't want him to leave me". Ganyan  lang palagi ang dahilan ng bakla  kaya wala na silang magagawa kasi  mahal  nila ito kahit bakla pa ito.


BIGLANG bumukas ang pintuan at pumasok  si Tristan at ang ama nito. Pero halata sa mga mata nito  na nagulat dahil naabutan niya si Camille na pinadede ang dalawang sanggol. Umiwas si Camille ng tingin dahil takot siyang mapagalitan nito, pero biglang nagsalita ang ginang.

"Tristan, pinadede na namin ang mga babies kasi iyak ng iyak dahil gutom na sila, at hindi tama na hindi gatas ng ina ang ipapainum kasi baka  mangangayat ang cute kong mga apo! Mas tiwala parin ako sa breastfeeding dahil breast milk is the best for babies, kahit hanggang 1month lang."mahabang sabi ng ginang kay tristan  na iniirapan pa siya.

But mom, how? Camille will leave us  next day pag dumating na si roel  galing province". Naguguluhan na tanong ni Tristan  sa ina.

Edi wag niyo munang paalisin si Camille sa inyo kahit isang buwan lang siyang mananatili sa inyo  para padedehin ang mga pamangkin ko". mataray na sagot ng kapatid ni Tristan at binatukan pa siya nito. Bakla ka talaga".  Iniirapan  din siya nito.

"Pero baka mag away kami ni Ro-" hindi natapos ang sasabihin ni Tristan na nagsalita  ulit ang mommy niya.

"So mas pipiliin mo ang lalaki mo  kaysa mga anak mo? Hahayaan mo silang mangangayat  dahil sa  takot kang suwayin ang desisyon ng roel na yun. Ghad I can't believe you!!". Galit na sabi nito sa anak na bakla.

"Tristan, tama ang mommy mo, for once make the decision own your own. Kailangan ng mga anak mo ng gatas ng ina nila kahit 1month lang." Ang daddy na nito ang nagsalita  at sumang-ayon sa gusto  ng asawa at panganay  nito.


Kaya walang nagawa si Tristan kundi  sundin ang gusto ng mga ito. Tama naman kasi ang pamilya niya, kailangan din ng mga anak niya ng breast milk at nakahanda  na siya kung sakaling mag aaway  na naman sila ni roel. Ang importante ay mananatiling malusog ang kanyang mga anak.














THE BABY MAKER (short story) CompleteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon