Damon Christopher
Tuluyan nang umalis si Marcus at nandito pa rin siya sa aking mga bisig.Umiiyak at wala akong magawa.
Noong una naisip kong gumawa nang plano para magkahiwalay silang dalawa.
Pero hindi ko alam na may mangyayaring ganito.Hindi pa ako nakakagalaw.Pero ang nangyari ngayon ang siyang nagbigay nang pagkakataon sa akin para muli siyang maangkin.
Pero hindi sa ganitong paraan.
Masyado na siyang nasasaktan.
Hindi ba pwedeng maghangad nang bagay na walang dapat masaktan?Bigla na lamang siyang nawalan nang malay habang yakap yakap ko.
Si Manang Elsa ay napatili pa nang muntik ko siyang mabitawan dahil sa gulat.
"Iakyat niyo na po muna si señorita Jade,sir.."utos ni manang sa akin.
Mabilis ko siyang binuhat at dinala sa kwartong pinasokan niya kanina.
Bago ko pa siya mailagay sa kama ay pumasok si manang at tinanong ako kung dapat bang tumawag nang doctor.Mabilis akong tumango at saka na siya lumabas sa kwarto ngunit tinawag ko ulit..
"Manang,can you cook some soup..Kailangan niyang kumain pag nagising na siya mamaya.Babantayan ko na lamang siya dito.."sabi ko at mabilis na siyang lumabas.
Dahan dahan kong inayos ang kaniyang kumot at ang iilang hibla nang buhok na nakatabing sa kaniyang mukha.
Hinaplos ko ang kaniyamg maamong mukha habang malalim na napabuntong hininga..
"Hindi mo kailangang masaktan.Aalagaan kita,Jade..Gagawin ko ang lahat para tuluyan mo na siyang makalimutan."hinalikan ko ang kaniyang noo bago siya niyakap.
Nagising ako nang dumating ang doctor at siya ay kaagad na inasikaso.
Sobrang stress na siya at kailangang makapagpahinga nang maayos.Siguro panahon na para bumalik nang Pilipinas at magsimula ulit.
Hindi ko nga lang alam kung papayag ba siya o mananatili dito sa Bali kasama ang kanilang mga alaala.
Pero anuman ang mangyari nandito lang ako at aalagaan siya kagaya nang pangako ko sa kaniya.
Gabi na nang siya ay nagising.Nakayakap pa rin siya sa akin.Hindi na muna ako bumangon at hinayaang damhin ang init nang kaniyang katawan.
"Hi...How are you feeling?.."mahina kong tanong sa kaniya nang tuluyan na siyang magising.
"I'm okay..I think i am hungry.."tamang tama at narinig ko pa ang tunog nang kaniyang tiyan.
Pareho kaming napatingin sa isa't isa at napangiti din kalaunan.
"Let's go..Nagugutom na din ako.Hinihintay lang kitang magising at sabay na tayong kumain.."sabi ko at inaya ko na siyang bumaba.
Pumasok na muna siya nang banyo at ako naman ay inayos ang hinigaan naming dalawa.
Nagulat pa siya nang paglabas niya ay nakita ako na nakaupo sa kama at halatang hinihintay siyang makatapos sa banyo.
"I'm done..Bakit hindi ka pa bumaba?.." tanong pa niya at nauna nang lumabas nang kaniyang kwarto.
"I told you,sabay tayong bababa at kakain..Kaya naghintay ako.."napatingin pa siya sa akin at muling naglakad na papuntang kusina.
"Magandang gabi,señorita,Sir Chris.."bati ni manang at inayos na ang aming pagkain sa mesa..
"Manang,sumabay na kayo ni Mildred.."pag anyaya ko sa kanilang dalawa.
Pareho pa silang napatingin kay Jade at mabilis na ngumiti sa akin.
"Eat well..Tumawag kanina ang kuya mo..Nasa New York daw ang mommy mo ngayon.."balita ko sa kaniya.
"I'll call him later.And I'll check mom,too..Thank you.."..sagot niya sa akin at nagpatuloy na ulit sa pagkain.
Pagkatapos naming kumain ay inaya ko siyang tumambay muna sa gilid nang pool at panuorin ang mga tao sa gilid nang resort habang nagkakasayahan.
"What's your plan?..Are you going to New York?.."tanong ko sa kaniya habang hawak hawak ang baso na may lamang scotch..
"I don't know yet..Maybe I'll visit my brother and my mom.."sagot niya habang malayo ang tingin.
"We can go back to the Philippines if you want.."pahayag ko at duon na nalipat ang kaniyang tingin sa akin.
"I am not yet ready to go home..I think i needed space..Gusto kong mapag isa at makalimot..I hope you understand me.."iyon lang ang kaniyang sinabi at muling natuon ang pansin sa mga tao sa dalampasigan.
"If that is what you want.I'll support you..Gustuhin ko mang samahan ka.Alam kong ayaw mo at naiintindihan ko.Kung sakali man na maisipan mong bumalik,lagi mong tatandaan na nandito lang ako at naghihintay sa'yo.."seryoso kong pahayag at mabilis niya akong niyakap.
"Thank you..S-sana hindi ka magsawang maghintay.Sana pagbalik ko--
"Of course..Maghihintay ako hanggang sa mapagod ka nang maglakbay at maisipan mo nang bumalik.Hanggang sa tuluyan ka nang nakalimot at handa ka nang magmahal ulit.."sabi ko habang nakatingin siya sa akin.
Dahan dahan kong hinalikan ang kaniyang noo.Pero hindi ko inaasahang abutin niya ang aking batok.
She kissed me.
Fuck!..She kissed me!
I kissed her now more than ever.
Halos kainin ko siya nang buo kung hindi pa niya ako inawat.Fuck!! Fuck!! Fuck!!
"I'm sorry..."iyon lang ang tanging nasabi niya at mabilis na siyang umalis sa harap ko.
Susundan ko na sana siya ngunit alam kong magdudulot lamang nang hindi pagkakaunawan sa pagitan naming dalawa.
Pinili ko na lamang ang manatili at hayaan na muna siya.
Papasok ako nang kwarto nang napalingon sa bahagyang bukas pa niyang silid.
Dahan dahan akong lumapit at nakita siyang nag e-empake nang kaniyang mga gamit.
Hinayaan ko na lamang siya at napagdesisyon na ayusin na rin ang aking mga gamit.
I book a ticket.I'm going back to the Philippines.Kailangan ko na ring umuwi at hayaan na muna siya.
Kinabukasan nalaman ko na lamang na wala na siya at tuluyan nang nakaalis papuntang New York.
Great!
Really great!I'll just let you travel the world now.
See you when i see you,Jade..After your long escapades let us meet and marry each other...
Goodbye for now..
#mhelabsU❤️
#jzan1986💋
BINABASA MO ANG
I'm in love with you,old man..(completed)☑️
Romance❤️He is Damon Christopher Arsenal,and he is a widow. A business tycoon. A good looking guy. A devil indisguise. Broad shoulders. 8 packs abs. Dangerous. ❤️He is Marcus Conrad Sevilla,a businessman, military and single. A knight in shining armor. Tal...