Guys eto na po ang last part ng story....😙😙😙😙♥️♥️♥️
CHAPTER 8
Ilang araw ding hindi makausap ng matino si Rhianne. Nalulungkot siya na at the same time masaya narin para sa pagpapakasal ni Racquel.
Pero ang mas lalong gumugulo sa isipan niya ay Kung paano siya nabuo. Funny ka self. Aniya sa sarili. Sa tanda mong ito, mayron ka pa palang sekreto sa pagkatao mo na hindi alam.Nang gabing ayaw niya lumabas ng private office niya. Ni ayaw niya halos kumain. Ni mga tawag sa telepono di niya sinasagot.
At si Nanay Melyn ang nariyan para ipaintiende sa kanya ang mga pangyayari kung bakit siya nabuo. At tragic love story pala ang nangyari sa Mama niya at sa nakilalang tiyuhin na kanyang ama.Naalala niya ang kuwento ni Nay Melyn at tatay Gorin sa kanya. Na ikinuwento niya rin kay Jaimie.
Ang private yatche ng magkasintahan noon Elsa at Alex ay nagka problema habang nasa laot sila. Dahil sa pagtakas nila sa mga magulang ni Alex. Ang mga magulang ay ayaw na maikasal sila at ayaw silang magkatuluyan dahil sa mata ng mga tao para narin silang magkapatid. Inampon si Elsa ng mga magulang ni Alex at itinuring na parang anak dahil nga dalawa lang sila Alex na magkapatid. Gusto ng Mommy nito na magkaanak ng babae. Pero malaki narin ito ng dumating kina Alex. Kasama din si Nay Melyn sa bahay na iyon kaya siya ang piping saksi sa pagmamahalan ng dalawa. A love triangle nga.
Nagkataong sinundan ng kapatid si Alex at Elsa kaya nasaklolohan ang mga ito. Ngunit si Alex ang napuruhan ng aksidente sa laot. Nainjured ang ulo,nagkaamnesia pa. At dun na pinagamot sa America at nanirahan sa California.
Inakbayan ni Jaime si Rhianne.
"Yun lang kwento mo? Tapos na agad?"
"Mahaba pa yan. Lam mo naman si Nay Melyn. Pahapyaw lang din magkuwento."
Nasa dalampasigan sila ng mga oras na iyon ng dapithapon. Sinasaksihan nila ang paglubog ng araw. Dun sila nagpicnic ni Rhianne. Binantayan niya ang pagkain nito.
"At pahapyaw din ng pagpasa mo sakin."
"Saka na kita kwentuhan. Magiging busy ako sa kasal ni Racquel e."
"Ay oo nga pala.. For the gown designer ang baby ko."at saka hinalikan siya nito sa pisngi
Umiyak si Rhianne ng maalala ang kasal ng kaibigan. Inalo-alo naman ito ni Doc Jaime.
"Alam mo, kakaiba ka. Kasal niya iniiyakan mo?"
Nagtaray ang dalaga.
"E ano naman ngayon sayo? E sa gusto ko e. May magagawa kaba?"
"Relax, yang mata mong likas na malalim magka eyebug yan. Sige ka. Papangit ka."
"Tse!"
"Pero kahit lumaki eyebug mo. Kaw parin ang mahal ko."
"Baka lang ha. Humanda ka sa kin bukas."
Natatawa si Jaime at hinawakan siya sa magkabilang pisngi.
Saka mga labi na nito ang dumampi sa nakaawang na labi ni Rhianne. Ang una ay dampi lang. Nanunubok Kung magagalit ba siya o gusto rin ba niya na mahalikan. Mabuti at walang katao -tao sa parte na iyon ng dalampasigan ng Fatima beach New Washington, Aklan. Malayo ang mga pamamahay.
"Jaime,"
"I love you Rhianne, you're my everything."
At muling humalik si Jaime sa dalaga. That's so sweet and passionate kiss she want. Gusto niyang maramdaman ang bawat hagod ng labi nito sa labi niya. She want to feel it dahil dito niya naramdaman sa lalaking ito ang pagmamahal na hinahanap niya sa dating nobyo.Nagkaroon ng chance makapag-usap ang dalawa Rhianne at Alex. Nang desperas ng kasal ni Racquel. Gabi iyon at may sayawan sa Elsa's Garden.
Halos mga babae ang naroon. Hindi pa nakarating si Janet. At ang ina nito na envited sa kasiyahan.
"Can we talk anak?"
Hindi naman siya nagulat sa eanderment nito sa kanya at palagi namang anak ang tawag sa kanya.
"Mula nang dumating tayo rito galing Cebu hindi mo parin ako kinakausap. And that's would hurting me."
Walang kaabog abog na yumakap siya sa ama. What's the sense aniya sa sarili kung magmatigas siya? Alex is not getting any younger. Madami na itong pinagdaanang hirap sa buhay. Dagdagan pa ba niya ng pasakit?
"I'm sorry for ignoring you Daddy Alex. Please do understand that it's brought me shocked for knowing there's a secret lie in my entire life."
Hinalikan siya sa ulo ng ama.
"I'll always do understand. That's why I'm in quite and looking at you lately. Magkasama sa airport,airplane at sa ancestral home namin, tahimik lang ako para may peace tayo. Hindi naman ako nangngungulit na kausapin ka agad agad."
"Thank you so much po."
"And I have to ask you about this. I want Janet to be my wife,anak."
"If it's what you want, daddy Alex then court her."
"And I thank you for your permission anak."
Pumulupot ang kamay niya sa leeg nito. Ngayon niya gustong maramdaman ang yakap ng isang tunay na ama.
Napansin nila ang pagdating ni Janet. Nag-iisa lang ito. Naroon ito sa may malaking gate nakatayo. Nilapitan ito ng usher.
Dinalhan sila ng drinks ng isa sa mga waiter na hinire ni Racquel.
Kumilos siya para bumitaw sa pagkayapos sa ama. Umayos siya ng upo.
"Dad, if you want Janet. Please make it fast. I want a baby brother."
At malakas itong tumawa at narinig ng waiter iyon. Ramdam niya ang saya nito. At maiksi lang ang panahon. Gusto niyang pasayahin pa ito sa abot ng makakaya niya.
Wala silang tulugan ngayon dahil mamaya ng 5am ay need na nilang magtungo ng simbahan para sa kasal ng kaibigan. As a maid of honor ay excited siya at halo ang emosyon. Subra pa sa kapatid ang turing niya sa kaibigang si Racquel.
BINABASA MO ANG
Love Has FOUND A Way
RomanceSeries 1 Rain's Garments and Fashion They've meet with the same heartaches memories. Will Rhianne can resist the charms of Doc Jaimie?She can't enable to deny the fact that this man can bring her anywhere. Eventhough she doesn't know who is Doc Ja...