THE MOVEMENT and flow of the sea is calming, as well as the sunset. The breeze was cold and strong blowing Juliette's hair that was sitting across the sea while hugging her knees.
She’s wearing a tunic white dress covering her swimsuit.
Juliette sighed when she remember her remaining time. She needs to finish the 'to-do-list' for herself but she felt something on her head that’s why she’s in front of the calming sea and somehow, it helps.
Naramdaman nyang may tumabi sa kanya at alam na nya kung sino iyon. Rhome…
“Oh, tahimik ka yata?” may panunuya sa boses nito.
Natawa na lang si Juliette at nilingon ang binatang na may nakaka-asar na mukha.
“Nagagwapuhan ka na ba sakin?” tumaas -baba pa ang dalawang kilay nito at kinagat ang pang-ibabang labi.
Juliette Laughed so hard especially when Rhome frown while pouting his lips.
“Nakakainis ka.” Asar na sabi ni Rhome na humalukipkip at humarap na sa dagat.
Dahan-dahan na napahawak si Juliette sa kanyang dib-dib dahil pakiramdam nya mauubo sya rito kakatawa.
“Sorry na.” Juliette said softly but in a menacing tone.
Umingos lang ang binata kaya napailing sya pero ang ngiti ay nanatili sa kanyang labi. Napatingin sya sa itaas at nakita ang buwan na lumiliwanag sa surface ng dagat.
Rhome remain in that position but later on he glanced at Juliette who’s looking above. Napatingin rin sya roon at nakita ang ganda ng buwan.
“Kapag nawala ako, mamimiss mo ba ako?” Ani Juliette sa ganoon paring posisyon.
Umingos lang muli si Rhome pero kalaunan ay sumagot rin. “Eh ikaw? Mamimiss mo ba ako?”
Natawa bahagya si Juliette, “Syempre, hindi.”
Rhome frowned.
“Daya, mamimiss kita eh.”
Hindi Inaasahan ni Juliette ang sagot ng binata, dahil simula ng mapadpad sya sa lugar na ito. Palagi itong nang-aasar, puro kalokohan ang lumalabas sa bibig nya at sinabihan pa sya nitong 'Pangit' sya noong unang araw nya rito.
Wala sa sariling napangiti sya sa kawalan habang si Rhome ay hindi na inalis ang paningin kay Juliette, tinitimbang nya ang magiging reaksyon nito at inaasahan na tatawanan lang sya pero ngumiti lang ito.
Lilisan na ba sya? – Rhome thought sadly and felt suddenly a pain coming from his heart. Huwag naman ngayon…
Kapagkuwan sumeryoso si Rhome, “Tara na”, Then reached Juliette's hand on her knees and hold it tightly.
Nagulat si Juliette sa inasta nito dahil miminsan lang ito maging seryoso, ngayon pang...
“What do you mean?”
Rhome sighed, “Sabi ko huwag kang mag-iibang lengguwahe, hindi kita maintindihan.” Seryoso parin na pagkakasabi nya.
Kahit hindi makapaniwala, hinawakan pabalik ni Juliette ang kamay nito at ngumiti kahit nakaramdam na ng sakit sa kanyang ulo.
Sabay silang tumayo at magka-hawak kamay na naglakad sa tabing dagat. Walang namumutawing salita sa kanilang dalawa, Juliette felt happy in these little action Rhome did, holding hands while walking in the seashore. It’s already a simple romantic for her.
Binasag ni Rhome ang katahimikan.
“Kung aalis ka na, huwag kang mag-papaalam sakin.”
Kumunot naman ang noo ni Juliette sa sinabi nito. Did he already know...
BINABASA MO ANG
Two Strangers
Teen FictionWith her remaining time, Juliette a 17 year old teenager decided to leave the city where she lives to do the things she has never tried and also to experience freedom, unexpectedly she is stranded in a place that she does not expect to complete her...