THIRTY FOUR

940 29 0
                                    

Date-saster


Two days had passed, ito na rin ang gabi na sasabihin ko kay Wayne ang lahat. I wore my a simple peach dress at nag-ayos ng buhok bago lumabas ng kwarto. I saw Mr. Walton waiting downstairs kausap si Lara. Bumaling s'ya sa'kin at pinagmasdan ang suot ko. He looked different, siguro ay dahil sa bagong gupit n'yang buhok.


"You look pretty as always," he whispered on my ears kasabay ng paghatak sa bewang ko palapit sa kan'ya.


"I don't need to say how perfect you are today dahil alam kong aware ka naman," I teased him and chuckled.


"Baka ma-late kayo sa date n'yo, Kuya Wayne. Excited pa naman si Ate," biglang sambit ni Lara habang nakangiti sa'min.


Wayne laughed and nodded at her. "We're going now"


"Ingatan mo ang Ate ko ha," banta pa ni Lara. Masayang nagpaalam na rin sa kan'ya bago lumabas ng bahay at sumakay sa kotse ni Mr. Walton.


Nang makasakay kami ay agad itong pinaandar paalis. I looked at him and saw how happy he is. Ito kasi ang unang date namin at sana at hindi pa ang huli.


"Kagabi pa 'ko nag-iisip kung magugustuhan mo ba ang ginawa ko. I know you don't want expensive places that's why I really planned this well," he chuckled and glanced on me.


"Anywhere will do, 'di naman mahalaga ang lugar basta ikaw 'yong kasama ko," I replied and smiled at him.


He held my left hand with his right hand and kissed it while still looking at the road. "This is our first date and I will make this night memorable"


We arrived after almost 20 minutes, he parked his latest Porsche model car and opened the door for me. Nakita kong nasa The Walton kami, sa parking lot na just for his cars only.


"Let's go, I don't want to wait any longer," he chuckled at hinawakan ang kamay ko bago hinila papasok. We used his own entrance kaya kami lang dalawa ang tao sa elevator.


"You looked tensed," pang-aasar ko nang makitang malalim s'yang nag-iisip.


"I am. I need a kiss to make me feel at ease," he laughed and smirked bago bumaling sa'kin. He pulled me closer to him until our lips touched. He kissed me softly and slowly hanggang sa magbitaw kami.


"W-Why did you do that? Makikita tayo sa CCTV," natatawang bulong ko habang umaayos ng tayo.


"Who cares? Hindi naman kita hinubaran kaya walang problema"


Pabiro ko s'yang hinampas dahil sa gulat. He just shrugged and held my hand once again kasabay nang pagbukas ng elevator. Iginiya n'ya ko hanggang makarating kami sa mismong opisina n'ya. Hindi ko alam kung bakit kami nandito sa The Walton at papunta sa opisina n'ya pero kahit na nagtataka ay hindi na lang ako nag tanong at hinayaan s'yang pagbuksan ako ng pinto. I don't want to ruin mood.


Pagpasok namin ay bumungad sa'kin ang opisina n'yang punong-puno ng dekorasyon at sa gitna ay may isang lamesa at dalawang bangko na magkatapat. It looks so romantic dahil sa mga scented candles at mga nakapalibot ditong rose petals idagdag pa ang magandang view.


"How did you planned this?" nagtatakang tanong ko.


He laughed at inilibot din ang tingin. "I called Lewis and Sage through video call, they guided me on how to do this. Do you like it?"


"Very much," manghang sagot ko.


"I told you, I will make this night a memorable one. A night to remember," he chuckled.


Natigilan ako at unti-unting naglaho ang ngiti. Naalala kong ngayon ko pala sasabihin sa kan'ya ang naging plano ko noon. I hope maintindihan n'ya 'ko, ayoko nang patagalin pa 'to. He's my boyfriend now at ayokong dahil dito ay masira kaming dalawa. I just need to find a perfect taming para sabihin ito ngayon.


"Let's eat first, I cooked everything in here just for you," pagmamalaking sambit n'ya.


"Bakit hindi ka na lang nag chef?" pabiro kong tanong just to lighten up my mood. I'm nervous.


"I don't want anyone to know how good I am. I want it exclusively for my wife," he explained habang kumakain.


Napatulala ako at agad na ininom ang wine sa harapan ko. "B-But I'm not your w-wife"


"No worries, I will turn you into one," he chuckled. I just faked my smile at tinitigan s'ya. He looked at me nang may pagtataka kasabay ng pagtigil sa pagsalin ng wine. "You don't want the food?"


I shook my head and took a deep breath before saying a word. "M-May gusto sana akong sabihin"


He poured a red wine on his wine glass and drank it. "What is it? Do you want something?"


"Promise that you'll listen to me first until I finish talking," paninigurado ko.


"Sure, I won't interrupt you, go ahead"


Muli akong huminga ng malalim. I was about to speak nang bigla namang nag ring ang phone n'ya kaya agad akong napabuga ng hangin at umiwas ng tingin. Pagkakataon na sana, his phone just interrupted me from talking.


"Answer it," utos ko. Baka mamaya ay mahalagang tawag pala 'yon. Baka related sa business.


Umiling s'ya at pinatay ang tawag bago muling ibinalik sa bulsa ang phone n'ya. "What is it again, baby"


Hindi pa 'ko nakakapagsalita ay muli na nama itong nag ring. He furrowed his eyebrows and harshly looked at his phone's screen.


"I told you to answer it first. Baka mamaya ay importante 'yan"


"This is annoying. I already cancelled everything today because I want this day to spend with you," pagmamaktol n'ya.


I smiled and held his hand. "Answer it"


Tumango na lang s'ya at agad na tumayo. He mouthed an excuse at itinuro ang pinto. I just nodded and smiled at him once again hanggang sa makalabas s'ya at sinagot ang tawag. Is this a sign para 'wag na lang munang sabihin sa kan'ya? But then, I already made up my mind. It's now or never.


Minutes had passed pero hindi pa rin s'ya bumabalik. I was worried kaya agad na 'kong tumayo at akmang lalabas na nang bigla s'yang pumasok kaya napaatras ako.


"How's it? Is it about the business? Buti na lang at sinagot mo," I chuckled while looking at him.


"Stay away from me," may diin n'yang sambit na ikinagulat ko. My smiled slowly faded and looked at him with my shock expression.


"W-Wayne, s-sandali may problema ba? Kanina lang ay ayos pa tayo," I tried to laugh but he remained silent while clenching his jaw.


"You fucking fooled me"

Trilogy #1: Seducing, Mr. WaltonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon