Chapter 41: Reasons
"That ring looks good on you. It's perfect." Sharla complimented the reason why I looked to my hand, and the ring hit the sunlight. I can't stop smiling while looking at it because of how beautiful it is in my hand. It looks elegant and pure to me, and I didn't expect that Jordan will propose to me at that time.
Hindi ko inaakala na doon niya ako aalukin ng kasal at kasabwat niya pa ang tatay ko. Isang masayang gabi ang nangyare at halos hindi ko makalimutan ang gabing lumuhod siya sa harap ko para alukin ako ng kasal.
"It's beautiful, I can't stop looking at it." panay ang pag-angat ko sa kamay ko at kinakaway pa ito ng paulit-ulit. Hindi mawala ang ngiti sa labi ko habang inaalala ang gabing inalok ako ni Jordan ng kasal.
"I didn't expect that it's going to happen. I said to him that I'm willing to wait but little did I know, he's planning already." tinupad niya ang pangako niya at masaya ako na matatawag ko na ang sarili ko na fiancee ni Jordan.
Ang ganda pero mas maganda kapag naging asawa ko siya.
"I'm happy for you, Avon. Finally, ikakasal ka na." nakita ko ang tipid na ngiti sa akin ni Sharla na dahilan para unti-unti akong mawala sa diwa ko. Ako lang ba ang nakapansin na parang nag-aalinlangan siya? Masyado ko atang nabasa ang isang kagaya niya na dahilan para mag-taka ako.
"What's with your smile? Mukha kang napipilitan diyan." nawala bigla ang saya ko dahil sa nakita kong pilit niyang ngiti sa akin. Matagal ko na siyang kilala at basang-basa ko na kung ano ang pinapakita niya sa akin pero bakit ganito?
She looks forced, saying that she's happy for me, and I can't help but ask her what's the reason.
Nag-pakawala siya ng isang malalim na hininga at sumandal sa lingkuranan ng kanyang upuan na para bang ang lalim ng iniisip niya. Bakit kailangang pilitin niya ang sarili niya at bakit nag-aalinlangan siya sa pag-papakasal ko?
"I'm happy for you Avon but I'm just worried. Maybe I'm thinking too much because of your man." ang sabi niya na dahilan para kumunot ang noo ko, anong ibig niyang sabihin na masyado niyang iniisip si Jordan?
"Why? W-What's with Jordan?" I asked her, and that made me stuttered. I even felt this feeling of being nervous when she mentioned that she's worried about me. Sharla became my friend for a long time, and she knows that I'm this kind of person who doesn't go that much with people.
"I don't know...maybe I'm just thinking too much because you're getting married already but I just want to say that I'm happy for you--"
"You're not thinking about Jordan because it's Archielle." ang putol ko sa kanya at nakita ko ang pag-kurap ng kanyang mga mata na ibig sabihin lang na tama ang kutob ko na si Archielle nga ang iniisip niya.
Tss, may sarili ng buhay ang sundalong 'yun kaya bakit niya pa ba iniisip 'yun?
"Why? He already has a fiancee so why bother? I already have mine and it's to face the truth that we took different paths of our life."
"You're the one who took a different not him, he stayed and waited for you but all you did is to push him away." pag-tatama niya sa akin na dahilan para mag-pakawala nalang ako ng isang malalim na hininga. Ano naman ngayon kung mas pinili ko ang sarili ko kaysa sa kanya? Hindi ba dapat ganon naman palagi?
I choose to go in a different path because it's not worth fighting anymore. Mahal ko siya pero mas mahal ko ang sarili ko.
"Sharla, may fiance na ako... at ganon rin siya, hindi puwedeng nakakulong lang kami sa nakaraan namin. Hindi na ako kagaya noon kaya wala na dapat balikan pa."
BINABASA MO ANG
Color Of Surrender (High Class Issue Series #3)
RomanceCaptain Gustavo Archielle Salvatierra is serving his country at the age of 28 and living his life to the fullest, despite being the shadow of his late brother he still wants to prove that he can be a better version of himself. Serving his...