Totoo? Hindi ba to panaginip? Sinong Duke Grey Monteverde? May kapatid bang nakakabata si Red? Pero kamukhang kamukha nya? Kambal nya? OMG!
Yung totoo? Naging kayo ba? Bakit parang wala kang alam sa kanya?
Aba! Malay ko ba? Ang sabi niya lang sa akin eh kagagaling nya lang ng America. At transfer student sya like hello? Atsaka Brain? Bakit ba kita kinakausap?
Hays. Nakakairita! Bakit sa laking mundo. Sa dami ng kompanya sa mundo kapatid pa nya at worse, Kamukhang kamukha nya pa. And I looked at him. At malas pa. Kaharap ko pa ang table niya. Great! What a coincidence!
"What?" iritableng sagot nya. Tsk. Inirapan ko nga! Kakairita yung mukha nya! Nakakainis sobra! Sarap sampalin yung sobrang kinis nyang mukha. Paduguin yung mapupula nyan labi.
Yung totoo Sancha? Malandi ka lang?
Pssh! Whatever brain!
Dumating yung team leader namin at brinief kami sa mga dapat gagawin namin. So, ang first ever project ko ay gagawa ng bahay ng isang mayamang magasawa. Ireregalo daw nila sa ikakasal nilang anak kaya yung matanda mismo ang makakasama namin habang nagdradraft.
"Okay? Kuha nyo ba dalawa?" si teamleader. Si Mr. Barrientos. Magaling na engineer ito at siya ang nakilala ko sa London at nagsabi na magwork daw ako dito. If I want to practice my career. "Kayong dalawa ang pinili ko kasi magaling kayong dalawa. Grey, alam mo naman kung ano gagawin kay Mrs. Santillan. Napagusapan na natin to diba? At sana alagaan mo ang junior natin. Okay?"
"Yes, Mark." Walang galang. Tsk tsk. Di ba nya alam na senior namin siya?
Bakit? Senior mo din naman siya ah?
Psh. Can you shut up brain!
Grabe nababaliw na ata ako, kinakausap ko sarili ko. Kasalanan to ni Red eh.
Lord, oo nga. Pinakinggan mo nga yung panalangin ko na sana di ko makita si Red! Pero bakit idineliver mo itong hampas lupang ooohh-sooo-yummy na kamukhang kamukhang ng ex kong hinayupak!!!
Are you testing me? Ugh!
"So, Miss Grande. I just want you to know that I only have 3 rules. First, Let's both be professional. So don't fall in love with me. Olrayt?" Wtf! Ang kapal ng mukha. Akala mo sinong gwapo?
Hmmm. Di ba gwapo?
Syempre gwapo.Kamukha nya ex ko eh.
Hmmm. Akala ko ba nakamove on na?
Bakit mo ba ko kinokontra? You're supposed to be my kakampi brain.
"Don't worry Mr. Monteverde! I won't fall in love in a Monterverde again. Never." I smiled sweetly at him. Never. Hindi ko na uulitin ang kagagahan kong ginawa dati. I sit on my working area and try to draft a house for my first client. Just focus. Charlotte. Focus on your work and stop thinking about the Monteverde's again!
******
"Sancha... I love you..""I love you to-"
Ring Ring Ring.
Lecheng telephone ito. Hays. Napakagandang panaginip. Na hanggang panaginip na lang. I answered the phone, at isang galit na galit na lalaki ang nakausap ko...
"WHERE ARE YOU?! ITS ALREADY 9 AM AND I AM EXPECTING YOU TO BE EARLY! WE HAVE MEETINGS WITH THE SANTILLAN! REMEMBER MISS GRANDE! MY SECOND RULE. BE PUNCTUAL! AYOKO NG BABAGAL BAGAL!" and toot. Napakagandang umaga! Partner kami! Hindi ko siya boss! Ugh! I really hate that Monteverde. Lahat yata ng MONTEVERDE masama ugali!Sa isang café kami makikipagkita sa mga Santillan.I know may mali ako pero hindi niya kailangan kausapin ako na para siya ang boss. We are partners. Pagdating ko sa meeting place nakita ko ang nakabusangot na mukha ng salbahe kong partner and look, wala pa naman ang mga Santillan. He was over reacting.
"Good morning. PARTNER" I emphasize that word para marealize nya na team kami. No leaders. Equal. Pantay ba sa tagalog!
"You are 10 mins. late Miss Grande. I told you. Be punctual! What if nauna dito ang mga Santillan? Then, mawawalan pa tayo ng client!" Mahina pero madiin niyang sabi sa akin.
"Mr. Monteverde. I know that I am 10 mins late. I know that you're my senior but you don't have to treat me like I am just your maid." Nagulat yata siya sa bigla kong pagsagot sa kanya. Di yata siya sanay na sinasagot siya. Grabe. Kambal nga sila ni Red pero hindi naman yun ganyan na sobrang ilag sa tao at trato sa kanyang mga co-workers ay utusan. Sobrang bossy. Magsasalita pa sana siya ng dumating yung aming clients.
"Good Morning! Mr. & Mrs. Santillan? I am Charlotte Grande and I am your architect. I am excited to work with you" I greeted them with my sweet smile. Mrs. Santillan looks familiar may kamukha siya. Hmmm.
"Good Morning. Sir, Madam. Have a seat. What do you want? Cofee?" Hmm. Very hospitable. At magalang. May ganyan din naman pala siyang side. Pretender. Parang si Red. Magaling magsinungaling.
"Hello, Miss Grande. Same to us. We are also very excited! And can I have a coffee and an orange juice for my wife. So, You must be Mr. Monteverde." Sabi ni Mr. Santillan. May kakaibang aura ito na kapag nagsalita eh talagang tatahimik ka like this Kumag na katabi ko.
"Monteverde? Oh! So Related ka Kay Red Monteverde." Sinuot ni Mrs. Santillan ang eyeglass nya and she gasped.
"Red? No. You must be Red's twin brother that Michelle's keep telling on us. I never meet you sa kahit anong family gatherings." Tuwang tuwa na pagsaad ni Mrs. Santillan. Family gatherings? And Michelle?
"So you're an engineer. I never expected to work with you. Michelle's really wants you to be her engineer para sa future house nila. And Akala ko nga magkaapelyido lang kayo. This will be the best gift I will ever give to my daughter." Mr. Santillan said. And I was shocked. I looked at them. No wonder Mrs. Santillan looks familiar. Paano ko ba makakalimutan yung ganyang mukha?
"And you, really look like Red. That boy, he's so sweet. I really like him. Magkamukhang magkamukha talaga kayo pwera lang sa peklat mo sa may bandang mata." Peklat? Meron siya? But wait. Di ako makapaniwala. It was Michelle's Parent and they are all talking about Red. MY FREAKING EX! Ano bang nangyayari?
"You are very observative Mrs. Santillan. But it was an honor to work with you. Red's future in laws." he smiles
Red's future-in-laws. Ikakasal na siya.
At bakit? Bakit ka nageemote dyan? Affected much? Eh ano ngayon kung ikakasal na?
And I am suprised by my own thought. IKAKASAL NA SIYA. And I feel that my jaw dropped and I look at all of them.
I never expected na ako pa ang mag dedesign ng bahay ng taong sobrang pinahalagahan ko. Ng taong minahal ko ng sobra. Ng taong pinangarap kong pakasalan. And Worst? Ako ang magdedesign ng bahay na pinapangarap kong tirhan kasama siya.
May bonus pa, I am stucked with the persons who reminds me of them.
What a coincidence!
***********
AN: Thank you and sana nagustuhan nyo ang update ko. Comment and vote. :)*ilovezelly
BINABASA MO ANG
Bitter Sweet Love
Romance"Best way to not get you heart broken, is to pretend you don't have one."