Chapter 4: Garden
Nandito ako ngayon sa library. I was looking for something that I don't know. Parang may nag tulak sa 'king pumunta rito.
When I woked up, the library is the first thing came up on my mind as if it was calling me. Binalewala ko ito no'ng una ngunit naalala kong na sa ibang mundo nga pala ako, everything is possible.
2 hours had passed, I'm still here looking for something. It's not easy to find what I am looking for because this library is so damn big and a lot of books are in here. How can I fvcking find it?
Kung sino man ang nag pa punta rito sa 'kin sana manlang hindi niya na 'ko pinahanap pa. Pwede rin namang kung anong klaseng libro man na 'yun ang pumunta sa 'kin tsk.
Umupo muna ako sa isa sa mga mesa rito dahil tinatamad na 'kong mag hanap ng hindi ko alam kung ano nga ba talaga ang hinahanap ko.
Nilibot ko ang paningin ko sa kabuoan ng silid aklatan na ito. Naglalaro sa dark brown at cream ang color ng mga kagamitan rito sa loob. Mahahalata mo sa isang tinginan palang na matibay na kahoy ang ginamit nila para sa mga shelves at mesa rito. Maayos din na naka salansan ang mga libro sa mga shelves at may mga label ang bawat isa nito.
Uniform ang kulay na naririto maliban na lamang sa ibang kagamitan at libro. Meron ding mga libro na naka lagay pa sa salamin na parang prenepreserba ito. Nag tataasan din ang mga shelves at siguradong kakailanganin mo talaga ng hagdan. Mahigpit na ipinagbabawal rin dito ang mag ingay.
Nasa may pintuan ang librarian nag lilista ng nga numero ng libro. Medyo may katandaan na rin ito ngunit hindi naman gano'n ka sungit ang mukha. May na hagip na kumikislap na liwanag sa pinaka dulong parte ng silid aklatan na ito ang aking paningin. Tiningnan ko itong maigi at panay kislap lang ito. Out of curiosity, ay sinundan ko ang nakikita kong ilaw.
Dinala ako nito sa isang libro. Sa libro mismo nanggagaling ang kumikislap na liwanag na nakita ko kaya kinuha ko ito at sa pag hawak ng kamay ko rito ay ang pag hinto ng pag kislap nito.
Isa itong lumang libro, napaka lumang libro. Ang kapal ng alikabok na bumabalot rito. Sa wari ko ay hindi na nalilinisan ang mga libro sa parteng ito. Nag hanap ako ng maaaring panglinis sa maalikabok na libro na 'to. Kulay kayumangi ang pabalat nito, ngunit wala manlang naka sulat na pamagat rito.
Na pag pasiyahan kung do'n na lang sa harden na nakita ko kahapon basahin ang librong ito. Walang mga estudyante dahil class hours na ngayon kaya malaya akong mag lakad ng walang humaharang o nag bubulungan.
Naka rating ako sa harden ng payapa, sadyang napaka sarap talaga ritong tumambay dahil sa sariwang hangin na pumapalibot rito. Na pangiti na lang ako dahil may paboritong lugar na 'ko sa paaralang ito.
Umupo ako sa ugat ng isa sa mga puno na naririto at sumandal. Linibot ko ang paningin ko at na pag pasiyahan kong basahin na lang ang librong hawak ko.
Binuklat ko ito at wala manlang ni isang salita ang nakasulat rito. I flip all the pages pero wala namang naka sulat rito. Tsk should I say some magic spell? But I don't know any magic spell. Bwesit naman, ang arte ng librong 'to sarap i-hagis sa dagat, dapat pala nag hanap din ako ng spell book, and book that all about this goddamn world. Hindi ko nga alam kung anong mundo 'to e.
May na rinig akong kaluskos kaya pasimple kung inilibot ang paningin at pinakiramdaman ang paligid, may na raramdaman akong enerhiya rito. Nag iisa lamang ito ngunit malakas.
Tumayo ako at pinagpag ang pwetan. “I know that there's someone in here, show your self,” I said in a normal cold voice.
May roon naman akong naramdamang tumalon sa likod ko kaya hinarap ko ito. And a guy with a red flaming hair stood up ang look at me na parang sinusuri ako nito. Tiningnan ko lang ito at hindi parin ito na tigil sa pag suri sa akin. Nang matapos na ito ay inangat niya ang kaniyang paningin at nag tama ang aming mga mata.
“What are you doing here?” he said in a cold voice. Syempre hindi ako mag papatalo.
“What do you think?” I said more colder than he is.
A playful smirk form on his lips. He walk towards me. I remain in my position, not even moving. Huminto siya ng may isang metro na lang ang layo sa pagitan namin.
Sinalubong ko ang paningin nito. Kaya naka tingala ako ngayon sa kanya. Tsk bwesit nag mumukha akong pandak sa lalaking 'to.
Na mangha naman ako ng ngumiti ang walang 'yang 'to. He's damn gorgeous when he smile, pero hindi ko ito pinahalata I remain my stoic expression while still looking straight to his deep flaming eyes.
Nararamdaman ko na ang pangangalay ng leeg ko sa kakatingala, tsk ba't ba ang taas ng isang 'to? Ilan kayang karton ng gatas ang nilalaklak nito sa isang araw? Matanong nga baka sakaling madagdagan ang—
“Too short,” tangina? Iniinsulto ata ako ng lalaking 'to. “For your fvcking information cold fire, I'm not short, you're just tall.”
He laugh a little. Damn why so gorgeous dude? “Staring is rude right?” Luh assuming din 'to tinitingnan ko lang kung my pimples siya. Lame reason Alexis.
“I'm not staring. I am just looking,” I said while smirking.
“If you say so, what's your name?”
“Why should I tell you?” I said and crossed my arms.
“Cause I asked?” he said in a doubting tone.
“Alexis,” tiningnan ko naman ito ng parang nagtatanong na what's-your-fvcking-name?
“Kairo Flint.” Tsk apoy nga, pangalan palang halata na.
“Nice meeting you fire boy,” inaantok na sabi ko rito at tumalikod na habang kinukumpas-kumpas pa ang kamay na ang ibig sabihin ay aalis na 'ko.
“Cute,” may na rinig pa akong sinabi nito ngunit hindi ko na pinagtuonan ng pansin.
BINABASA MO ANG
The Vengeance Of Cursed Child
FantasiON GOING| A surprise that turns into a nightmare, a nightmare that turns into fantasy and fantasy that turns into tragedy. *** Alexis was happy and contented with her life. Knowing that there's no permanent in this world, she changed when her Aunti...