CHAPTER 8
"In the count of three. Ready! One, two and three! Aaaaayyyyyy! BJ be like pala talaga to!" maarteng sigaw ng emcee.
I started eating the apple in between Khal's leg. Ugh! Hirap pala kumain ng nakadapa! Bwiset na ticket, pahirapan talaga sis! I am struggling chewing, as in hirap akong ngumuya! Pero kaya naman dahil kagat-lunok lang ako. Good thing naka-bun ako pero may ilang strands ng buhok ko ang pumupunta sa mukha ko. Nasa likod pa naman ang kamay ko. Napansin ata ni Khal yon kaya inayos nya ang buhok ko, inikot ikot nya sa bun yung strands na makukulit. Its done! Ubos na! Ako unang nakaubos!
I was about to stand pero nabunggo ako sa pwetan ko ng katabi ko at at at napasubsob ako sa ano ni Khal! I closed my mouth at napahawak na ako ngayon sa binti nya. Ang pangit ng pwesto namin ngayon! I immediately move away and took the apple at tinaas iyon sign na ako ang nauna. I look at Khal pero nasa ganoong sitwasyon pa din sya. Yun nga lang shocked pa din. When I look down, alam ko na kung bakit ganon pa din sya. Sinipa sipa ko sya para patayuin. Tumayo naman sya agad ng makita ako. Sana walang nakakita ng nangyare!
"We have a winner! Its Johnson and his partner!" emcee announces ng makalapit sya samin.
"Magaling kumain ang partner mo Johnson… ng apple syempre!" Pang-aasar ng emcee samin. I lightly nod and smile. Tumango lang naman si Khal sa emcee. Kinuha na namin ang ticket as a prize. Syempre hindi ko makakalimutan yon. Bwiset kung di lang dahil sa ticket na to, wala sanang nangyareng ganon."You won. Its a date right? Sunduin kita tomorrow morning. " he winked at me before walking away.
Sinundan ko naman sya agad dahil nakakarinig na ako ng mga nanghihinayang at mga inggitera dahil nanalo ako. Nakita ko pa syang naupo malapit sa upuan ko probably waiting for me. I sat down beside him at uminom agad ako ng tubig dahil sa nangyare. I look at him and uh-awkward! I look away para mabawasan ang kaba at hiya ko. I can feel the same on him.
"Nakita ko yon. Katabi nyo lang kami!" natatawang bulong ni Kan. Ugh! Tangina naman. May nakakita pa nga. I glared at her then rolled my eyes.
"Wag ka ngang maingay! Baka mamaya may makarinig sayo! Nakakahiya!" I told Kan while hitting her arm lightly. She just giggled and shut up but she's smiling like an idiot! Argh! I know where this is going. Aasarin nya lang ako ng aasarin hanggang isang buwan na siguro.
"Gusto kitang isayaw ng mabagal…"
I heard Khal na sinasabayan ang kanta. I look at him and saw him looking at me while singing. He smiled genuinely and offer a hand, asking me to dance with him. I accepted it and just like that we ended swaying with the song at the dance floor.
"Please, not so fast Santina. I am not yet ready." He whispers in my ears that makes my body chills somewhere. I hit him lightly in his shoulders. Thats embarassing! Hindi ko na nga inaalala, pinapaalala pa. Bwiset na Khal!
When I look at him, he laughed at me. And that makes me realize na inaasar lang nya ako. Pinaghahampas ko sya sa braso nya at balikat. He has a broad shoulders ha! And may muscles din, I can feel it when I hit him. He playfully winked at me when I stop hitting him.
"Susunduin kita tomorrow morning. Sleep tight."
Isa, dalawa, mahigit tatlong linggo na ang nakakaraan magmula noong party. Yung date namin ni Khal? Wag nyo nang tanungin dahil ikukwento ko na. Wala naman akong ikukwento e, dumating sya sa apartment ng maaga! 7 o'clock in the morning ay nasa apartment na sya pero ako? Tulog na tulog pa! Sino ba namang hindi? It's almost 3 o'clock in the morning na kami nakauwi mula sa party. Tapos by 7am ay nasa tapat na sya? What the heck? Anong tulog ang ginawa nya? Ayun, hindi natuloy and I am so thankful with that because at lunch time Miss Phine video call me. Buti na lang gising na ako non.
YOU ARE READING
Apple and Shantin
General FictionDo reincarnation exist? Maniniwala ka bang, dahil lang binato ka ng apple ay ikakasal ka na? Binato ka na nga, nasaktan ka na tapos ikakasal ka pa isang GGSS na lalake?? (Baka gwapo talaga) At mangyayaere yung kelan mahal na mahal mo na, kung kelan...