1. Tổng quan
- Các nữ nhân trong cung đình nhà Thanh xưa tùy vào phẩm cấp thì có lương bổng và thiện đại nhất định. Ngoài bạc ra thì còn có tơ lụa, gấm vóc, các nhu yếu phẩm được phát theo năm và theo tháng.
- Ngoài ra còn có những loại tiền thưởng khác như "Hồng bao", "Lệ tiễn" hoặc "Tứ bổng" được ban thưởng vào những dịp như sinh thần, khi phi tần sinh hạ hoàng tự, những ngày lễ,...
+ Sinh thần của các tần phi đều có lễ vật ban thưởng. Ví dụ như: Thiên Thu tiết ( sinh thần) của Hoàng hậu sẽ được thưởng: 90 lượng vàng, 900 lượng bạc, 45 thất ( xấp, 1 thất = 1 trượng = 3,33m) gấm mỏng, 9 thất Mãng đoạn, 9 thất sa tanh, 9 thất tơ lụa, 9 thất sợi bông, 9 thất lụa mỏng, 9 thất lăng
+ Khi con của phi tần được đầy tháng, Hoàng đế cũng sẽ ban thưởng
• Hoàng hậu: 1000 lượng bạc, 300 đoan vải ( đơn vị đo vải thời xưa, gấp đôi thất)
+ Hoàng quý phi: 500 lượng bạc, 200 đoan vải
+ Quý phi: 400 lượng bạc, 100 đoan vải
+ Phi: 300 lượng bạc, 70 đoan vải
+ Tần: 200 lượng bạc, 40 đoan vải
+ Quý nhân: 100 lượng bạc, 20 đoan vải
+ Thường tại: 100 lượng bạc, 20 đoan vải
+ Đáp ứng: 50 lượng bạc, 10 đoan vải
2. Cụ thể
a) Đáp ứng
- Theo năm
+ 30 lượng bạc
+ Các loại vải lụa: 1 thất Vân đoạn, 1 thất Y tố đoạn, 1 thất Bành đoạn, 1 thất Cung trù ( lụa tơ tằm), 1 thất Lộ trù ( lụa Sơn Tây), 1 thất Sa ( chỉ/ sợi), 1 thất Lăng ( tơ), 1 thất Phưởng ti ( vải/ sợi dệt), 3 cân mộc miên
- Theo ngày: 1 cân 8 lưỡng thịt heo, 15 mâm thịt dê ( mỗi tháng), 5 chỉ gà vịt cộng ( mỗi tháng), 6 hợp Trần canh mễ ( gạo trần canh), 2 cân bạch diện ( mì trắng), 2 cân rau củ tùy mùa, 1 chi ( 1 chi = 1 cây) hoàng chá ( nến sáp vàng), 1 chi dương du chá ( nến sáp mỡ cừu), than đen ( hạ 5 cân; đông 10 cân)
b) Thường tại
- Theo năm
+ 50 lượng bạc
+ Các loại vải: 1 thất Vân đoạn, 1 thất Y tố đoạn, 1 thất Bành đoạn, 1 thất Cung trù, 1 thất Lộ trù, 1 thất Sa, 1 thất Lăng, 1 thất Phưởng ti, 3 cân mộc miên
- Theo ngày: 5 cân thịt heo, 15 mâm thịt dê ( mỗi tháng), 5 chỉ gà vịt cộng ( mỗi tháng), 1 thăng 2 hợp trần canh mễ, 2 cân bạch diện, 2 lưỡng bạch đường ( đường trắng), 3 lưỡng 5 tiền Hương du ( dầu mè), 1 cân 8 lưỡng đậu hũ, 8 lưỡng phấn oa tra, 6 lưỡng điềm tương ( tương ngọt), 2 lưỡng thố ( giấm), 6 cân rau tươi, 6 cá gia tử ( cà tím), 6 điều vương qua ( dưa leo), 2 chi bạch chá ( nến sáp trắng), 1 chi dương du chá, than đen ( hạ 10 cân; đông 20 cân)
c) Quý nhân
- Theo năm:
+ 100 lượng bạc
+ Các loại vải: 1 thất Uy đoạn, 1 thất Mạo đoạn, 1 thất dương đoạn, 1 thất cung trù; 2 thất Vân đoạn, 2 thất Y tố đoạn, 2 thất Lam tố đoạn, 2 thất Lộ trù, 2 thất Sa, 2 thất Lí sa, 2 thất Lăng, 2 thất Phưởng ti; 3 thất Cao lệ bố ( vải cao ly tiến cống), 3 thất Thô bố ( vải thô); 6 thất Mao thanh bố ( vải lông xanh), 6 thất Thâm lam bố, 3 lữu kim tuyến , 3 cân nhung, 2 cân miên tuyến ( sợi bông), 12 cân mộc miên, 4 tấm Lí điêu bì ( lông chồn Lí), 10 tấm Ô Lạp điêu bì ( lông chồn Ô Lạp)
- Theo ngày: 6 cân thịt heo, 15 mâm thịt dê (mỗi tháng), 8 chỉ gà vịt sợi ( mỗi tháng), 1 thăng 2 hợp trần canh mễ, 2 cân bạch diện, 2 lưỡng bạch đường, 3 lưỡng 5 tiền hương du, 1 cân đậu hũ, 8 lưỡng phấn oa tra, 6 lưỡng điềm tương, 2 lưỡng thố, 6 cân rau tươi, 6 cá gia tử, 6 điều vương qua, 1 chi bạch chá, 1 chi hoàng chá, 1 chi dương du chá, 5 cân than hồng la ( đông), than đen ( hạ 18 cân; đông 25 cân), 7 lưỡng lá trà Lục An ( mỗi tháng), 4 lưỡng lá trà Thiên Trì ( mỗi tháng)
* Các thông tin trên lấy từ tập Cung trung tạp kiện.
745 từ
--------------------------------------------------------------To be continue~
Xin lỗi vì 1 thời gian dài ( gần 1 tuần) không đăng chap. Vẫn mong các bạn sẽ ủng hộ mình
BẠN ĐANG ĐỌC
HẬU CUNG NHÀ THANH
Phi Hư CấuĐây không phải là truyện mà chỉ là một cuốn sổ ghi chép Cuốn sổ này ghi chép lại tất cả những thứ có liên quan đến Hậu cung Thanh triều ( phân vị, bổng lộc, áo mũ, nơi ăn ở,...) mà tui đã tìm tòi và chắt lọc một cách ngắn gọn nhất Mong mọi người ủng...