XVI. STARS

1.3K 35 0
                                    

"Trust me.. just Act. "

Nagsmile si Karylle. Paglingon nya ay nasa harap nya na pala si Yael. It was just Yael who approached them because the girl his with was at the counter.

"Hi K!"

Should I say Hi back to him. The guts na magsama ng babae. We just broke a week ago but may girlfriend na sya agad? That jerk! I should've known.

She sitted still.

"Hi Im Vice. " pakilala ni Vice and lift his hand waiting for Yael to shake his hand. K stared at Vice. She was obviously shocked what Vice did.

"Hi. I'm Yael. New friend K?" sagot ni Yael and shake Vice's hands.

K stood up and flased a smile to Yael.

So be it.

"Yeah. I'm her new friend. " sabi ni Vice.

K wrapped her arms around Vice. 

"Tama. His my new Boyfriend. " sagot ni K na nakasmile.

Yael looked shocked. Mukhang di sya makapaniwala sa sinasabi ni K. Buong akala nya ay patay na patay sa kanya si K at di pa rin nakamove on sa kanya.

"Hah?" tanong ni Yael. He looked puzzled.

"Love. Tayo na. Lets have some coffee. " sabi ng babae na kasama ni Yael na kararating lang.

"Wait lang Babe. Can't you see I'm still talking to them. By the way K, meet my new girlfriend.. Christine.. "pagpapakilala ni Yael.

The girl held her hand on the air and waited for K to shake her hand. But instead of reaching out, K just smiled awkwardly. At naobvious yun ni Vice.

"Babe... Let's go. . We're gonna cook pa for dinner right. " sweet na sabi ni Vice. Inakbayan nya K at kiniss ulit sa forehead.

"Ahhhh... that's so sweet.. " sabi ni Christine pero iba yung mukha ni Yael mukhang mapait na nakangiti.

"We better get...  going na Vice... Babe.. " medjo manginginig na sabi ni K at hinawakan ang bewang ni Vice.

"Okey Babe..Alis na kami pare.. Christine.. See you next time.. " sabi ni Vice at nagsimulang maglakad ngunit lumingon sya ulit at ngumiti kay Yael.

"Tsaka nga pala Yael..


Thank you for dropping K and because of that you gave me chance to pickup her up.. "



Naiwang nakanganga sina Yael at ang jowa nya. Sumakay na sila ni Vice at K sa sasakyan ni Vice. Habang nasa sasakyan tahimik lamang si K na tulala.

"K? okay ka lang ba?"

Ngunit nanatiling tahimik si K. Nakatingin ito sa labas na parang may sariling mundo. Naawa naman si Vice sa kaibigan. Hinawakan nya ng mahigpit ang kamay ni K.

"Everything's gonna be fine.. " ito lang ang nasagot ni K.

"Tama ka dyan!!! Goodvibes tayo dapat. Samahan mo ko may pupuntahan tayo. " masayang sabi ni Vice. Tumango lamang si K.

Vice drove his way to a building. Pumasok sila at sumakay sila sa elevator. Hinahawakan ni Vice ang kamay ni K at hinihila ito sa pupuntahan nilang dalawa. They went to the rooftop. K remained quite all the time. Pinaupo sya ni Vice sa may malapit na railings.

"Alam mo ba samin tong building na ito dati. But when my dad died. It was taken from us. Kahit di na samin to pinapapasok pa din ako dito kasi kilala na ako ng mga tao. Lagi ako dito simula pa ng bata ako. Pag may problema ako, dito ako pumupunta. isigaw mo lang lahat ng bigat ng nararamdaman mo. Let it go K.. " sabi ni Vice habang nakatingin kay K.

"I promised to myself never to cry on that stupid jerk. Napakawalang kwenta nya. . " naiiyak na sabi ni K.

"MINNION!!!!!!!!!!!" sigaw ni Vice. Natatawang nilingon naman ni K si Vice.

"PANGET!!!!!!" sigaw din ni K.

"PANDAAAAAK!!!!!"

"BAKLA!!!!!!!!!!!"

"Araay .. naman K. Natatamaan ako. . "

"Aaay.. sorry.. nandyan ka pala.. "said K ang give Vice a hug. Hinaplos naman ni Vice ang likod ni K.

"Ok lang yan K. Just forget him. Yaan mo na nga yang minnion na yan.. tignan mo yun!" turo ni Vice sa langit.

"Yang star na yan.. yan ang tatay ko.. Hi tatay!! " sabi ni Vice.

"Talaga?Pano mo naman alam na yan yung tatay mo?"

"Nang buhay pa kasi ang tatay mahilig sya sa mga stars sabi pa nga nya kung pwede lang daw pagnamatay sya ay maging star sya para palagi nya akong mabantayan..

At ng mamatay sya.. ang hirap ... para yatang gumuho yung mundo ko.. pero sabi ng nanay ..

isipin ko na lang daw si tatay yung star.. sya yun.." sabi ni Vice habang tinuturo ang nag iisang star sa langit.

"kasi kahit saan ako magpunta.. nariyan sya nakabantay sakin.. "

K smiled kahit papano ay napagaan ni Vice ang nararamdaman nya. They talked for hours and Vice never failed to make K laugh everytime he cracked a joke. They checked for the time and its 9pm.

"Uwi na tayo Pogi.. " nagyaya si K. Tumango si Vice and they stood.

Sinubukang buksan ni Vice ang pintoan ngunit hindi nya ito mabuksan. He looked worriedly at K.

"Anong problema? "

"Ayaw mabuksan Kurba"

"Hah? Bakit?"

"Ewan ko.. baka kasi close na yung building. Hanggang 7pm lang kasi dito.. "

"Bakit di mo sinabi? Did you bring your phone? Kasi yung akin nasa bag ko sa kotse mo.. "

"Di ko naman kasi alam na matatagalan tayo dito. Yung phone ko nasa kotse din.. Nako.. Kurba pano to ?" said Vice as he tried to open the door.

"Ako nga dyan... " sagot ni K.

"May balat ka siguro sa pwet noh? Minalas na naman tayo.. ikaw talagang babaeng kulot ka.."

"Yan ako nanaman nasisi.. diba ikaw nagdala sakin dito.. "

"ikaw kasi maka emote ka dyan.. nako.. "

"Lagot tayo. Na Stranded tayo."



A/N

Happy Sunday Sibbies.. Sorry ngayon lang ako nakapag update.  Mahirap kasi minsan pa mood mood lang. Continue reading guys :*
Spread Love.
@LhubT












Debris (a vicerylle story)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon