Napasigaw ang marami nang makita kung paano bumagsak si Sunghoon sa sahig sa lakas ng suntok na iginawad sa kaniya ni Jimin. Ako naman ay napatakip nang bibig dahil tumalsik talaga mismo si Sunghoon.
“What the heck! Jimin?!” Nangibabaw ang sigaw ni ate Vienn.
Maya-maya, hindi na ako nagulat nang palibutan ng mga tao ang pwesto namin ay naki-usyoso.
“Gago ka! Sa lahat girlfriend ko pa talaga!” Muli ay lumapit si Jimin kay Sunghoon na nakatayo na ngayon at akmang sasapakin ulit ito nang maunahan siya ni Sunghoon.
“Anong pinagsasasabi mo?! Baliw ka ba?!” Sigaw ni Sunghoon sa kapatid niyang nasa sahig naman ngayon saka sapu-sapo ang panga.
Nagdudugo ang gilid ng labi ni Sunghoon dahil siguro sa sapak sa kaniya ni Jimin kanina. Hindi ko maiwasang mag-alala dahil tumutulo na yon pababa sa baba niya.
Naramdaman niya yatang nakatingin ako sa kaniya kaya tumingin din siya sa akin. Kita ko ang gulat sa mga mata niya nang makita ako.
“Stacey...” Rinig kong sabi niya at akmang lalapitan ako nang mapaatras siya dahil binawian siya ng suntok ni Jimin. Napaiwas ako ng tingin.
“Fck! Wag ka ng magkaila dahil huli ko na kayo! Mga manloloko!” Sigaw ni Jimin.
“Hoy lalaki! Alam mo ba yang pinagsasasabi mo?! Sa ating dalawa alam mong ikaw ang manloloko kaya manahimik ka bago pa ikaw ang masuntok ko!” Si ate Vienn naman ang sumigaw na ngayo'y halata ng galit.
Dinuro niya si Jimin bago tumakbo palapit kay Sunghoon saka inalalayan ito. “Are you okay?”
Hindi makapaniwalang natawa si Jimin. “Wow, at siya pa talaga ang kinalampihan mo.” Aniya saka muling sinugod si Sunghoon. “Halika nga dito nang mapatay kita!”
“Sinabi ko ng tumigil ka na eh!”
Ilang sandali lang, nakita ko nalang sa sahig si Jimin na wala na ngayon malay dahil sa ginawang pag-suntok sa kaniya ni ate Vienn. Nanlaki ang mga mata ko at napatakip ng bibig dahil sa nasaksihan. Bulagta sa sahig si Jimin at natirik pa ang mata.
“J-Jimin,” Akmang dadaluhan ko siya nang matigilan ko dahil bigla akong dinuro ni ate Vienn saka sinigaw.
“Hoy, ikaw. Ikaw ba si Stacey?” Tanong niya habang nakataas ang isang kilay. Hindi ko maiwasang kabahan sa klase ng tinging ginagawad niya sakin. Punong-puno ang asul niyang mga mata ng galit at inis.
Mabilis akong tumango. “Y-Yes, why?”
“Sumama ka sakin. Mag-uusap tayo ng babae sa babae.” Aniya saka bumitaw kay Sunghoon. Akmang lalapit siya sakin nang pigilan siya ni Sunghoon at binigyan ito ng makahulugang tingin.
“What? Kakausapin ko lang siya. Wag mo akong pigilan dahil baka magaya ka sa kuya mo. Bitaw.” Utos niya. Mabilis naman siyang sinunod nito at sumusukong bumunting hininga.
“Ikaw, halika.” Tukoy niya sakin. “At Hoonie, bantayan mo yang kuya mo at kung gusto mong ihulog siya sa bangin, wag ka ng mag-dalawang isip.”
.
.
Ngayon ay nakasunod nalang ako sa likod niya patungo sa lugar sa kung saan dito pa din sa bar. Huminto kami sa isang pinto na may nakalagay na fire exit.
Hinarap niya na ako nang nakataas ang isang kilay at nakakrus ang parehong braso sa tapat ng dibdib. She really looks intimidating and I can't help my self to be intimidated. Matapos makita kung anong ginawa niya kay Jimin ay kinakabahan na ako sa presensya niya.
Nagawa niya lang naman patirikin ang mata ni Jimin dahil sa lakas ng sapak niya.
Kinuha niya ang cellphone sa bulsa at nagtipa ng kung ano doon bago tuluyang mag-salita.
“If you are wondering why am I with Sunghoon, that's because of you.” Panimula niya. Sa gulat ko sa sinabi niya ay naturo ko ang sarili ko.
“Me?”
“You heard me.”
Katahimikan ang namayani sa pagitan naming dalawa hanggang sa basagin niya din yun.
“I remember one time Sunghoon told me that you're a unique woman. But I can't see any uniquness on you.” Tinignan niya ako mula ulo hanggang paa. “I can't understand. But you look like such a typical, normal girl to me.” Hindi ko maiwasang ma-concious dahil sa mga sinasabi niya.
Bumuga siya ng hangin at sandaling pumikit. “I know you like Sunghoon, I don't have to ask because that is pretty obvious to you. It's obvious from the way you look at him and also based on Sunghoon's stories to me about you.”
Kinu-kwento ako ni Sunghoon sa kaniya?
“Believe it or not, I understand your situation. I also fell in love with a fckboy and that is the one and fcking only Park Jimin. Fckboy, casanova, player or whatever, basta babaero din si Jimin noon. The truth is that he was way even worse than Sunghoon. if Sunghoon has hundreds of women, Jimin has thousands.”
“I also went through that phase, naisip ko na baka kapag nalaman niyang may gusto ako sa kaniya ay paglaruan niya ako dahil nga isa siyang dakilang playboy. I was scared of what would happen to me when he found out that I like him.”
“I can understand your fear dahil alam kong iniisip mong walang patutunguhan ang lahat kung kay Sunghoon ka mahuhulog. It's understandable since he's known to be a jerk and it's true.”
Huminga siya ng malalim.
“For this past weeks, I've been with him. He told me everything about between the two of you. I told you already, para na akong ate sa kaniya kaya alam ko ang lahat dahil kumportable din naman siyang sabihin sakin yon.”
Natigilan ako. Ibig sabihin, hindi sila nagd-date noong nakita ko silang magkasama sa cafe?
“He told me everything including on how much you tried avoiding him. And this is where you made a mistake on not seeing the efforts he did to change, dahil nga iniwasan mo siya.”
Kumunot ang noo ko.
“He tried to avoid girls that clings to him by any means, and when I say any means, I mean it. It's kinda stupid but he updated the status of all his social media to in a relationship with you. He cut off every stupid connection and relationship he has with every woman that could make you anxious with having thoughts of having a relationship with him. Ha... isip-bata...” Aniya na napapikit pa. “He told me, he tried to giving you flowers every each day after you confessed to him but he just can't find you. Just where were you?”
Nag-iwas ako ng tingin at hindi nakasagot. I was with Jimin.
“Last thing, his father called. Sinabi nitong he'll give Sunghoon a position to their company, but Sunghoon declined the offer saying he doesn't want to be away from you. I told him that's stupid, but he told me someone told him to just continue working hard dahil walang ibang makakatulong sa sarili niya kung hindi siya and he clinged to that advice. I'm guessing, it was from you?”
Mahina akong tumango. Hindi ko mahanap ang mga tamang salita.
“He did all of that?” Nasabi ko lang.
Am I just being oblivious to his efforts?
“Yeah. Without no doubts, he really likes you. He even asked for my help to create a surprise of asking you to be his girlfriend, that's the reason why we were always together. He just couldn't find the right timing to ask you dahil nga iniiwasan mo siya.”
Napayuko ako at natulala.
“Believe me, I've been there, done that. I did that avoiding thingy until I just realized, I was just making myself a fool because no matter how much I wanted to get rid of my feelings for Jimin, it only got bigger and I fell harder. Hanggang sa hindi na ako nakawala.” Aniya saka ako nginitian.
Nilapitan niya ako at hinawakan sa balikat.
“The best advice I could give you is... I know you're scared, I can't blame you, but please, consider giving Sunghoon a chance. He's a good kid. He may be have bad habits but I know, he's willing to throw those out away in order for you to trust him. He can change, just for you.”
BINABASA MO ANG
𝙉𝙖𝙪𝙜𝙝𝙩𝙮 ll 𝙋𝙖𝙧𝙠 𝙎𝙪𝙣𝙜𝙝𝙤𝙤𝙣 ✔️
Fanfiction"𝑩𝒆 𝒕𝒉𝒆 𝒐𝒏𝒆 𝒘𝒉𝒐'𝒔 𝒇𝒖𝒄𝒌𝒊𝒏𝒈 𝒐𝒓 𝒃𝒆 𝒕𝒉𝒆 𝒐𝒏𝒆 𝒘𝒉𝒐'𝒔 𝒃𝒆𝒊𝒏𝒈 𝒇𝒖𝒄𝒌𝒆𝒅?" "𝑩𝒆 𝒕𝒉𝒆 𝒐𝒏𝒆--𝒘𝒉𝒂𝒕 𝒕𝒉𝒆 𝒉𝒆𝒍𝒍 𝒂𝒓𝒆 𝒚𝒐𝒖 𝒂𝒔𝒌𝒊𝒏𝒈 𝒎𝒆?!" 𝙚𝙣𝙝𝙮𝙥𝙚𝙣 𝙨𝙚𝙧𝙞𝙚𝙨 1 -𝙥𝙖𝙧𝙠 𝙨𝙪𝙣𝙜𝙝𝙤𝙤𝙣