3rd year college na kami ngayon ni Kyle– my boyfriend. It's almost six years since we become a couple. It's unbelievable but I am happy that we are still strong. Sobrang dami na naming pinagdaanan at natutuwa ako na naging matatag kami. Dati nga, natagurian pa kaming "Perfect Couple" sa school. Madaming natutuwa sa relationship namin because sabi nila we're cute together.
I then texted Kyle na iintayin ko siya sa bench after class. I already send the message a minutes ago but hindi pa din siya nagrereply. Kadalasan Naman pag nag tetext ako sa kanya may reply agad. Pero ngayon ang tagal. Kinumbinsi ko na lang ang sarili ko na baka busy.
Since tapos nanaman ang class ko, at may Isa pa siyang subject, inintay ko na Lang siya sa bench. Lumipas ang isang oras at kalahati, dapat andito na siya dahil tapos na ang subject Niya pero hanggang ngayon wala pa ding Kyle. Siguro may projects lang na iniintindi so I waited for another one hour but for the second time of waiting wala pa din.
Paalis na Sana ako ng bench ng makita ko si Kyle. A smile flastered on my face. I was about to call him nang mapansin ko na may kasama siyang babae. Malapit sila sa may puno kung saan walang masyadong nakakakita. Nakatalikod Yung babae sa akin while Kyle is facing me but he didn't see me.
Kinabahan na agad ako sa nakita ko, it's not just a chitchat between the two of them dahil kung nag uusap lang sila--- I stopped my thought as my two eyes saw what Kyle did to the girl.
He place his hands on the girls face and slowly their lips touched each other. I gasped with what I saw. Hindi ako lolokohin ng Maya ko dahil malinaw na naghahalikan sila! The girl's hand even travelled on Kyle's shoulder.
It's not the time for me to pity myself so I immediately ran towards them at sinabunutan ko iyong babae. Causing them to break that stupid kiss Kita ang gulat sa mga mukha nila. Mga walang hiya! "Kyle! How dare you?!" Galit na galit kong sigaw habang nagsisimula Ng tumulog ang mga luha ko.
"How dare you ruin our relationship!" I can feel that my heart's breaking into pieces. Napatungo lamang siya sa harap ko. Tears travelled on my cheeks. After all these years. Since when?
"I'm sorry Claire" Saad niya sa akin. "Putanginang sorry yan Kyle! Ano?! Hindi mo sinasadya na halikan yang babaeng yan?!" Halos ibato ko na sa kanya yung bag ko sa sobrang galit. Hindi ko alam kung saan ako nag kulang.
"Mahal mo ba talaga ako?" mahina kong sabi but my anger was visible. By that time, tingnan niya ako sa mga mata ko. And his answer left me speechless.
.
"I used to. I used to love you Claire. Believe me, pero wala na talaga. I'm just holding on because I promised. Because I promised you and I don't want to break it." He said that while tears start fall into his eyes. "Do you remember that promise na sabay tayong magiging doctor at Tayo pa din kapag naging doctor na tayo? Do you remember that? Hindi kita iniwan dahil don. Hindi kita iniwan kahit Hindi na kita mahal dahil sa pangakong yon." Nakatitig lang ako sa kanya, parang panandalian akong nabingi sa mga sinabi niya. Parang ayaw kong paniwalaan.
"And I'm sorry if I cheated. I cheated because I don't love you anymore. And I'm cheating because of that promise."
Parang kahit anong oras mawawalan ako ng malay dahil sa sinabi ni Kyle. I-idn't expect this day will come. "B-bakit Hindi mo sinabi?" Tanong ko sa kanya habang tumutulo pa din ang luha. "Kase masasaktan ka" sagot niya. I bitterly smile. "And do you think I'm not in pain now Kyle?" Tanong ko ulit. Wala siyang nasagot sa akin habang Yung mga Maya Niya nakatingin lang sa akin. How I wish those eyes we're only focused to me till the end. Kahit anong pahid ko sa luha ko hindi pa din nauubos. Tanginang Pangako.
For the last time I smiled at him. A smile like nothing happened. I even hold his hand. I know this is the last time that I will do it to him. "Kung alam ko lang na sa pangako ka na Lang kumakapit edi sana matagal na kitang binitawan" I calmly said at pinahiran ang luhang umagos sa mata niya. "Bakit pinahirapan mo pa Yung sarili mo Kyle?" Tanong ko. "Binitawan naman kita kung hindi ka na masaya eh, basta wag lang yung ganito." Hinahaplos ko lang yung pisngi Niya habang sinasabi ko yon. "I'm sorry Claire. I'm just afraid to break my promise." Sagot niya.
I just smiled sweetly at him kahit durog na durog na ang puso ko. "I still love you, but I need to let you go. Promises are meant to be broken love. Don't worry if sometimes you need to break it." That was the last thing I said to him as I turned my back to the man I spend six years with."
YOU ARE READING
Sometimes
Teen FictionCollection of my one shot tragic stories. That mood where you just want to read some tragic stories and cry.