Love is blind
Maxinne's POV
"You did that?!" Sabay na tanong ni Mika at Shaira habang nasa dining area kami. As usual nandito na naman kami sa bahay ko bilang hang out place. At hindi kami naglalasing ngayon, kumakain lang kami.
"Yes." Confident Kong sagot sa dalawa.
"Tell us more what happened last night!" Excited na sabi ni Mika.
"I told her to leave us alone, as simple as that."
"Yun lang?" Disappointed na tanong ni Shaira. "You didn't told her to stop flirting your boyfriend?"
"I did. Mas worse pa nga ang sinabi ko eh."
"Anong sinabi mo?" Sabay ulit na tanong ng dalawa. Natawa ako dahil don.
"So eager to know huh?"
"C'mon! Just fucking tell us!" Reklamo ni Mika.
"Kung sinama mo kami sana hindi ka nagkukwento ngayon sa amin, right Miks?" Tumango si Mika sa sinabi nito.
"Okay, fine. I told her to stop being a serpent." That's was the meanest thing I had ever said to a person in my whole entire life. I was raised to be a good girl to everyone.
Napahawak sa bibig ang dalawa dahil sa sinabi ko.
"Oh my gosh!"
"You said that to her?!"
Tumango ako.
"Mas malala pala yung sinabi mo sa naiisip ko eh." Si Shaira na busy sa pag nguya.
"I agree. But I'm so proud of you Maxi! You just told her to stop being a serpent!" Si Mika na naka krus ang braso sa dibdib. "Napaka professional pakinggan pero masakit."
"I wished I had the chance to see her reaction when you said that to her" tumatawang sabi ni shaira.
"Did you slap her? Pull her hair? Or scratch her skin?"
"She slapped me." Sagot ko. Aminado akong nasaktan ako sa sampal nito. Iyon ang unang beses na may sumampal sa akin. Hindi kasi talaga ako nasasangkot sa gulo, ngayon lang. Nakaka bigla ang ginawa ng babaing iyon. Sa kabila kasi ng mahinahon kong pakikipag usap ay nagawa nitong sampalin ako.
"What?!" Muntik ng mapatayo si Shaira ng sabihin iyon.
"You let her slap you?!" Gigil na sabi ni Mika.
"Of course not! Sinampal ko din siya." Sagot ko. "But honestly, I feel sorry for her." That's true. Naiipit kaming dalawa sa isang lalaki. Bakit ba kasi sa dinami rami ng lalaki sa mundo, iisang lalaki lang ang mahal naming dalawa.
"I agree but still It's Blake's fault. Siya dapat ang mag ayos nito dahil siya naman ang dahilan kung bakit nagkakaganyan kayong dalawa.". Si Shaira na ngayon ay umiinom na ng juice, halos Patapos na kaming kumain.
"Whatever the reason is. Gumawa parin ang babaing iyon ng dahilan para magkagulo kayo. For petes sake! Alam niyang may karelasyon na si Blake! Matagal na silang walang relasyon, and now she's back to ruin someone's happy relationship! She's crazy!"
"I hate her now." Sang ayon ni Shaira kay Mika. Sa totoo lang, wala sa itsura ng babaing iyon ang makiki agaw ng boyfriend. Matalino at anak ng isang kilalang businessman ang tatay niya, i wonder what other people think kung nagwala ako nung magkita kami at kumalat ang balita about doon. I wonder what will happened to their Reputation. Mabuti na lang at nakapag timpi pa ako at sampal lang ang inabot niya saken.
"Seriously guys, hindi niyo kailangan magalit sa babaing iyon." Paliwanag ko. Kung ano man ang problema ko ngayon labas na sila, ayokong madamay ang mga inosenteng tao sa gulong ito. Ayokong ibang tao ang mag defend sa akin. I need to fight my own battle.
BINABASA MO ANG
Love Of A Lifetime ✔
RomanceWARNING: UNDER REVISION The Writer's Love Story Series no. 1 Maxinne wanted only to finish the Job her boss gave to her - to write a Happy ending love story. The moment she steps her feet out of her house is the beginning of Her own Love story. Lov...