•2•

28.3K 323 33
                                    

YRENEA

"Girl, can't over sa guy na iyon sa Mt. Pulag. Yre, dapat gano'ng guy ang para sayo..." Dona said.

Actually, iniisip ko rin iyong guy na iyon. Si Isidro. Kung paanong kumabog ang puso ko sa sinabi niya.

"Alam mo, Yre, bagay kayong dalawa... Why not to seduce him? Hmmm..." Gatong pa nitong si Aica.

Palibhasa sanay na sanay kung paano mang-seduce ang mga ito. Paano doon nila nakuha mga boyfriend nilang dalawa.

"Girls, he's a tour guide, okay? Sobrang layo ng Mt. Pulag sa Makati. Saka baka 'di na rin kami magkita nu'n. Forget him, okay?" Sabay inom ko ng tubig.

Nandito kasi kami ngayon sa may restaurant nila Dona. Sila ang may-ari nitong Seafood Restaurant dito sa Makati. Galing pang ibang bansa ang mga seafood nila.

"Yre? We're bitch, right? Edi, puntahan natin sa Mt. Pulag then kidnappin natin siya. Oh diba?" Sabay apir niya kay Aica.

"Nababaliw na kayo. Akala ko ba mag-bar hopping tayo tonight? It's seven in the evening na, Dona. Come on?" I said para hindi na mapunta roon ang topic namin.

"Oh my gosh! Wait me here, girls. Magpapaalam lang ako kay Dad. You know Dad naman diba? He's strict to me dapat alam niya kung nasa'n tayo." She said and iniwan kami rito sa table.

Binalingan ko si Aica, busy kasi siya sa kanyang phone. Tinetext na naman ang boyfriend niyang busy sa work.

"Aica? Are you okay?" I asked nakakunot na kasi ang noo niya.

Tinignan niya ako, "Yeps, Yre! I'm okay. Tinetext ko lang si Patrick na sumunod na lang sa atin sa bar. Doon pa rin naman tayo, right?" I nodded.

Napatayo na kaming dalawa ng makita na namin si Dona na masayang bumababa.

"Come on, girls!! Susunod na lang si Oliver sa atin, I texted him already." Tumingin ito kay Aica, "what about Pat, Aica?"

"Pinapasunod ko na rin..." Aica's replied.

So, ako lang ang walang date? Wow! Bestfriend ko ba talaga sila?

"Girl, maghanap ka na lang doon sa bar. Para 'di ka mainggit sa aming dalawa." Then, Dona's winked to me.

No way.

Si Dona ang nag-drive sa amin papunta sa bar. Ito kasi ang sikat na bar dito sa Makati kaya halos lahat ng sikat doon pumupunta.

Pakiramdam ko talaga ma-a-out of place ako mamaya. I'm a fifth wheel.

Pagkarating namin sa bar, nandoon na ang boyfriends nila naghihintay sa amin.

Agad na lumingkis ang mga kaibigan ko sa mga boyfriend nila. Okay, feel ko na ang pagiging single. Louder.

"Yrenea, bakit 'di mo na lang patawarin si
Raphael? Mahal ka pa ng isang 'yon." Oliver's said to me ng maka-upo kami sa table namin.

I smirked, "you know, Oliver? Magiging single na lang ako forever kaysa makipagbalikan sa isang iyon. No way! Nakita ko nga kanina iyon nu'ng papunta ako sa restaurant nila Dona, may kasama na naman babae. Alam niyo pagsabihan niyo iyang kaibigan niyo, baka magka-aids. Eeww." Then, inirapan ko sila.

"Easy, Yre, okay? Huwag mo na banggitin iyong name ng friend niyo, Love. Allergic na roon ang kaibigan namin. Sumayaw na lang tayo!" Sabay hila ni Dona sa boyfriend niya.

Buti niyan. Sumayaw kayo.

Kinalabit ako ni Aica, "girl, doon lang kami ha?" Tumango ako rito.

Alam ko naman mag-ki-quickie ang mga iyan. Si Aica talaga. Napailing na lang ako sa mga kaibigan ko.

Wala na ang mga kaibigan ko, natahimik  na rin ang paligid ko. I ordered a glass of ladies drinks and some chips habang pinapanood ang mga tao sa dance floor kung paano sila maglandian.

"Hi, Ms? Can I have a dance with you?" Napakurap ako and umiling agad dito.

"Sorry, Mr. Pero, iba na lang ang isayaw mo." I said at hindi siya pinansin.

Akala ko after him, wala ng mag-aaya sa akin pero mayro'n pa rin lahat sila no ang sagot ko. Pumunta ako rito para magsaya at hindi manlandi.

Halos two hours na akong nasa table namin, hindi ako lumibot man lang or hinanap man lang ang mga kaibigan ko, alam ko namang safe sila, e. Kasama kaya nila ang mga boyfriend nila.

Naramdaman kong may umupo sa tabi ko. Lumubog kasi sa part na iyon.

"Aica nan- who are you?" I said ng makalingon ako.

"Hi, Yrenea Alejandro? Nice to meet you again..." Kumunot ang aking noo sa sinabi niya.

Kilala niya ako? The fck!

"Who are you? Bakit kilala mo ako?" Naguguluhan kong tanong sa kanya.

Medyo madilim sa table namin kaya 'di ko siya mamukhaan and naka-sumbrero siya. Ano bang trip nito?

He chuckled, "ouch! Hindi mo ko nakilala? I'm Isidro..." Sabay tanggal niya ng kanyang cap.

Oh gosh! A-anong ginagawa niya rito?

"A-anong ginagawa mo rito?" Sabay turo sa kanya.

"To chill and have fun? How about you? Sino kasama mo?" And, luminga sa paligid.

"I'm with my friends. Iyong kasama ko sa Mt. Pulag..."

"Nasaan sila?"

"Nand'yan lang sila. Kasama nila ang mga boyfriend nila. How about you?" I asked back.

"I'm with my friends too. They're texted me, so pinagbigyan ko na sila. Pupunta sana akong comfort room and I saw you, nilapitan kita." He said.

"N-nakilala mo ko? Medyo madilim dito..."

"Ah- yah! Nag-aalinlangan nga ako kaya lumapit talaga ako. Luckily, ikaw nga talaga. How are you?"

I smiled, "I'm good. And, you?" Then, sipped my ladies drinks. Nakakatatlo na nga ako. Buti na lang 'di ito gaanong nakakalasing.

"I'm good also, but now I'm better. I saw you again, Yrenea..."

Ito na naman ang puso ko, kumakabog na naman. Ano bang ginawa mo sa puso ko, Isidro?

Napalunok ako at napayuko sa sinabi niya, "hmm... Baka tinatawag ka na ng mga friends mo." Baling ko sa kanya.

Lumingon ito sa likuran namin, "mukhang hindi naman. Nagkakasiyahan sila, e." Sabay harap nito sa akin.

"Ikakasal na kasi iyong isang kaibigan namin, si Theodore. So, tatlo na lang kaming hindi pa under sa mga girls..." Then, he's smirked.

Napangiti ako sa sinabi niya. Pero, pasimple lang baka mahalata ako.

"What's drink is this?" He asked.

"Hmm... Ladies drinks. Hindi naman nakakalasing." I answered.

He chuckled, "It's turn me on big time."

Napakunot ako sa sinabi niya.

"Ha? What do you mean?" Naguguluhang tanong ko.

"Nothing. Can I taste it?" Tumango naman ako, inalok ko sa kanya ang aking iniinom pero laking gulat ko na dumiretso ang kanyang labi sa akin.

Lumapat ang aming mga labi. It is real? He kissed me. And, 'di pa roon nagtatapos nagulat akong nakapasok na ang kanyang dila sa aking bibig.

"Oh, it's nice drinks! I love it!" Then, he smiled and winked at me.

Oh my gosh!

•••

Let me know your thoughts through comments and please votes.

Thank you, loves!! 😸💛

YOUNG: YRENEA ALEJANDRO ( Daddy's Series #8 ) ✓Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon