***
Isang babeng nagngangalang Ade napumasok sa isang prestigyusong paaralan. A school for elites na kung saan puno ng misteryo. Isang tago ngunit kilala ang ang paaralan na iyon. Ang St. Bloody Mary.
Si Ade ay isang anak mayaman ng isang businessman nakilala sa buong mundo. Umalis siya sa kanila dahil iyon ang bilin ng kanyang ina upang mahanap nito ang sarili.
Gusto ng ina nito na maging masaya siya sa kanyang buhay na walang sinusunod na utos galing sa kanyang ama. Pinilit siya ng kanyang ina na umalis na ito kaya naman umalis na agad siya ng hindi na nalalaman ng kanyang ama.
Ang ama nito napaka strikto sa lahat ng bagay kaya naman nasasakal na ito. Parang isang bilanggo sa sariling bahay na kaya napagpasyahang niyang umalis. Gusto ng ama nito na mag aral sa St. Bloody Mary ngunit ang siya namang pagkagusto ng ama nito ay siya ring ayaw niya saka dahilanang alam niyang hindi siya babagay doon at dahil doon din nagtapos ang kanyang ama. Ayaw niyang ikinokompara sa ama dahil magkaiba sila. Ayaw niyang sumunod sa yapak nito.
Tinanggihan niya ang alok ng kanyang ama na doon mag-aral.Gusto niyang mag-aral St. Agustine kasi doon kahit isang simpleng paaralan lang alam niyang magiging makabuhulan ang pag-aaral niya. Dahil gusto niya ito. Walang pressure at walang utos galing sa kanyang ama. Nang malaman ng kanyang ama ang pag alis nito ay nagalit ito at itinakwil siya bilang anak.
Namuhay siya as an independent person walang tulong galing sa kanyang ama. Mabuti nalang tinuruan naman siya ng kanyang ina na gawin ang mga gawaing bahay kaya hindi ito nahirapan sa araw-araw na pamumuhay nito. Pumasok bilang isang waiter sa isang rrestaurant malapit sa kanyang paaralan para na rin may pang gastos siya sa kanyang pang araw-araw.
She spent her High School life sa St. Agustine at naging maganda naman ang kanyang pagpasok doon marami itong naging kaibigan at mga mababait naman ito sa kanya, at doon na rin siya nagtapos ng high school.
Sa Graduation day niya ay walang pumunta. Nangako ang ina na pupunta siya pero walang pumunta. Hindi naman nagawang magalit nito sa ina ddahil na iintindihan niya ito at baka pinigilan ito ng kanyang ama sa isip niya. Kaya mas lalong kinamuhian niya ang ama.Pagkatapos ng graduation niya ay nakatanggap nalang siya ng tawag galing sa kanyang ama. Naaksidente ang mama nito ng papunta na sana siya sa graduation niya.
Ang araw na sana ay masaya siya ngayon ay bigla nalang naglaho ang saya sa isang iglap dahil sa pagkawala ng kanyang mahal na ina. Nawala ang taong siya lang ang nagmamahal sa kanya ang kanyang ina, na siya lang nakakaintindi rito.
Halos hindi na siya makatulog ng mga araw na iyon. Puno siya ng lungkot ng mga oras na iyon. Ayaw tumigil ng luha nito dahil sa sobrang sakit na nararamdaman niya.
She felt alone.
Sinisi niya ang sarili dahil namatay ang kanyang dahil sa pagpunta nito sa kanyang Graduation. When her mother died umuwi na rin ito sa kanila dahil alam niyang ito ang gusto ng ina niya at pinapauwi na rin siya ng kanyang ama.
Now, she will try to live with her father susubukan niyang magkaayos sila. Kasi sa isip niya siya nalang ang pamilya nito but she dont want her father to rule her life dahil magkaiba sila siya si Marcos Ade Villamor at siya si Celestine Ade Villamor.
Ayaw niyang maging anino ng kanyang ama na sumunod lamang sa utos. Ngunit liban sa kaalaman niya ay hindi pa niya lubos kilala ang ama at mas makikila niya sa pagtungtong sa St. Bloody Mary.
***
-C R A Y I S T EN
BINABASA MO ANG
N O M E R C Y
VampireEntering into a school were she doesn't know if she will fit in. Paano kaya kung matuklasan niya kung ano talaga ang St. Bloody Mary? Meet Ade a wanderer. Will she be able to accept the truth behind those lies ? Na ang isang prestigious school na...