Part Ten

3.6K 61 2
                                    

Sumapit ang umaga pero naiwang gising si Vice. Naguguluhan ito, di ma pakali. Tinawagan niya si Anne,


Vice: Anong oras daw ang ang flight ni Karylle?


Anne: 10:00 am, bakit Vice? Oh my God, don't tell me..


Vice: Di ako sigurado sa gagawin ko sis pero isa lang ang sigurado ako... Di ko siya kayang pakawalan.


Anne: e anu pang hinihintay mo girl? Puntahan mo na at baka di mo maabutan!! Magpaka-lalaki ka naman kahit ngayon lang!!


Vice: o-Ok Thanks Anne! Subra! I love you..


at binaba niya na ang phone.. Sinubukan niyang tawagan sa cellphone si Kaye pero cannot be reach ito. Nakakaloka naman ang babaeng to! Wala akong magawa kundi ang sumunod sa kanya sa airport.

Parang eksena sa pelikula ang nangyari. Tarantang taranta si Vice na pumunta sa airport. Minalas pa ito dahil sa subrang trafic. Well, kailan pa ba nawala ang trafic sa edsa? But not now...
He tries to call her back and gladly it rings.


'Pick up Kaye... Pick up...'


Karylle: Hello..?


Vice: Kaye I need...


Karylle: Sorry Vice huh, bawal kasi phone dito.. Just call me back.. Bye..


Vice: te-teka lang! Anak ng-- Kaloka tong si Kaye ha! Ahhh! Bad trip! Traffic pa naman.


He tries to call her again pero out of coverage na naman. Baka nakasakay na siya sa eroplano?


Vice: Hoy! Umabante ka na! Pag ako di niyo pinadaan ipapasara ko tong EDSA pramis! (sigaw niya sa mga naunang sasakyan)


At dahil nakilala siya sa mga tao nag give way din naman.


'Magpapadaan din naman pala, pinahirapan pa ako.' Dumating na siya sa airport. 20 mins late na ako? Nagtanong tanong,


Vice: Yung flight pa Singapore?
Guard: Ay wala na lumipad na


Parang binagsakan ng langit at lupa si Vice.


It's too late... Ngayon pa na handa na siyang bigyan ng pagkataon si Kaye. 'Paano ko pa maipakita at maiparamdam sa kanya na mahalaga din siya sakin? Ngayong iniwan na niya ako...'


Di niya mapigilan ang lumuha. Lubos na pagsisisi at panghihinayang ang naramdaman niya.

Lahat na lang ng tao iniiwan ako.

Pauwi na si Vice ng tumawag sa kanya si Anne..


Anne: O ano nah??
Vice: di ko naabutan..
Anne: Im sorry to hear that Vice
Vice: Siguro di pa eto ang tamang panahon para samin..
Anne: But why don't you follow her?
Vice: Kung talagang kami, magkikitat magkikita talaga kami
Anne: Aww.. Akala ko pa naman may ece-celebrate tayo ngayon..


Mabigat ang loob na umuwi na siya sa bahay..

Ilang sandali pa ay may tumawag sa kanya..


'It must be Anne or Vhong..'


Di niya sinagot sa pag-aakalang si Anne ulit iyon. Not knowing it was actually Karylle whos calling him.

Nag ring ulit ang phone niya...


Vice: Hello?

 QOUTABLE LINE ON THE NEXT CHAPTER...

✾ "Karylle.. Please.. Come back home.."

♥My Gay Lover♥ [ViceRylle]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon