(HAZELLE❤)
"Qué te tomó tanto tiempo?!"
(What took you so long?!)Nakabusangot ang mukhang ikinalampag ng singkit na babae ang mesa na nagdulot ng ingay na nakaistorbo sa mga tao.
Bahagya akong napaharap dito habang ipinipigilan ang sarili sa pamamagitan ng pagtikom ng mga kamao at nanatiling pagyuko. Reminding the first rule in this resto-bar, customer is always right.
Narinig ko ang balagbag na pagtayo nito maging ang mga mabibigat na kalampag ng mga paa na kasalukuyang ramdam kong papunta sa aking ikinaroroonan.
"Explicate tú mismo!"
(Explain Yourself!)Padarag nitong hinila ang kwelyo ng uniporme ko na nakapagpalapit ng mukha ko sa kanya, nanatili akong nakayuko at hindi umiimik.
Dahan-dahan kong iniangat ang aking ulo, pinantayan ang lebel ng kaniyang nag-aapoy na mga mata maging ang tila bombang mga pisngi.
Hindi na nakapagpigil pa, mahinahon ko itong itinugunan.
"Ya terminaste?"
(Are you done?)Buryo kong sinulyapan ang mga nanonood na tao sa amin bago ko marahas na inialis ang mga kamay niya sa laylayan ng kwelyo ko.
Tiim-bagang ako nitong tinitigan at nasa aktong sasampalin na sana ako ngunit agad kong hinawakan ng mariin ang braso nito.
"No pierda el tiempo señora."
(Don't mess around, ma'am.)Mabilisan nitong ihinilot ang kaniyang sentido atsaka itinikom ng mariin ang bibig, tila nawawalan ng pasensya.
"What's happening here?" naagaw ng atensyon ko ang may-ari ng resto-bar na ipinapasukan ko.
A middle-age woman around 50's. Kasalukuyan itong papalapit sa amin, with her perfect eyebrows raising.
Ibinalingan ako nito ng may nagtatanong na mga tingin, tila sa akin nais marinig ang pangyayari.
"Ma'am I treated her right," ayan agad ang lumabas sa aking mga labi.
I stated it calmly. Kasi nga naman, ayan ang totoo.
"Why did she acted that way then?" nakakunot ang mga noo na muli itong nagsalita with her thick french accent.
"Ma'am you may ask her 'cause I don't know it either, i gave her order after exactly 20 mins. of preparing it., she looks like she had one for me." seryosong tugon ko rito.
Binalingan naman niya ang babae na chinita. She's a spanish girl.
"I implied strictly prohibited rules in my own resto-bar, ma'am. Give some respect towards from each one of us."
Napabuntong-hininga na lamang ang babae'ng ito. Nang mahagip nito ang pagsulyap ko sa kanya, agad niya akong sinamaan ng tingin. This girl is probably in her millennial and childish life, by examining her appearance so as her attitude, i could say she is spoiled.
Walang anu-ano'y nag walk-out ito kasunod ng isa pang babae na kasama niya. Funny. Napa-iling na lamang ako habang sinusundan ito ng tingin hanggang sa tuluyan itong makalabas.
"A spoiled and crooked type of a millennial," my boss's chuckled as she glance on my way.
"Your patience were unbelievable." she adds. So it's my turn to chuckled as we made our way in the kitchen's restaurant.
"I think I kinda remember her face...," biting my lower lip, i smirked.
"Her jackass man made its move from me." i shrugged nonchalantly.
YOU ARE READING
Irreconcilable Life (BL#2) (Bitches Series #2)
Cerita PendekIrreconcilable. Incongruous. Incompatible. In each of everyone's lives, we all have differences. In this modern world, we've to apply alterations so as flexibility in order for us to comply from our certain variations. A girl named Hazelle Amrielle...