02

36 6 0
                                    

Yay new life, new day! Charot baka may umepal. Sana all bar

First, nagcheck ako ng phone. Kanina pang alarm ng alarm muntik ko na maitapon. 0 notifications. And yes, walang post yung spotted na page ngayon.

And ginawa ko yung morning skin care ko.

"Nak, baba na diyan. Breakfast is ready! Aalis muna ako sandali, may pupuntahan lang." Nagmamadaling lumabas si mama dala-dala niya yung favorite niya na red shoulder bag. Bigay ata 'yon ni papa? Kaya halos araw-araw, 'yon yung gamit niya.

tapos ako, nasa hagdan pa. Tamad na tamad bumaba pero needed kasi kanina pa 'kong gutom. " Make sure you'll eat all of this, para healthy!"

"Sige ma, love you." Inaantok ko pang sabi.

"Love you too! Be safe." Sigaw pa niya habang binubuksan yung gate.

Boring pag walang kapatid, tamang phone lang walang kalaro, walang nangungulit. Wala lang. Napapanood ko sa mga facebook eh, ang cute magkulitan.

Pero atleast I have my bestfriend naman 'di ba. She's like my sister na rin. Kaya I'm so happy kasi may nags-stay pa rin sa 'kin.

Julia is calling...

Speaking. Of. The. Fucking. Devil

[OMG CELINE! Are you free today? Boring dito sa bahay wala sina mama. I want to gala ngayon, know that?] arte na namang sabi ni Julia. Okay, so laging ganyan magsalita 'yan ang weird halatang mayaman.

"Always free for galaan! Duh. My mom isn't here rin. Kakaalis lang niya. May pupuntahan daw? Ayon kain lang ako. But magpapaalam muna 'ko kay mama." Medyo tinatamad ko pang sabi.

Nubayan, nasabihan ko pang maarte si Julia magsalita, parehas lang din naman pala.

[ Basta ha! Gagala tayo ha! Bulok na 'ko dito sa bahay. Malapit na pasukan nakaka excite!] parang kinilig na nanggigil pa niyang sabi.

"Sana all excited, wala namang bago gurl! Ganon pa rin" sabi ko, sabay subo sa kanin then, kinuha yung bacon.

[ paalam ka muna kasi, payag naman na nanay ko eh, speed siguro naawa sa 'kin. Payag din si papa kaya gora lang!]

"Super protective ni mama kaya! Bahala na. Papayag naman siguro, kase ngayon lang rin ulit ako makakagala. Well"

[Luh! Ano ka, Grade 6?]

"She's just protecting me though, lalo na't wala si papa dito pra protektahan ako." Then, sip sa milk.

[sige na gurl, oo na. Maligo ka na. Ligo na rin me! See ya!]

Tamang black tank top, maong na jacket, black skirt tapos sneakers lang nasuot ko tapos konting accessories, konting liptint, lipgloss, eyeliner lang. Oks na 'to mall lang naman kami gagala for sure.

Julia Alessandra Gutierrez sent a message.

Julia:
Otw na me

Bilis mo, wait mo 'ko sa main entrance

Julia:
Sige sige, message or call me na lang byei


"Ano gagawin natin dito? Ikot-ikot lang? Window shopping? Ganern?" Sabi ko, habang nakatingin sa kanya sabay kunot pa ang noo.

"May hahanapin lang ako, wait lang" sabi ni Julia tapos nagwait sign pa, then tumingin sa palibot sa mall.

"Ano? Ano nanaman 'yon? Importante ba 'yon? Gutom na agad me." Pa arte ko pa ulit na sabi.

"Kakain mo lang kanina ah, girl take it slow sayang tabs." Then she rolled her eyes.

"Lol no! Baka abs." Pagkcorrect ko pa. Then I also rolled my eyes.

"Yuck, may abs ka? Ew"  pandidiri pa niya.

Luh

At tumingin na lang muna ako sa paligid para tingnan ang mga tao na rin. Super nakakagutom talaga kanina pa kami nakatayo dito, or siguro patay gutom lang ako?

At may nakita na lang akong multo. Char 'di naman literal na multo.

'Di pa nagsisimulayung araw ko, pumangit na agad.

"Uhm Celine, let's go this way." Then she pulled me to a bench.

Tapos parang lumalapit pa yung multo? Feel ko lumalapit? Kakakilabot naman?

"Julia, Sa'n tayo kakain? Uhm tara nga dito." Hinila ko siya papunta sa may KFC.

"C-Celine! Wait! U-uhm," utal-utal na sabi nung multo, este si Calix.

Calix is my boy bestfriend since grade 8. He's always there for me when I needed him. And one time, bigla na lang siyang naglaho. 'Di man lang nagparamdam kahit text, or tawag man lang.

Alam mo 'yon, super sakit niya sa 'kin kasi, para ko na rin siyang kuya eh. Para ko na rin siyang kapatid. Kilala siya ni mama, pinagkakatiwalaan siya ni mama.

Tapos lahat ng 'yon, napunta na lang dito. 'Di ko lang din naman ineexpect na mangyayari 'yon na bigla na lang siyang maglalaho. Kahit nga magkagirlfriend siya eh, andiyan pa rin siya pra sa 'kin. Halos iyakan ko na 'yan nung nawala yan.

Pinaramdam niya sa 'kin na espesyal ako. Pinaramdam niya sa 'kin na, mahalaga ako. Sa sobrang close namin noon, halos lahat na ng tao pinagkakamalan kaming mag nobyo/nobya.

Siya yung tipo na, sweet, caring mabait, kaya nga napapagkatiwalaan eh, kahit sino ba naman, siya yung totoo, syempre pati na rin si Julia.

"What do you need? You left. And what?" I said it sarcastically. Trying to stop my tears.

"I can explain. S-sorry. I d-didn't mean it. I'm s-so sorry." He's trying to beg, but I still avoiding eye contact with him. "Say all the painful words, if you want to slap me, just go." He said it with anger. I don't know what to do. And he's trying to hold my hand, but I can't slap him just like that.

"No. You left? Why are you coming back? Pinagkatiwalaan ka namin, Calix. 'Di ko ba alam halos lahat ng bagay sinisi ko sa sarili ko. Madrama ako? Oo nga boybesfriend kita. You've got the big part of my life. Halos maging kapatid na kita. Then, sorry lang kapalit no'n?" I almost cry out loud. I can't take this. "We need to go." And I just ran towards to Julia.

"Julia, tara na do'n gutom na gutom na 'ko." I said it, while sobbing. Then I faked smile.

UST SPOTTED POSTED AN UPDATE.

Celine Mikaella Dayton spotted on a mall with Julia Alessandra Gutierrez. But Celine is yelling at a guy, but the guy us pleasing to get her back.

the Greatest Comeback Where stories live. Discover now