FOUR

1.2K 36 1
                                    

Small World


"Ate, gising na," marahan akong tinapik ni Lara. As usual, my alarm clock. Mas effective kasi 'yong panggigising pag may kasamang tapik kaya bakit pa 'ko bibili kung nand'yan naman ang early bird ng pamilya?


"Bat ang aga naman ata ng pasok mo?" I asked habang kinukusot ang mga mata ko.


"May exam kami, Ate. Bumangon ka na, sabi mo maghahanap ka ngayon ng trabaho? Gusto mo bang mapagalitan na naman ni Mama?" she questioned. Tumango ako at tumayo na. I'll make sure na pag-uwi ko ay may maayos na 'kong trabaho.


Nag-ayos ako ng sarili para naman mag mukhang presentable. Hinanda ko na lahat ng kailangan ko at nagpaalam na kay Mama bago umalis.


"Baka naman sayangin mo lang ang araw sa kakahanap tapos uuwi ka na namang wala pa ring napapasukan," she asked speculatively.


Umiling ako at ngumiti nang may paninigurado. "Sigurado na 'to, Ma"


Wala s'yang naging tugon, the usual. I sighed and left bago pa ako i-interrogate. Pumara ako ng taxi hanggang makarating ako sa opisinang ni-recommend sa'kin nang isa sa mga kaibigan ni Stan kagabi.


"Saang company ka ngayon, Lauy?"


"Wala pa rin. Unemployed," tamad kong sagot.


"Ay ganon ba? Akala ko nasa isang marketing company ka pa rin," he uttered and swirled his rock glass.


Hanggang ngayon sana kaso minalas lang talaga. "Kailangan mag bawas ng employee, nagkataon pa na bago lang ako kaya ayun"


"Bakit 'di mo subukan sa Jacobs Enterprises? Bihira lang may makapasok d'yan pero hindi sila basta tumitingin sa educational background dahil gusto nila 'yong dedicated sa trabaho, they're into skills" he offered. Hindi ba mas lalong mahirap para sa'kin? Kung sila nga na may degree nahihirapan na, ako pa kayang wala?


Trilogy #1: Seducing, Mr. WaltonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon