Prologue

1K 43 0
                                    

                     
“ Finally! Natapos na rin ang pagpapanggap! ” rinig ko ang malakas at pamilyar na boses na yon, galing sa speaker ng C.U.

Kadarating ko lang dito sa filled. Hindi ko alam ang nangyayare, hindi ko alam kung bakit ang daming tao. Hinahanap ko lang naman si Pederek at yung anim na mga unggoy!

Sumiksik ako sa maraming tao. Nagkaroon ako ng interes kung ano man ang nangyayare sa gitna ng kumpulan. Hanggang sa makarating ako sa gitna.

“ Owhhh! She's here! ”

Tiningnan ko kung sino ang nagsalita. Nagsalubong kaagad ang dalawa kong kilay at uminit ang ulo ko dahil sakanya!

“ Everyone! Nandito na ang pinaglarua—

“ Danica, stop it! ” galit na usal ni Pederek.

Biglang sumulpot sa kung saan ang kaninang hinahanap ko. Ngayon ay kita ko ang gusot-gusot at gulo-gulong uniform at buhok ni Pederek.

‘ Kailangan nyang malaman na mahal ko na rin sya! ’

“ Why would i? Eh, totoo naman na sinalin nyo lang si Sabrina Jane Lopez sa isang laro! ”

Ang kaninang masayang pakiramdam ko ay napalitan ng sakit na kalooban. Hindi ko inaasahan ang pagpatak ng luha na nanggaling sa aking mata. Nakatingin ako ng diretsyo kay Pederek na hindi makatingin saakin. Tumingin din ako sa anim na kaibigan nya na nasa gilid, hindi sila makatingin ng tuwid saakin, pero nakikita ko ang lihim na pagsulyap nila saakin. Ang kaninang nagkukumpulan na mga estudyante ay nagsilayuan saakin.

“ H-hindi t-totoo yan! ” garalgal at nanghihinang usal ko, yan lang ang lumabas galing sa bibig ko, nanghihina ang tuhod ko na tila hindi ko mailakad ang aking mga paa.

“ Ha Ha Ha! ” nang iinsultong halakhak nya.      “ Akala ko pa naman matalino ka! Akala ko rin aware ka sa panlolokong ginagawa nila at akala ko nagpapaloko ka lang sakanila kasi look at yourself! May magkakagusto ba dyan? Niloloko kana nga, tuwang tuwa ka pa! ” umiling-iling lang ako sa mga sinabi nya

“ What? Hindi ka makapagsalita dahil nasasaktan ka? Well, you should thanks me dahil ako na mismo ang nagsabi sayo ng katotohanan! ”

Hindi kona kaya! Pinilit kong lakasan ang loob ko. Tumakbo ako ng mabilis, yung hindi nila ako makikita sa sobrang bilis pero impossible yon.

‘ Kaya nga naman, s-sino bang magkaka-gusto sa isang tulad ko? Ang tanga mo Sabrina! Ang tanga tanga mo!! Bakit kung kailan ko pa sya mahal don  nya pa ako sinaktan? Ganito ba talaga pag nagmahal? Kailangang masaktan? Is love really hurts?'

          

THE NERD WITH IDENTITY MEET THE 7 GANGSTERSTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon