CHAPTER 8

414 18 0
                                    

Cyrus POV

Nagising nalang ako ng may yumuyugyog sa akin.

"Ano ba yon?"Tanong ko habang nakapikit pa din.

"Nandito na tayo, ano diyan ka nalang?"Rinig kong tanong ni Gian.

Kaya dinilat ko na ang mga mata ko at bumangon na, kinuha ko muna yung garapon ng Lollipop ko bago ako naglakad palabas ng Van.

Nagbabanat ako ng buto habang naglalakad nang may nambatok sa akin kaya nilingon ko kung sino iyon para mabatukan ko rin.

Akma ko na sanang babatukan pabalik yung bumatok sa akin nang makita ko kung sino iyon.

Si pres.

Kaya yung batok na ibibigay ko sa kaniya ay napunta sa kamot batok.

"Ba't mo ako binatukan?"Nakalabing tanong ko.

"Masama 'yang ginagawa mo, hindi magandang tignan."Seryosong sabi ni Pres kaya tumango na lamang ako.

Nang makapasok ako sa mansyon na lugar kung saan kami tumatambay, dito din kami nagoovernight minsan.

Nang makarating ako sa kinaroroonan ng mga kasama ko ay umupo na din ako sa single sofa.

Binalatan ko muna yung lollipop bago ito isubo sa bunganga ko.

Hindi ko naman kasi pwedeng isubo yun ng may balot pa.

Habang sinisipsip ko ang Lollipop ay nags-scroll lang ako facebook.

Maya-maya lamang ay nadaanan ko ang isang post kung saan nakatag si ate Zienny.

Pinindot ko agad ito at tiningnan.

Nasa silementeryo magkasama sila ate Zienny at Zianny.

May hawak na bata si ate Zianny na siyang nasa kanang bahagi, sa kaliwa  naman si Ate Zienny habang nakangiti, sa gitna naman ay yung babaeng kahawig nila pero mukhang mas matanda sa kanila.

Sa ibang picture ay may kasama sila lalaki na may hawak na baby.

I think mga 2 years old yung baby.

Sa limang picture na iyon ay may napansin ako, ito ay nakangiti si ate Zianny.

Hindi peke, hindi rin pilit yung ngiti ni ate.

Really? She's like a goddess when she was smiling.

Napakaganda ni ate Zianny kapag nakangiti pero kapag naman nakikita ko siya ay laging walang reaksyon ang mukha niya.

Dahil nagandahan ako ay tinawag ko ang mga kasama ko.

"Mga panget may ipapakita ako sa inyo."Pagkuha ko ng atensyon nila subalit parang wala silang narinig.

"WOI! MAY PAPAKITA NGA KASI AKO!MGA HANGAL."Hindi pa rin sila namamansin.

"Mga pogi."Sabi ko dahilan para lumingon sila.

Mga piling talaga,mukha namang unggoy.

'Ano yon'Painosenteng tanong nila.

"May papakita nga ako e."Sabi ko habang nagkakamot mg ulo dahil paulit-ulit nalang.

"Ano ba yon?"Tanong ni Jieven.

"Nakita niyo ba yung post kung saan nakatag si ate Zienny?"Tanong ko pero umiling sila.

"Tingnan niyo."Sabi ko sabay taas ng kamay kung saan hawak ko ang Cellphone ko.

'Oh tapos ano meron?'Tanong nila.

"Nakita niyo na bang ngumiti yung kakambal ni ate Zienny?"Tanong ko.

"Hindi pa, lagi kasing walang reaksyon yung mukha niya."

"Hindi pa."

"Hindi."

"Ako nakita ko na."Pagmamalaki ko.

"Weh? Kailan?"Tanong ni Jieron.

"Ngayon lang."Sabi ko na animong nagpapainngit.

"Let me see."Singit ng isang malamig na boses kaya nilingon namin iyon.

Siya lang naman si Chamiel, tahimik tapos walang pakialam sa mundo.

Nakapagtataka lang bakit gusto niya siya yung maunang makita?

Nang marealize ko ay tiningnan ko siya ng mapangasar.

'Yieeeeee lumalablayp.'Kantyaw namin sa kaniya.

"Tch."Singhal niya.

Niconnect ko yung Cellphone ko sa tv pagkatapos ay nipindot ko na ang picture nila.

"Si Ate Zianny yung may buhat na baby."Sabi ko.

"Paano mo nalaman, e parehas na parehas sila ng suot na damit?"Tanong ni Kevin.

"Simple lang, isang shot lang nakuhanang nakangiti si ate Zianny,saka sa lahat ng picture at nakangiti si Ate Zienny, so yung walang reaksyon yung mukha matic na si ate Zianny yon."Pagpapaliwanag ko.

Nilipat ko na ang ibang picture st nasa shot na kami kung saan nakangiti si ate Zianny.

"Oh ito yung picture ni ate Zianny na nakangiti."Sabi ko sabay lipat.

"Anong masasabi niyo?"Tanong ko pero walang sumagot.

"Baka ni-edit mo tong hindot ka?"Tanong ni Jieron pero umiling ako.

"Magkamukhang magkamukha sila ni Zien kapag nakangiti."Sabi ni Jieven.

"Oo nga e, bakit ba kasi walang reaksyon ang mukha ng kakambal niya?"Tanong naman ni Kevin.

"Ewan, siguro sa mga pinagdaanan niya."Sagot ni Raphael.

"What did they do in the cemetery?"Tanong ni Chamiel.

Nahahalata ka na pareng Chamiel.

"I think they visited their relative who had passed away."Sagot ko na speaking english pa.

Tumango naman sila.

"Oh anong masasabi niyo?"Tanong ko pero nagsi-iwas na sila ng tingin at bumalik na sa dati nilang ginagawa.

Huhuhuhuhuhu hindi man lang sila nagpasalamat sa akin na pinakita ko sa kanila yon.

Hmmmp!Bahala sila.

Zianny POV

We're here in cemetery to celebrate the death anniversary of our parents.

We are with ate Zendy, which is our sister kasama din namin ang asawa't anak niya.

"Oh magingat kayo palagi ah? Hindi ko kayo kasama sa mansyon."Ate Zendy said while reminded us.

"Lagi naman po kaming nagiingat."Zienny said.


"That's good, oh siya maggahani na kailangan na nating umuwi magkita nalang ulit tayo dito sa nov 1."Sabi ni Ate Zendy.

We're nodded to ate Zendy bago kami umalis.

While I was driving, I remembered na bukas na gaganapin yung camping.

-----------------------------------------------------------
Author's note

Medyo matatagalan akong mag update kasi alam niyo naman yung 'New normal' magiging busy ako dahil mago-online class na, so nandito ako para magpaalala na hindi na ako laging mag-update kaya sana wag kayong magalit tsaka guys may one shot kasi akong sinisimulan kaya medyo nawawalan ako ng oras sa story na ete.

           
-----------------------------------------------------------

My Twin Sister Is The Only Girl In Her SectionTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon