Chapter 9

18 3 0
                                    

JULIETTE REMAINED STARING up to where Rhome’s room was. One of the things she doesn’t like are scenes that might lead to something unexpected, just like this.

Juliette's mind wants her to leave but her heart says the opposite. Sighing, she went straight up the stairs to Rhome's room. Though nervous, she had to make up for Rhome.

Ayaw nyang may sama ito ng loob lalong-lalo na sa kanya. Ito nalang ang natatanging maituturing nyang kaibigan dito sa lugar na ito.

When she was in front of the door, she took a deep breath but just before she knocked, she heard the sound of a guitar. Slowly at first but soon, he heard Rhome's baritone voice.

“Alam mo bang may gusto akong sabihin sa’yo

Magmula ng nakita ka’y naakit ako

Simple lang na tulad mo ang

Pinapangarap ko ang pangarap ko

Kaya sana’y maibigan mo ang awit kong ito
Para sayo dahil

Simple lang ang pangarap ko mahalin nang katulad mo

Sana ay mapansin mo dahil

Simple lang ang pangarap ko

Maging ikaw at ako ang tanging ligaya ko

Simpleng tulad mo la la la..”

Juliette did not realize that she was smiling as she listened to Rhome sing.

She bit her lower lip to stop smiling when the door opened and Rhome appeared with a look of shock on his face when he saw her.

“B-Bakit ka nandito?”

Juliette pout. “P-Pwede bang…lumabas tayo?”

Rhome eyes widened and gulped.

Niyayaya nya ba ako makipag-date?!

“Uy…ano…t-tara?” Nahihiyang tanong ni Juliette pagkatapos ay tumungo dahil pakiramdam nya mahahalata sya ng binata.

Rhome did not expect that, why would a girl especially like her ask him? Ang lalaki dapat ang nagyayaya pero para kay Rhome, hindi nya napigilang ngumiti na abot tenga dahil si Juliette ang babaeng mahal nya ang mismong nagyaya.

Nakakainis, nakakakilig!

Tumikhim sya pagkatapos ay huminga ng malalim. “Saan naman tayo pupunta?” Nangingiting tanong nito.

Juliette glanced at him stunned but chuckles afterwards. “Kung saan mo gusto, hindi ako maalam sa lugar nyo eh…alam mo naman hindi ako taga-dito.”

“Sige, magbibihis lang ako.” Rhome said, smiling like an idiot before he closes the door. Agad syang humarap sa salamin at hindi makamayaw ang ngiti sa labi nya pagkatapos ay todo ang pag-ayos sa buhok pati sa pagpili ng maisusuot.

Sampung minuto ang lumipas bago lumabas si Rhome sa kwarto, he chuckles when Juliette approached him then smiled at him sweetly.

“Ang gwapo mo ah.”

Rhome smirked. “Alam ko, huwag mo ng ipagmalaki.”

Napailing nalang si Juliette habang natatawa sa kayabangan ng binata pagkatapos ay bumaba na sila ng biglang madatnan si Rhyme sa sala nakaupo sa sofa at nakaakbay sa isang babae.

Both newcomers were stunned when they saw them, Rhome looked pissed then gently held the hand of Juliette who became silent.

“R-Rhome?” Gulat na sabi ni Rhyme sa kapatid at napatayo ngunit hinawakan ng babae ang kamay nya at hinila sya paupo ulit pagkatapos ay yinakap sya sa leeg.

Two StrangersTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon