Through the Darkest Night

4 1 0
                                    

CHAPTER7

Mag- isang nakaupo si Rianne at nakatukod ang dalawang siko sa mesa. Habang nakatingin sa magkasintahang Racquel at Mark na magkatabing nakaupo sa poolside. Ang mga paa ng dalawa ay nakababad sa tubig at si Mark ay nakaakbay sa kaibigan. Napapangiti siya sa story ng dalawang ito. Comedy-romance ang dating. At sa pakulo ni Mark sa marriage proposal nito para kay Racquel.Hindi nya maiwasang ngumiti nang mag- isa kapag sumagi sa isipan iyon. At ang dalawa Matt at Trisha kasama ang ibang mananahi ang naging dancer.At natutuwa ang mga naroon noon lalo na siya kasi magaling ang dalawang bading sumayaw.
Nagulat siya nang may humampas sa mesa nya."Hey you!"nainis nyang sambit
"Hi! You don't remember me anymore?"
Sabi ng lalaking nakatayo sa harapan nya.Nakakunot ang noong nakatitig sa kanya pero nakangiti.Noon lumapit si Janet sa kanila.
"Boss, ang pinsan ko pala.Si kuya Jeryl.Anak ng auntie ko na nag aalaga kay nanay."
"Ahh..."
"Kararating nya lang galing Italy. At sa kayabangan dito na raw siya magnenegosyo sa atin at alagaan si auntie hanggang tumanda ito."ani janet"Kuya Jerryl,si boss ma'am Rianne. Ang subrang bait at magandang boss ko na ngayon." Ani Janet ulit na umiwas sa pagkurot sana ng pinsan nito sa braso
Tawa ito nang tawa sa pinsan na lalaki.At umupo sa hinilang silya.
Nakabihis na ang lahat mula sa attire na pangformal.At nakapagpalit na sila ng t- shirt na may logo ng Rain's Creation.Maliban sa kanya.Kasi tinatamad pa siyang tumayo.Sina Jenelyn at Charice ang mga host ng gabing iyon.
Nakakunot ang noo nya habang tinititigan si Jerryl.Ito na pala siya ngayon?Guapo at matangkad na lampas tenga ang blonde na buhok nito.At maputi na ngayon at noon ay brown complexion nito.
Umupo ito sa tabi ni Janet. Nakatitig na naman sa kanya. At naiilang siya sa pagtitig nito. Nakakunot parin ang noo niya.
"Hindi mo parin ako maalala?Sorry sa pagiging gate crasher ko ngayon ha.Pinilit ko si Janet na sumama sa kanya rito hindi naman ako invited."
"Ano ka ba. Lahat ng kamag-anak ng staff ay invited.Sinadya ko itong party for the staff para naman mabigyan ang mga sarili nila ng enjoyment and relaxation. From being hard working sa garments na ito."
Halos mapuno ng nga bata ang pambatang swimmingpool. Ang sasaya ng mga ito tingnan.At naalala pa nya ang mama nya na siyang nagpasadya tlg ng pambatang pool na iyon. Kahit hindi naman nya ito naenjoy sapagkat lagi siyang wala rito noon.Sa manila siya nag aral at minsanan lang ang bakasyon nya.
"At naalala na kita. Ikaw naman.Kahit minsan lang tayu magkasama noon.Kapag nagbabakasyon lang ako rito."
"Can we dance?Can i dance with you again?"
Napatingin siya sa paligid.Malapad ang garden at purong bermuda grass iyon.Nagrenta ang staff ng sound system at vidioke para sa mga kapwa asawa ng mga mananahi.Nagsasayawan din ang ibang mga staff.
Napansin nyang tahimik ang uncle nya sa beach chair. Nakahiga ito roon at may hawak na beer in can na nakapatong sa may dibdib nito.
"Dance?again?...."oo nga pala at sumasayaw sila noon. "Yes naman. Nakakahiya namang tumanggi sa isang dating nawalang kaibigan."aniya at tinanggap ang nakalahad na palad nito
Malapad ang ngiti ni Jerryl nang pumagitna sila para sumayaw.Namimiss nya rin ang dalaga sa napakahabang panahon na pagkawalay nila.
"Two old friends meet again.." iyon ang tugtug ng mga sandaling iyon
Wearing older faces
And talk about the places we've been
"Two olds sweetheart who fell apart
Somewhere long ago
How are they to know
Someday they'd meet again and reminiscin
Maybe this time......

"Ang ganda ganda mo talaga."
Subra naman ito makatitig.
Flattered naman siya sa narinig
"Maybe now we can be more than just friend..."

"So hows your life in Italy...."
"Malungkot pero madaming lesson na natutunan"
"At bakit malungkot. A sorry kasi....kasi..."naalala nya ang nakalipas
Napabuntunghininga ito.
"Kakareceive ko lang ng hatol ng judge sa divorce case namin ng wife ko. Anulled na ang kasal namin.Before ako magpasyang umuwi ng pinas for good.Kaya heto ako malungkot sa naging buhay abroad ko."
Napangiti na tinapik nya ang balikat nito.Akala nya hindi ito nag-asawa.
"Pero successful ka naman"
"Utang ko naman ang lahat ng ito sa mga magulang mo.Kung hindi ako naging scholar nila hindi ko narating ang Italy at good engineer doon."
"Kung hindi ka naman nagsumikap hindi mo yun maabot.Kumbaga my parents scholarships is just an instruments only at nasa iyo parin ang kung paano mo ito inalagaan at pahalagahan."
"Tama ka.And to add for that is someone who serves as my inspirations ay ikaw iyon..."
Namilog ang mga mata nya sa narinig.
"Jerryl..."
"Lumayo ako kasi minahal kita ng lihim.Pero sinabihan ako ng mama mo na unahin ang future ko kesa unahin ang pag ibig.Alam ng mama mo na subrang mahal kita ngunit sinunod ko siya na layuan ka.But your my inspiration kaya ako nagsuccessful now. Hindi ko siya masisi besides I'm thankful for her. Sayang at wala na siya."malungkot nitong inaalala ang nakaraan
Umupo na sila.Ngunit nagpasya siyang dalhin ito sa loob ng bahay para makapag-usap sila ng maayos. Marami siyang hindi alam sa nakaraan.May kinalaman pala ang mama nya sa paglayo nito. Alam nya noon na may pagtingin na sa kanya ito.Nahahalata nya iyon noong palagi silang magkasama kapag nagbabakasyon siya.

Love Has FOUND A Way Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon