chapter 4

10 1 0
                                    

Cally's POV

Pumasok na kami sa loob ng bahay este mansion ni master ngayun. Naabutan ko si manang na nag luluto. Para ata sa tanghalian yun tapus ang Bango Ano kaya ang niluluto manang pumunta ako sa kusina at tiningnan ang niluluto ni manang.

"Wow manang ang sarap po nmn yata nyan" nilalanghap ang Amoy nito na na ka ngiti at dinadamdam ang amoy ang sarap nito siguro nagugutom na ako parang gusto ko na ito ng tikman Mmmmm....

"Aba e syemper nmn hja alam mo ga na ang tagal tagal kona dto?" Sabi ni manang habang hinahalo ang kanyang niluluto na adobong manok.

"Ahhh hindi ko po alam ehh"  napapakamot saulo kong sabi Kay manang habang pinapanood ang ginagawa.

"Hahaha oo hja subrang tagal kona dto siguro mga 11 taon na ako dto sa mansion na ito sampung taon palang si master nung nan dto na ako ako ang naging yaya nya Simula noon" kwento ni manang .

"Ahhh ay manang bkt po ba master ang tawag natin sakanya kung pwede nmn sir Alex?" Nagtatakang tanong ko nmn Kay manang.

"Ayaw kase nya tawagin sya na sir ehh masmaganda daw pag master ehh para astig daw hahaha yung bata talagang yun" kwento ulit ni manang saakin habang nag lalagay pa ng sangkap sa adobong ginagawa nya.

"Ahhh manang may tanong po ako?" Tanong ko Kay manang na ikinatingin ni manang saakin.

"Ohh Ano yun hja?"

"Manang makulit po ba si master Alex noong bata po sya?" Tanong ko Kay manang na ikina ngiti nya. Ano kaya meron at nangiti si manang .

"Naku hja sobrang kulit at pilyo nyan ni Alex hahaha noon Napa principal sya dahil daw dinilaan sya ng kaklase Kaya sinintok nya ayun tagtag ang ngipin nung kaklase nya hahaha naku hja sa sobrang pilyo nyan ni Alex pinang aral sya sa Korea ng daddy nya hanggang sa matapus nya ang highschool" kwento ni manang habang natawa edi napatawa din ako hahahaha ganyan kapala kapilyong tigre ka huh wahahaha..

"Ahhh hahahahaha oo nga po manang ang pilyo nga po ni master Alex haha" sabi ko Kay manang habang natawa hahaha.

"Sya hja tawagin mo na si master sa taas at tapus na itong niluluto ko para sabay sabay na tayung kumain" sabi ni manang saakin. Pumunta ako sa taas at para tawagin si master.kumatok ako tapus pumasok.

"Master master" tawag ko Kay master ang dilim kase dto sa loob ehh tapus hindi ko masyado makita kung nasaan si master.

"Master kakain na daw sabi ni manang tayu na daw sa baba" sabi ko aktong aalis na ako ng may sabihin si master.

"Don't leave me" sabi ni master na parang hinang hina na ang Boses.

"Ahhh master kakin na daw sabi ni manang" sabi ko nag lumapit sa may higaan. Pag lapit ko sahigaan may kaunti nmn liwanag kaya na kita ko si master. Ang init dto sa loob pinag papawisan na ako. Na kita ko si master na taklob na taklob ng kumot at parang lamig na lamig.

"Ahhh master ok lng ba kayu" saad ko na tinag tag ang pagkakataklob ng kumot makita ko si master na baluktot na baluktot. Hinawakan ko si master ako muntikan na ako mapaso sa sobrang init nya grabe pwede na dto mag prito ng talong charrrr hahaha pero ang init ni master may lagnat sya.

"Master wait lng po babalik ako" saad ko at umalis sa kwarto ni master pumunta ako sa kusina at makita ko si manang na nag aantay.

"Ohh hja nasaan na si master?" Tanong ni manang na naka tingin sa likod ko na parang may sinisilip.

"Ahhh manang ang taas po ng lagnat ni master kukuha lng po ako ng maligamgam na tubig dto para punasan sya at mawala ng konti ang init nya" pag papaliwanag ko Kay manang.

"Ahh siege hja ikw na bahala Kay Alex kakain lng ako dto kumain kana lng pag gutom ka huh" sabi ni manang na nakuha ng pag kain at mag siaimula ng kumain.punta na ako sa may lababo para kumuha ng maligamgam na tubig tapus umak yat na.

"Ahh master pupunasan ko po kayu umayos po kayu ng higa" umayus nmn si master at nag Simula na akong punasan sya. Ngayun ko lng na kita ang suot ni master wala syang damit at naka short lng sya. OMG ang dami nyang abs 6 na pandisal omg busog na ako hihihi hindi na ata ako makakain hahaha. Nung matapos ako mag punas tumayo ako at pupunta sa labas para kumuha ng pagkain at gamot pero pinigilan ako ni master.

"Where are you going? Plss don't leave me"

"Ahh master kumuha lng ako ng pagkain mo tapus gamot para mabawasan saang lagnat mo" binitawan nmn ni master ang pagkakapit saakin kamay at nag tungo na ako sa kusina. Walana din si manang siguro natutulog na yun. Kumuha na lng ako ng pag kain at gamot at nag tungo sa kwarto ni master.

"Master kain muna kayu bago kayu uminom nga gamot"tunulungan ko nmn sya bumangon at nag simulang subuan sya.

" why are you doing this?" Tanong ni master saakin natigilan ako wala akong mahanap na sagot ehh. Oo nga bkt ko nga to ginagawa ay alam ko na.

"Dba master personal maid mo ako kaya ito" turo ko sa ginagawa kong pag aalagakay master. "Kaya ko to ginagawa dahil ito ang trabahoko ang alagaan ka" dugtong ko sa sinasabiko .

"Ok" yaan na lng ang sina bi ni master kaya tunuloy ko ang ginagawa kong pag papakain sakanya. Natapos ako at pina inum na sya ng gamot at tinulongan humiga. Inantay ko pa sya ng mata tulog bago ako umalis.

"Haysstt nmn gutom na ako" bulong ko sa sarili ko. Nag tungo ako sa kusina at kumain. Nasa kalagitnaan na ako ng pag kain ng may nag salita sa likod ko.

"Hja kamusta si master?" Tanong ni manang saakin.

"Ahh ayos nmn nag po nag papahinga na po sya at hindi na po masyado ma init" saad ko Kay manang.

"Ahh but I nmn kung ganoon" sabi nga lng ni manang at ngumiti na lng ako sa kanya. Nag patuloy ako sa pag kain at nung matapos ako umakyat ako sa kwarto ko at humiga nag muni muni muna ako hanggang sa hindi ko namalayan na naka tulog na pala ako.

***

Nagising ako nung narinig ko yung alarm ko. Tining nan ko yung oras 6:00pm na pala ganun ako katagal na tulog? Nag punta ako sa kusina para uminom ng tubig ng makita ko si master.

"Master ok na ba kayu?" Tanong ko dto.

"Oo nmn panget" sabi ni tigre este master. Aba ang habang nito ahh gumaling lng pasalamat ka at inalagaan kita.

"Hoyy amo kong tigre unasa lahat at hindi sahuli hindi ako panget at pangalawa ay pasalamat ka at inalagaan kita dahil kung hindi naka nasa hospital kana ngayun at pangatlo hindi ulit ako panget kase maganda ako magandaaa akoooo" sabi ko Kay master na ikinataas na nmn ng kilay nito. Huhuhu wag mo ako kainin plss maawa ka bata pa po ako hindi pa po ako.

"Hoy panget sabi ko sayo wag na wag mo akong sisigawan at wala nmn akong sinabi sayo na alagaan mo ako atsyaka hindi ka nmn maganda filingera ka lng tagala" sabi ng amo kong tigre. Hindi na lng mag pasalamat.

"Ikw kase sa bi ko sayu na wag mo akong tawagimg panget ehh"

"Sabi ko nmn sayu na kahit anong gusto kong itawag sayu yun ang tatawagin ko sayu" sabi ng napaka bait kong among tigre.

"Hindi na lng nag pasalamat" bulong ko

"Ano may sinasabi ka?" Sabi mg amo kong tigre na wala atang na rinig.

"Ahh wala master ang sabi ko mag pahinga ka pa para maslalo kang gumaling" sabi ko Kay master kong tigre na tinutulak ko pa sya papuntang hagdan. Nasakalagitnaan na kami ng hagdan nung humarap sya saakin at na ikinagitla ko bigla nmn akong na out of balance kaya muntikan na ako mahulog sa hagdan buti na lng nahawakan ako master sa bewang.nag katitigan pa kami ni master at nagitla na lng ako sa sinabi nya at na mula.

"Gusto kita"

**************************


Author: thank you guy ulit sa pag support ng story ko po don't forget to vote and comment labyahh thank you ulit💖 sorry ulit sa maling pag type ko

Arranged Marriage With My BossTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon