Day 3: Tyler

97 0 0
                                    

March 30, 20**
03:44 am

Nakatulog ako ng mahimbing nang may narinig akong tunog galing sa window ko. Binuksan ko muna yung ilaw kasi baka madapa ako. Kawawa naman ako. Pagtingin ko wala namang tao sa labas at bumalik nlng ako ulit sa pagtulog ko.

Mga ilang minuto siguro may narinig nanaman akong ingay sa labas. Bukas uli ng ilaw at Pagtingin ko uli wala namang tao sa labas. Sinong abnormal kaya ang gumagawa nito? Omg!! Baka mananangal!! Aaaaah! Sa takot ko pinatay ko nlng yung ilaw pero hindi nlng muna ako bumalik sa pagtulog kundi inobserbahan ko muna yung tunog na galing sa window ko. Laking gulat ko na may nambabato pala sa bintana ko. Dahan dahan kong tinignan kung sino ang nambabato sa labas. Pagtingin ko sa labas ng bintana. Nagulat ako sa nakita ko. Si TYLER. Siya nanaman! Panu nya kaya natuntun yung bahay ko? Magnanakaw kaya yung sideline nya? Akyat Bahay gang siguro club nya. Natakot naman ako at hindi ko na alam kung ano yung susunod ko na gagawin. Bumaba nlng ako para kumuha ng kahit na anong gamit para lng madepensa ko sarili ko sakaling burgler talaga sya. Nakita ko agad ko kutsilyo sa lamesa sa dining area kinuha ko agad ito at dahan dahan na lumabas sa bahay.

Nakita ko parin sya na humahanap at pumupodyot ng makikitang bato niya na tatapon niya sa bintana. Dahan dahan akong lumakad papunta sa kanya para itutok sa kanya yung kutsilyo.

"HOY!!!!" Ako sabay tutok ng kutsilyo sa kanya. Nagulat naman siya sakin.

"Ano ginagawa mo? Bat nandito ka? Panu mo nalaman kung san yung bahay ko? Magnanakaw ka nu?" Ako

"Nyl!! Bat ang tagal mo bumaba? Kanina pa kaya ako dito." Siya

"Anong tagal????? Kapal ng mukha mo huh??? Tatawag ako ng police ngayon na. Dyan ka lng kung ayaw mong papatayin kita. Wag mo lng subukan lumapit sakin!" Ako sabay tutok ng kutsilyo uli sa kanya. Just being safe guys.

Nakita ko naman na parang natulala sya at natakot yata sa sinabi ko. Buti nga sa kanya. Kinuha ko yung phone ko at dadayal sana ako nang biglang nag salita sya.

"Nyl, Please let me explain first." Siya

"Explain? There's no need for an explanation. You see what you did? Looks like you're trying to steal something from me." Ako

"No.. Its not what it looks like. I followed you. I saw you kanina sa mall. You were with the girls at the club if im not mistaken." Siya

Huwwaaaaat? Followed me? As in? Sinundan niya ako? OMG! I dont know if I should be scared or kilig. Hmmmm.

"Okay klng? Bakit mo ako sinunsundan?" Ako

"Uhmm. Please, Give me a moment to explain everything. Im not trying to steal something from you okay. I swear." Siya sabay lagay ng kamay niya sa dibdib niya.

Ano ba ang problema nito? Papaalisin ko kaya siya or give him a chance to explain? hmmm. Haaay. Bahala na.

"OK. I will give you an hour to explain. And if this is about something stupid, Im sorry but you have to leave. Get it?" Ako. Taray! Ako na!

"Yes! Okay. Should we get in first?" Siya. Wow. The nerves talaga.

"Of course me first. Baka kung ano ano yung kukunin mo sa loob." Ako.

Buti nalng wala pa sina mama at papa dahil kung nandito sila. For sure, papasukin talaga nila siya dito. Super hospitable kasi yung parents ko. Ako pa ang pagagalitan nila siguro kasi inaaway ko siya. Kahit sino kasi siguro papasukin nila sa loob. One time nga pinasok nila sa loob ang isang matandang lalaki. Sabi nila na nakita daw nila sa kalye at nangangalimos kaya pinatuloy nila sa bahay para kupkupin. Tapos ng ilang araw nawala rin ang matanda hindi na nagpaalam samin. Wala naman nawala sa mga gamit namin pero natatakot ako kasi baka ano yung gagawin nun kasi alam rin niya yung mga sulok ng bahay. Mga hidden entrance ng bahay. Hahaha. Baka papasukin niya uli kami at papatayin. Scary pero wala naman. Hindi niya naman siguro gagawin yun. So. Back to tyler.

The Days (Boyxboy)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon