kabanata 2 p.2

3 0 0
                                    

Reika heard a sound of bells ringing around her kahit na sigurado siya na walang simbahang pinakamalapit sa lugar na 'yon. Nasisinagan ng araw ang buong pigura nito na animo nagliliwanag na anghel sa lupa. Suddenly, pakiramdam niya .. bumukas ang kalangitan at naglabasan ang mga kirubin sa langit para kantahan siya ng isang napakagandang awitin.

Whoah .. what a nice sight. Napakagaan sa pakiramdam. This must be love !

" Psst .. nasa earth ka pa ba ?" tila ang napakagandang awitan nang mga anghel ay napalitan ng isang scratch sound mula sa isang sirang cd nang umeksena muli si Spike. Sa halip na patulan ang pang-aasar nito ay hinawi niya ito para muling kausapin si Fumi. Muntik pa tuloy ito ma-out balance sa ginawa niya.

" Tignan mo 'tong babaeng .." maarteng hinarang niya ang palad sa mukha nito para pigilan ang anumang sasabihin.

" Sorry din. Hindi na dapat ako gumawa ng eksena. Kung alam ko lang na ikaw ang kasama ng hambog na 'yon .." pinandilatan niya si Spike and change back her smiling face in front of Fumi.

" Hindi ko na sana pinatulan. Anyway, don't you think it's too co-incidental to meet in this kind of situation ? Hindi kaya Prelude ito for a romantic future ? What do you think ?" maarte pa rin na wika niya. Mukha na tuloy siyang flirt katulad ng mga babaeng minsan ay kinainisan niya. Well , there's always a first time. And to think na pakakawalan pa niya ang opportunity of her life ? No way !

" Ha ?" iyon lamang ang tanging nasabi nito.

" Prelude to distraction kamo." Singit naman ni Spike.

" Shh .." muli na naman niya itong sinaway. She even put her index finger between her lips to hush him.

" Well be seeing each other more often from now on. Sana ay magkaroon tayo ng chance to get to know each other. Diba ?"

" We'll see. May fans day kami sa Megamall sa Saturday. You can come if you're interested." Oh, yeah .. kahit saan ka magpunta aking irog ay naroroon ako.

" Sure ! Kahit sa dulo ng walang hanggan."

" wala na sa katinuan 'to. Mukhang nasiraan na din. Tara na, Fumi." Muli niyang pinandilatan ang asungot na Spike na 'yon. He didn't bother fighting her back. Ngumisi lang ito saka tumalikod. Nagpaalam lang si Fumi and he went away.

" Oh, aking Irog ! magkikita pa tayong muli ! Hintayin mo ko ha ?" mahinang usal niya. Bahagya siyang magulat ng sikuhin siya ni Yssa.

" Boring pala ah ? Hoy, Reika Santianez ! umayos ka na nga. Wala na ang irog mo. Baka mahipan ka ng hangin diyan, matuluyan ka."

" Bakit ba ?! hindi ka ba masaya na nahanap ko na ang aking soulmate ?"

" Weh ? di nga ? soulmate talaga ?" sunod-sunod ang pagtango niya habang panay ang twinkle ng mga mata.

" hindi bagay, tigilan mo nga ako sa mga patwitams mo Reika. I'm sure na tactic mo lang 'yan for a better scoop. Umandar na naman ang pagiging weird mo. Alangan sa personality mo na magpacute dahil lang na-love at first sight ka. Say .. what are you planning hmm ?"

Right. Her prey is right in front of her moments ago. Nawala sa isip niya ang tungkol sa kanyang assignment dahil sa sumibol na pagsinta niya para sa lead guitarist slach composer ng bandang D'Note. Dalawa sa miyembro ng bandang iyon ang personal niyang nakaharap at nakausap. What an opportunity nga naman.

" Hoy ! natuluyan ka na yata diyan."

" Mauna na ko sa'yo. May gagawin pa nga pala ako, nakalimutan ko na. Kita nalang tayo ulit. Sige." Bahagya niya pa tinapik ang balikat ng kaibigan bago nagmamadaling umalis.

She's d oneTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon