Nang nakabalik na kami sa gym inutusan ko si dos na e distribute ang mga script sa bawat member.
Nagsimula ng mag memorize ang lahat sa kani-kanilang role at sakanilang script. Sinimulan ko naden mag basa ng script para ma memorize ko agad ng di nako mahirapan sa role ko.
Nang nakapag memorize na ang Ibang member nagsimula na kami sa pag sasadula.
Lumapit si dos sakin para mag tanong kung ano gagawin niya. Pinaliwanag ko sakanya ang gagawin niya at di naman siya nangulit halatang seryoso siya sa ginagawa niya.
Nang nasa kalahati na kami ng pagsasadula na kung saan hahalikan na ng prinsepe ang prinsesa.
"So aiyvi? Hahalikan ka ni dos?" Kinikilig na tono ni irish. Isa din sa mga member.
"Hindi no" tamad kung sambit. Wala naman din akong mapapala pag nakipag chukchakan ako I admit madali lang ako mapikon.
Biglang lumapit si dos sakin at simpleng umakbay na parang bang ang close namin. akala niya ata close kami porket kinakausap ko na siya.
Bigla ang lapit ng ka niyang muka sakin. Halos amoy ko ang menthol na candy sa kanyang hininga di ko alam kung anong itsura ng muka ko ngayun basta di ako makagalaw habang malapit ang kanyang muka sakin.
" A-ah b-bakit? Ang lapit mo s-sakin" nabobulol kung sambit habang papalapit ng papalapit ang kanyang muka sakin.
" If you don't mind my lips are sweet just like honey " pabulong niyang sambit. Na siyang ikinabilis ng tibok ng puso ko.
Wala sa sariling sinampal ko si dos at napa-ungol siya ng mahina sa binitawan kung sampal.
"Agh! Bat moko sinampal"
"Hala, sorry ang tamis mo kasi kaya dinapuan ka ng bubuyog kaya sinampal kita para umalis na ang bubuyog" Nang-iinis na tono ng aking boses. Akala niya siguro ma dadaan niya ako sa mga ganyan-ganyan wag ako dos.
"Bat yung muka ko sinampal mo pwede naman yung bubuyog" pagmamaktol niya.
"di ko naman ako sniper kaya na palya lang di sadya" nang-iinis ko paden na tono. Pinandilatan niya lamang ako at umalis.
Nakita kong namumula paden yung muka niya. Buti nga sakaniya yun ng magtanda siya.
Nang matapos na ang time dumiretso na ako sa classroom para mag lunch dun nalang ako kakain. Tinatamad kasi ako ngayun kaya sa classroom nalang siguro ako mag l-lunch.
Absent daw muna ngayun si shai kasi may family bonding daw sila.
Nang nasa classroom nako dumiretso nako sa upuan ko at napahawak nalang sa muka ko.
Yung iba kung ka-klase nasa canteen ata lahat kaya ako lang nandito. Tahimik hindi naman kalakihan tong school namin slight lang.
Naiisip ko paden yung ginawa ni dos na pag halik sa noo ko. Di ko alam pero ngayun kapag nakikita ko na siya naiinis ako na may halong kaba lalo na pag lumalapit siya.
I don't admiring him tska his not my dream man wala sakaniya ang hinahanap ko sa tipo kung lalake.
Kinuha ko agad ang earphones ko at sinalpak agad sa tenga ko.
Habang kumakain nakikinig lang ako ng music nag e-enjoy kasi ako minsan nakakagana kumain.
Nang nakikinig ako ng music habang kumakain di ko namalayan na nandito na pala sa classroom si dos.
YOU ARE READING
A Lifetime With You (ON-GOING)
Roman pour AdolescentsAiyvi Jane Peralta believes that Love conquers all. Everything was like a fairytale. Not until she have to make a decision, either to choose the one she loves and let her family suffer or choose someone else and leave the one that she loves forever ...