Alex's POV
Sasampalin sana ni kim si manang buti na lng at nahawakan ko ang kanya ng kamay.
"KIM ANO BAAA SABI NI MANANG HINDI NYA NMN SINA SADYA AHH" sigaw ko Kay kim.
"Sorry po ma'am" saad ni manang ng naka tungo.tumingin nmn ako Kay kim pero tinarayan nya lng si manang.ano ba talaga tong babaeng to dapat hindi kona sya sinama dto ehh.
"Kim nag sorry na si manang" saad ko ng masama ang tingin.
"Aishh ok fine I'm sorry din manang" saad ni kim na may pekeng ngiti at hinihimas him as pa yung braso ni manang.
"Ahhh ok lng po ma'am ako nga po ang dapat mag sorry ehh" sabi ni manang.
"Ahh ok lng" pilit na ngiti ni kim Kay manang.
"Pumunta kana dun sa taas matulog kana" saad ko Kay kim naka kung ano na nmn ang gawin nya dto ehh naka pag tripan nya lng si manang once na gawin nya yun hindi ako mag da dalawang isip na paalisin sya dto.
"Ahh ok" saad ni kim na may malanding ngiti. Haysstt kahit kailan ang landi landi nya. Habang pinapanood ko sya pataas bigla nag ring yung cell phone ko tining nan ko kung sino yun nagitla na lng ako nung ma kita ko yung pangalan nung na tawag.
( tito klye calling....)
Sinagot ko nmn yung tawag.
["Hello Tito na patawag po kayu"]saad ko.
["Hello Alex nan Jan ba si Kim?"]tanong ni Tito sa kaninang Linya.
["Ahh opo nan dto po sya na kita ko po sya sa may parking sa mall po sabi po kase nya hindi daw po kayu nag kasundo kaya dto daw po muna sya bukas na lng sya po pupunta Jan"] mahabang saad ko Kay Tito.
["Ahh sige hjo buti nmn at safe sya sige na late na din matutulog na ako hjo maaga paako bukas may meeting kami sige hjo"]pag papaalan ni Tito sa kaninang Linya.
["Sige po ingay po"]saad ko Kay Tito sabay
"TOOT" "TOOT" "TOOT" "TOOT"
("HUNG UP...")
pinatay nya na. Ok tutulog na ako pumunta ako sa taas at naligo pag katapus kong maligo na tulog na ako.
****
Cally's POV
Pag ka gising ko nag muni muni muna ako kase maaga pa nmn ehh 5:00am palang. Haysstt hindi ata ako tatagal dto kung nandto si ma'am kim maarte pala sya haysstt.
[FLASH BACK]
"Ohh so ikw pala yung bagong house maid dto ano?" Tanong ni ma'am kim.
"Ahh opo ako nga po" saad ko Kay ma'am kim.
"Ahh so plss wag kang nmn lumapit ng lumapit Kay Alex kase akin lng sya ok" saad nung asungot na Kim este ma'am kim.
"Ahh ma'am hindi ko nmn po inaagaw si master sa into ehh" saad ko na mahinhin ang salita.
"Oo nga kaya once na again mo sya saakin hindi mo ako makikilala ok" maarteng saad nya.
"Ahh sige po" saad ko na lng. Ayun umalis na nag punta na sa kwarto doon sa dulong dulo. Ma sungit pala yung kim na yoon ahhh haysstt naka tulog na nga lng hindi ko nmn aagawin sa kanya yung tigreng yoon aishhhh.
[END OF FLASH BACK...]
Aishh naka ligo na nga. Pag katapus kong maligo nag toothbrush na ako nag bihis and bumaba.
"Good morning manang" saad ko Kay manang.
"Good morning hja" saad ni manang na parang matamlay
"Ohh manang parang ang tamlay nyo po ngayun?"
"Kase hja dahil Kay ma'am kim hindi ko gusting nan dto sa hindi nmn sa tinataboy ko pero talagang ayaw ko sa kanya dahil masyadong ma Tatay"pa bulong na kwento ni manang habang nag luluto.
" ahh oo nga po manang ehh pinag bantaan nya po ako kagabi na wag ko daw po again sa kanya si master hindi ko daw sya makikilala pag inagaw ko sa kanya si master" kwento ko Kay manang.
"Nakuhhh hja wag na natin yun pag usapan baka mapakinggan tayu nun" saad ni manang.
"Ahh sige po tulungan kona po kayu Jan sa pag luluto para po may napain na sila pag ka gising" saad ko Kay manang. Pag katapus namin mag luto saktong bumaba si master syempre kasunod yung asungot.
"Ahh good morning po ma'am kim at master" saad ni manang. Napa tingin na lng ako kaya bumati na lng di ako.
"Ahh good morning po master at ma'am kim kain na po kayu" saad ko na inaaya sila sa pag kain.
"Ahh sige kumain na din kayu ni manang" saad ni master.
"Ahh pag katapus nyo na lng po" saad nmn ni manang aishh manang gutom na ako ehh.
"Ahh hindi na sumabay na kayu" saad ni master.
"Ahh Alex yaan mona sila tama nmn sila ehh pag ka tapos natin sya ka kakain ang mga katulong dIBA" saad nung maarteng kim nayoon.
"Hindi ganoon dto sa bahay ko kim kung ganun sayo saakin hindi kaain sila manang at cally pag kakain tayu sa tamang pagkain" saad ni master wow ngayun ko lng napakinggan na tinawag ako ni master sa pangalan ko ahh hahaha ang Ganda sa tenga pag sya ang nag sasabi ng pangalan ko.
"Ok" yun na lng ang nasabi ni kim. Umupo na kami ni manang sa bangko at nag Simula na kumain. Ang tahimik namin habang nakain kaya pag katapus namin nag hugas na si manang at ako nmn ay nag links ng bahay habang nag lilinis iniintay ko din kung mag uutos si master. Pumunta sa pool si ma'am kim kaya sumunod ako. Ahhh maliligo pala sya naka panty lng sya at bra hindi ba sya nahihiya sabagay sya LNG nmn ang tao sa pool pati ganun nmn talaga ang mga mayayaman naka panty at bra pag liligo ng pool pero ako nung mayaman pa kami hindi nmn ako ganyan pag naliligo ng pool tamang pang ligo lng talaga. Pag katapus kong maglinis tinawag ako ni master sa taas.
"PANGET" sigaw ng magaling kong amo.
"POOOOO" sigaw ko pa balik sa kanya.
"Pumunta ka dto" saad ni master kaya nag punta ako sa taas bubuksan kona sana yung pinto ng mag bukas ito ang lakas kaya napasubsub ako hindi ko alam pero ang tigas kaya akala ko sahig pero pag dilat ko nagulat ako.
***************************
Sorry kung bitin don't forget to vote and comment labyahh guysss
BINABASA MO ANG
Arranged Marriage With My Boss
Short StoryPaano kapag yung boss mo ay yung nakatakda na magiging asawa mo... Please support my first story guys labyahh...😘