Chapter 5: Leveling I
“Oh fvck!” Napakamot na lang ako sa ulo ko, ngayon na pala ang leveling, tsk 'di pa nga nakakarecover ang katawan ko.
I don't have a choice. Pumasok na ako sa banyo at ginawa ang rituals ko. I just wear a ripped black jeans, croptop and combat boots. Kinuha ko ang dagger ko at isiniksik sa bewang ko.
Nag training ako ng two days. Sa gubat ko na piling mag training para walang isturbo. I still don't know what my power is, but I don't need my power right now. I can still fight with or without my power. Auntie is our trainor after all. I hope Mich is with me.
I'm walking right now. I'm going to eat my breakfast at the cafeteria. Its just 5:30 in the morning and the leveling will start at exactly 7:00 so no need to worry. Gutom ko muna ang uunahin ko ngayon.
“Leeeex!” Tsk papasok palang ako ng cafeteria nakita agad nila ako. An' talas naman ng paningin ng mga 'to.
Kumaway naman sila sa akin at sumenyas naman silang lumapit ako kaya wala na 'kong na gawa at lumapit na lang. “Dito ka sa 'min umupo Lexie!” masiglang saad ng prinsesa ng lupa.
Hindi na 'ko umimik at umupo na lang.“Ako na ang o-order anong sa inyo?” Tanong ni I-don't-know-who? Kumunot naman ang noo ko at ngayon ko lang napansin na my iba pala silang kasama.
“Ahh nga pala Lex si Skie.” Turo nito sa nag sabi na siya na lang daw ang mag oorder, he has this white with a highlight of dark blue hair and his eyes, it's like the color of the sky, “thunder is his power, he can manipulate the weather also.”
Tiningnan ko naman ito and he smiled, an eye smile. Kawaii! “Alexis,” pag papakilala ko rito. “Ano'ng order mo Exis?" Ba't ang kyut ng ulap na 'to? Sarap ampunin huhu. “Carbonara, 2 slice of chocolate cake and sandwich.”Tiningnan niya naman ako na parang naghihintay pa. Eh? Shoot I forgot the drinks. “Tubig na lang.” Tumango naman ito at hinila si Darlene para samahan siyang mag order.
“Hoy Lex, handa ka na ba sa leveling?” Tanong ni Hera sabay hampas sa balikat ko. Lang 'ya masakit pa nga katawan ko!
“Yeah.” Tipid na sagot ko dito. “Naka pag training kaba? Nalaman mo na ba 'yung kapangyarihan mo? Share naman diya'n,” I didn't know madaldal din pala 'tong si Blake, tsk lahat naman ata sila.
Katamad mag salita kainis. “I still don't know what my power is,” nanlaki naman ang mata nila. Big deal?
“Ano?! Pa'no 'yan? Paano ka makakalaban sa leveling?” Mabibingi talaga ako kay Hera na 'to ih.
“Yeah, mapapahamak ka lang,” I don't know if Riel is concerned or she just want to talk for the sake of her saliva.
“Masyado ka namang late bloomer Lex! Ano ba 'yan gusto pa naman naming maging kaklase huhu,” maktol naman ni Hera.
“Tumahimik nga kayo! She can do it. Sa tingin niyo ba mag papatalo si Alexis?! Huh itsura palang takot na sila.” Aba't lokong yelo to ah? But he's right.
“Oo nga 'no hehe gumagana din pala utak mo frost minsan.” Kakamot-kamot na saad ni blake.
“Hoy kidlat wag mo 'kong gayahin diyan sa utak mong tuyo na!” At ayun nag bangayan na nga ang dalawa. Akala ko pa naman mga matino 'tong mga 'to.
Dumating na ang pagkain nag babangayan parin sila. Binalewala ko na lang sila at lumamon na dahil kanina pa kumokulo ang t'yan ko.
“Tumigil nga kayo! Pareho lang namang tuyo ang utak niyo!!” Saway ni Hera sa dalawa.
“Ouch babe, 'di mo manlang ako kinampihan,” naka ngusong saad nito.
“Tumigil ka nga kidlat at wag mo 'kong ma babe! Babe!” Nandidiring sabi ni Hera.
“”Sige love na lang!” Masama namang tiningnan ni Hera si Blake at tumawa lang ang gago.
“Mag katuluyan sana kayo,” Sabat ni Riel. Sinamaan naman ng tingin ni Hera ito ngunit binalewala niya lang ito at pinagpatuloy ang pagkain.
“Ya'll didn't even invite me.” Malamig na tinig naman ang narinig ko na nag mumula sa aking likuran. Pamilyar 'yung boses niya. Di nako nag abalang lumingon at pinagpatuloy nalang ang pagkain.
“Ahh hehe ikaw pala Flin 'di ka kasi namin makita kanina kaya nauna na kami rito,” paliwanag ni Hera at nag piece sign—wait Flin? Familiar...
My umupo naman sa harap ko kaya napa angat ako ng tingin at nag tama ang aming mga mata, tsk kaya pala pamilyar, si fire boy pala.
“Lex si Flin pala, his power is fire and he's our leader,” pakilala sa kaniya ni Frost. He's the leader of the royalty huh.
“I know,” I plainly said and get a bite from my sandwich.
“Eh? You know each other?” Nag tatakang tanong ni Riel. Nagtataka rin ang mga mukha nila. Ano ngayon kung mag ka kilala kami? Big deal na ba 'yun?
“Yeah,” he said while eating his cake.
“Pa'no? Kailan?” Sunod sunod nilang tanong.
“Garden,” we said in unison.
Madami pa silang tanong kung ba't kami mag kakilala pero tiningnan lang sila ng malamig ni apoy ay nanahimik na. Under~
“Hindi mo pala parin alam ang kapangyarihan mo Lex?” Hindi ako na inform interview pala 'tong na puntahan ko at paulit-ulit lang ang tanong.
I just nod. What? I'm lazy to talk.
“Paano 'yung leveling?” tanong ni Skie.
“What about the leveling?” I asked. “There's no rules that if you don't have that damn power you can not fight. I can fight with or without my power,” I coldly said.
I hate it. They are underestimating me. I am not weak. Auntie train us well. It doesn't mean that I still don't have power, I can't fight anymore. I am not Alexis for nothing.
TVOCC
© Phyrietale
BINABASA MO ANG
The Vengeance Of Cursed Child
FantasyON GOING| A surprise that turns into a nightmare, a nightmare that turns into fantasy and fantasy that turns into tragedy. *** Alexis was happy and contented with her life. Knowing that there's no permanent in this world, she changed when her Aunti...