01

56 6 0
                                    

Typographical errors ahead! I'm also a new writer, please bear with me!!

UST SPOTTED POSTED AN UPDATE.

"CELINE MIKAELLA DAYTON SPOTTED AT THE BAR WITH A GROUP OF BOYS"

-

Wait, what?! Bigla na lang nanlaki ang mata ko sa nabasa kong update. Like, nagbar? Ngayon? Katamad na nga lumabas tapos magbabar pa? Sarap-sarap humiga dito tamang chill, maiisipan ko pa ba magbar?

Well, sanay na naman ako. Lagi namang may ganyan, kailan ba 'ko tinigilan ng mga yan? Atsaka, group of guys? Ni wala nga akong mga tropang lalaki, lalapit pa ba sa iba?

Galing nila gumawa ng story ha. I'm so impressed.

Then, nakarinig na lamang ako ng katok galing sa pinto ng kwarto ko. Siguro si mama, kasi lagi na lang naman siyang nandito sa bahay pag weekends.

"Celine! Are you alright?" My mom shouted and still knocking at my bedroom's door.

"Ma, the door is opened naman po eh!" I shouted. And she came inside. "But yeah, I'm alright." And smiled.

"Are you sure?" She said it, halatang alalang-alala pa.

"Opo ma, 'di ka na ba nasanay? Parang normal na makatanggap ng issue dyan ma e'"

"I'm always here for you ah. We're moving to Canada na naman, but it's not yet sure. Hoping that our life there is more peaceful than here." My mom assumed.

"Ma, I just wanted to see you happy, don't stress yourself." I said it with soft voice.

"Ahh!! Wait I forgot something. You'll come here na mamaya ha. Kakain na" pagmamadaling sabi ni mama, then lumabas na.

Aaaa. Ayoko naaaa. Pwede bang college na agad ako? Ayoko na dito. 'Di ko na kayaaa.

Dream school ko rin 'tong UST eh, pero may ganto rin pala.

Bakit ba kasi gumagawa ng issue, masyado bang malaki galit nila sa 'kin? Duh, matured na ba kayo?

-

Celine is a type of girl na nagugustuhan rin ng marami, kaya siguro puro issue everywhere. But she is just simple. Medyo matangkad, medyo singkit, may pagkamatangos na ilong.

Kaya marami rin naiinggit sa kanya dahil matalino siya, athletic.

-

Julia is calling...

Then, I answered it.

[Celine! Omg! Did you see the post na? It's kalat na sa UST! Are you fine? Are you alright? Answer me!!]

bumungad sa 'kin pagkasagot ko ng tawag, 'di pa 'ko nakaka 'hello' then, sigaw agad 'to. Well

"Oo, nakita ko na. Panira ka rin ng umaga eh, 'no? Agang aga sisigawan mo 'ko!" Sungit kong sabi then I rolled my eyes.

[baliw! It's kalat na nga sa FB eh! Pati sa
twitter din, I think? Omg gurl you know, you're so famous na talaga!] Pa-arteng sabi pa niya.

"Lol, no. Why are you always expecting things. Famous lang naman ako because of those freaking issue." And I rolled my eyes.

[You're pretty naman ah! There's so many boys out there na gusto ka ah! Maybe naiinggit yung mga issuerist kaya they're making issues.] Medyo pasigaw na sabi ni Julia, mukang gigil pa.

"Yuck, no to boys tayo sis" pa arte ko pa.

[They are like a boba. So dumb. 'Di naman tayo lumabas ngayon ah, tapos bar pa, with a group of boys, are you serious gurl?] gigil pa ulit niyang diin.

"Masanay ka na girl, buti nga 'di ako nad-drop eh."

[Basta always ka mag sabi sakin ha. I'm here naman din for you.] She said, with soft/sweet tone.

And by the way, Julia is my bestfriend since elementary. She's always there for me everytime na may bully din. We're like sisters, and she'll be my sister for life. Parehas kasi kaming iisang anak eh.

Pero maganda siya, she's also sweet, caring friend. Medyo maliit siya kaysa sa 'kin, maputi. Kadalasan din siyang hinahabol ng boys. Well she's pretty e, pwedeng kuhanin na model pero 'di tinatanggap gawa ng height HAHAHA chour

[ Sige na, my mom is calling me na pala. Kain na me! Byeee]

"Nak, Celine! Kakain na. Baba ka na!" My mom shouted from the dining area.

"Opo, andiyan na po."

Rizzel and Savrina sent a message to your group chat.

Rizzel:
Celine, are you alright?

Fine.

Savrina:
Did you see the post?

Yes. Imposible naman
atang 'di ko makita 'coz it's
my issue, right?

Julia:
Para silang tangang kumukuha ng attention, just to ruin Celine.

Hayaan mo na sila.
'Di naman yata obvious
na naiinggit lang sila
sa 'kin eh, well.

Rizzel:
Hangin mo ghourl

Well, totoo naman ata? jk.

Julia:
Hayaan na natin sila, wait, brb eat lang me. Byei

-

Dami daming ebas. Pa-plastik naman. Maybe there's a lot of time na magagawa ko silang paalisin sa buhay ko. Pero para ba silang spy na sisirain lang yung reputation nung tao. Like, duh? May sari-sarili tayong buhay. Mind your own business, ladies.

the Greatest Comeback Where stories live. Discover now