CHAPTER 6

0 0 0
                                    

BATTLE OF THE BANDS!

Heto na ang pinakaiintay ng lahat ng estudyante. Ang labanan ng mga Banda sa bawat departamento. Dito pagandahan at pabonggahan ng mga nilikhang musika, original o cover lang. Sa mga  pagkakataong ganito pakiramdam ko ang saya saya at malaya akong nakakapagexpress ng sarili ko. Ang musika ang naging instrumento ko para kumalma. Hindi man ako ang kumakanta ng musikang nilikha ko atleast nadadala ng maayos ng mga kasama ko. Oo, ako ang gumagawa ng musika namin.

Tahimik lang ako sa isang sulok habang ang gitara ay nasa kandungan ko. Ito ang pinakapaborito ko sa lahat, iniregalo sa akin ito ni Mama kahit sobrang bata ko pa noon.

Hinihintay na lang namin ang matawag sa entablado. Rinig na rinig ko ang lakas ng hiyawan ng mga nanonood. Ilang taon na pero hindi pa rin ako nakakaramdam ng kaba maging ang mga kasama ko. Defending Champion Department kami for 3 consecutive years lagi kaming panalo. Ewan ko ba, siguro nakakarelate sila sa music na ginagawa ko kahit hindi nila alam na ako ang may gawa.

"Oh, hindi na ako magaadvice sa inyo , alam nyo na ang gagawin. Alam ko malalakas kayo. Goodluck mga Master!!" Si Sir Regie, manager namin, professor din namin sya. Alam na nya ang routine kaya sanay na sya samin, sakin.

"Owkeyy!" Nagthumbs up pa sya samin bago umalis. Tumingin sya sakin at kumindat. Me? (-_-) ok. Puro kami mga babae sa banda.

Name of the Band: HRMNY meaning HARMONY.
Vocalist: Lou Mansalapus
Drummer: Jane Morales
Pianist: Ana Licon
Lead Guitarist: Me (-_-)
Base Guitar: Joy / Ligaya Labaguis

They are all beautiful, rich, smart and talented. Campus Queens na din ang tawag sa kanila, mga suitor lang naman nila mga pinsan kong ugok. Except kay Jane, cousin ko rin siya. Tsk.

Mabait din sila sakin kaya no hard feelings at ilangan sa kanila. Sila pa nga pumapansin sakin kahit hindi ko sila kinakausap. They did know what i had been through the past.

"You okay?" Lou asks so my eyes averted to her.

"I know that look! Meaning she's literally ok na ok duhh! Hahah" Ligaya answered even if she's not questioning. Bagay na bagay talaga sila ni Jay.

"Hahahah, Please dont ask her question that is actually obvious", Jane said.

"She can handle it, right?" Mira, ang aming stylist she's also with us in the circle.

"Of course we can! We are Champions since first year! No one can beat us with Mahlia here my darling, the brain of our band! Hahaha" Ana said with tapik tapik sa likod ko. Masakit kaya tsk.

"Girls be ready in 2 minutes!" the organizer said peeping at our dressing room.

"Oh! right! Come on Let's GO!" they all said sounds exciting.

Everyone walks near the stage waiting for us to call on in any seconds now. They have smiles and proud face to show off while me, nothing. I feel nothing on the outside but inside oh spare me its chaotic hehe. Every step to the stage some of my memories with her make me shiver in happiness but a part me gets scared that I might throw up and ruin everything.

Tiningnan ko sila isa isa, they are the people i can call Friends I slightly smile to myself and look down. I can't ruin this kind of moment this is me when music comes to way. I look up and saw the other circle of ugok. My smiles faded instant.

"Mahlia Babes!" Jay called I make face and rolled my eyes. Ingay.

"Hey baby sis." Riel tap the top of my head causing it to fall.

"tsk.!" I punch the side of his arms. "Ouch! Meanie" saying it while rubbing his arms.

I slightly grin at him and he just rolled his eyes to me and went to his lady Jane. Maybe to  say good luck.

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Jan 07, 2021 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

VOICELESS by BelleWhere stories live. Discover now