Chapter 2: Luke

22 3 0
                                    

Winter A

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Winter A. Rodriguez

I am still looking at my phone screen dahil hindi parin ako makapaniwala, Paano niya nalaman ang account ko?


" Luke C. Kennedy...so that's his name.." if you're all curious of my reaction it's because back when I was grade 3, lot of students bullied and hurted me and he was the only kid that had the guts to protect me.

"You're the one who defended
me back then right?"

"That's right! I'm glad
you still remember it.
So, how are you?"

"I'm fine, nothing much."

"May nagbubully parin ba
sayo? Nanakit? May mga
kaibigan ka ba?"


Napakunot ako ng noo sa rami ng tanong niya, kakachat niya lang sa akin ang rami na niyang tanong.


"Sorry if I was being
annoying."

"Good thing you know."


"Ouch, you don't need to
be so straight forward."

"Why are you asking me
so many questions?"

"Well...nung hindi na
kita makita dati sa
elementary school akala
ko may nangyari na sayong
masama."

Napatigil ako nung mabasa ko ang kanyang reply. Was he...worried about me?


"I see."

"It was obvious back
them that you didn't
have much friend except
for her."

I widened my eyes at what he said again to me. How did he know about that? Was he perhaps stalking me back then?


"Tell me the truth, are
you stalking me back then?"

"What? No! That'll sounds creepy!"

"Then how did you know
that she was my
only friend?"

"Well back then,
napapansin ko na siya
ang kadalasan mong kasama."


"Observant..." I muttered


"Hoy Win-win bat mag-isa ka nalang dito?!" Napatigil ako sa aking pagchat nang tinawag ako ni George. "Iniwan niyo ako eh." I answered "Hehe kumain ka na ba?" He asked and I just nodded as a respond."


"Bakit di ka makipag-us-"


"Someone tried to have a conversation with me but I ignored him and heared him muttering 'Ang arte naman' after walking away." I explained.
"Talaga? Who is it?" Tanong niya, tumingin ako kung saan banda pumunta si Brandy ata? At nakita siya. Napasulyap si George kung saan ako tumingin and he widened his eyes as soon as he saw him. "Si Brandon ba ang tinutukoy mo?" Brandon pala ang pangalan niya...


"Oo, baket?" I asked. "Nakuuu buti nalang di mo yun kinaibigan! Alam mo ba kung makapagjowa yun parang nagpapalit lang ng damit panlakad eh, araw-araw may bago!" He answered. Malalala pa ata toh sa plauboy ah. The twins finally came back after what they did and we just seated on our seats. "Ano sis may new kaibigan na ba you?" Theora asked, I shaked my head as a respond.


"What ba naman 'to, you don't have new kaibigan padin?"


"The three of you are enough." and just like that, they went silent at what I said. "Sa totoo talaga may nakipagusap kanina kay Win-win." George said to broke the silence "Talaga? Who iyon?" Theora asked curiously "Si Brandon" George said, spitting each words like poison. "Whaaat?! Are you nagbibiro ba?! As in Brandon James?!" Theora asked excitingly. Nabigla si George sa naging reaksyon ni Theora at nagtanong "'Bat ganyan ka makareact 'te?"


"Krass kasi niya yung fvckboy na yon." Theo said while rolling his eyes. "Ano ba bro I sinabi to you na he is not a fvckboy kasi!" Sabi agad ni Theora na may halong pagkairita. "Tama si Theo, Theora. Palit kaya nang palit ng jowa yun, kinabukasan ay may bago na. Kaya kung ako sayo wag mo na yun pangarapin." George said as if he's giving her an advise. "Hmph palibhasa kasi he doesn't gusto you dahil you're beki." Theora answered back and rolled her eyes. "Tama si Georgia, sis. Wag mo nang jowain yun dahil sasaktan ka lang nun." Sagot din ni Theo. "What's your pake ba? Eh he's my gusto eh. He will be my jowa too someday at ako will be his panghuli." Theora said confidently while flipping her hair.


"Ano ba naman yang buhok mo Theora! Sa sobrang haba, Sa mukha ko talaga tatama?! Magpagupit ka na kaya!" reklamo ni George.


"You're dapat na magpahair-cut kaya, it's so mahaba it's not bagay to you!"


"HAHAHAHAHAHA Sorry Georgia pero tama si sis pfft. Mukha kang si Kenma pero yung hindi pa nableach yung buhok HAHAHAHAHA."


"At talagang nagkampihan pa kayo ah! Magkambal talaga kayo!" Then the three of them started arguing. Such a chaos to the three of them. Naramdaman ko na nagring ang phone ko, mukhang may nagmessage sa akin. Tinignan ko kung sino ang nagmessage at si Nay Berta lang pala.


"Hija malapit ka na bang
umuwi? Nandito na ang tito
mo nag-aalala na siya sayo."


Who are you?Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon