After ng many many days, wala na masyadong nilabas na issue yung UST spotted na page.
Pero ang last na lang ay yung kay Calix at sa 'kin. Hays
Oo nga kakagising ko lang. Naghilamos muna 'ko, nag toothbrush, inshort, ginawa ko morning routine ko.
Wala ngayon si mama, nakita ko yung sticky note sa ref. Nakasulat "Eat your breakfast sweetie, maybe sa friday na 'ko uuwi because of business meetings!
Wednesday pa naman ngayon. Anong gagawin ko bukas? Tulala na naman?
Sa monday na yung first day. Sabay na kami bumili ni Julia ng uniform at PE. nung isang araw, pati rin ng school supplies. Pumayag naman si mama na, magkasama na lang kami eh. Sabi ko na lang, para hindi na siya mapagod, ako na lang mag-intindi ng gagamitin ko sa school. Bait ko talaga.
Magbi-birthday na si mama at dahil may ipon naman ako, sabi ko itatary kong isurprise. Pero 'di ko pa 'yon sure pwede rin naman na, bigyan ko na lang ng regalo, pero bahala na.
Riley is calling...
Riley!!! Muntik na 'ko makatalon dahil dito. Bigla bigla na lang tatawag eh, lutang pa 'ko.
Si Riley, pinsan ko siya na medyo kontra bida sa buhay ko. Madami siyang negative thought about sa 'kin. Pero boy best friend ko na rin yan.
Siya ang pinaka una kong naging kuya ko syempre simula pa lang nung mga bata pa kami.
Napaka kulit, maalagain sa pinsan. Masaya kakulitan.
Pero nasa U.S. siya ngayon kaya masyadong nawala ang bonding namin. Pero ngayon,
[ Celine! Are you home? Uuwi kami this Thursday.] Excited niyang sabi.
"I'm always at home, duh?"
[Uuwi nga kami. Pasundo ako sa airport, please?] Yuck. Naiimagine ko na parang nag pu-puppy eyes siya. Eww. Lagi siyang ganon pag may hihingiin siya sa 'kin.
"Fine! Ugh. Ano bang oras kayo maglaland?" Then, I rolled my eyes.
[Around 7:30 to 8:30. And by the way, kami lang ni Hailley magkasama uuwi. Dito na daw sina momy. Ayy! 'Di ba birthday din ni tita? Any plans. Hmm?] He asked
"I'm planning to surprise her."
[Anong araw no'n?]
"Saturday."
[ Cold naman nito sumagot! Sige, basta intayin niyo kami ha! Pumayag ka na susundo ka. Sige na nga ibababa ko na. Mom's calling. Bye!]
--
And ayon. Wala na naman akong gagawin.
What if, magtry ulit ako magbake? Hmmm.
Oo nga, madami namang baking supplies dito eh. 'Di nauubusan si mama. O want to improve my baking skills. Para maipag bake ko si mama ng cake sa birthday niya.
Sympre mas maganda 'yon na ako mismo gumawa. Hardworking ko naman hayyss..
Inopen ko yung iPad, at nilagay sa counter top. Nagsearch ako ng easy to bake cake.
Easy to bake muna, baka mag fail, sino kakain nito?
Sinuot ko na rin yung apron, para feeling baker, ganorn.
YOU ARE READING
the Greatest Comeback
Teen FictionCeline Mikaella Dayton a grade 12 student wherein her friends are making issues about her. She's also have a broken family that's why her life is ruined. But someone offers her being a model, and everything changed.