six

2 0 0
                                    

"Answer me! What the hell are you doing here? Why here huh? Why? Sinusundan moko? You piece of shit!" tinulak niya ako ulit sa batohan kaya naramdaman ko kaagad ang sakit ng pagdiin ng likod ko pota bato kaya yon! Tinignan ko siya ng masama nangingilid nadin ang mga luha ko ayaw konga umiyak sa harap neto piece of shit pala ha asshole!  Para sa sapatos gigil na gigil! Akala mo hindi babae ang kausap!

"So your going to cry huh? Sinong niloko mo?! You can't even shed tears for someone!" Dahil sa gigil ko malakas kong hinatak ang kamay ko alam kong mamamaga ito kinabukasan pero wala akong pakialam how dare him insult me! Nang nabawi kona ang kamay ko malakas ko siyang sinampal yung alam kong mamamaga din kinabukasan!

"Fuck you! How dare you to insult me huh? Sino kaba? Ni hindi nga kita kilala! Your just an asshole who embarassed me infront of everyone this fucking morning!" Sa lakas ng sampal ko nakaramdam din ako ng sakit sa kamay pero I don't care ang mahalaga nakaganti ako nang tignan ko siya nakatingin parin siya sa gilid dahil sa impact ng sampal ko serves you right asshole!

Ilang segundo na ganon ang set up namin ako nakatingin sakanya habang siya nakatingin sa gilid tsaka kolang napansin na hawak niya ang kamao kong susuntok sana sakanya kanina ng bitawan niya ito at hinawakan ang pisngi niya. I looked at his reddish cheek then his jawline and his side features 'really lina? Pagkatapos mong sampalin pagnanasahan mo are you sane?'

Nabalik ako sa kasalukuyan ng bigla itong tumawa ng mahina at matalim na tumingin sakin at hinawakan ng mariin ang panga ko sobrang diin na gusto talagang magkaroon ng pasa napaatras ako at napadaing ng sumayad ang masakit kong likod sa batohan. "Hindi kilala? Are you fucking kidding me! After all you've done! Huh serves you right! Kung di ka makaalala ipapaalala ko sayo! Ikaw mismo ang mahihiya sa sarili mo! Tama lang sayo na magtinda at maghirap! Ipapaalala ko sayo lahat at ako mismo ang maghuhubad ng lahat na natitirang hiya sayo ngayon! You don't deserve to have a peaceful life tandaan moyan!" pag katapos non ay patapon niyang binitawan ang panga ko at namulsa siyang umalis at iniwan akong nagtataka the fuck? Kilala niya ba ako? Ofcourse kilala niya ako nilait pa nga diba? I don't deserve my life right now? But why?

Kinaumagahan ay masakit ang katawan kong bumangon sa kama tumingin ako sa salamin at nakitang may pasa ang pulsuhan ko habang sa bandang panga naman ay masuwerteng namumula lang ito well sa likod ko sigurado kong may gasgas dahil mahapdi padin hanggang ngayon. I took a deep breath at naligo nalang araw ngayon ng linggo kaya pupunta ako sa simbahan. Pagkatapos kong maligo ay nahirapan pako sa pipiliing susuotin dahil sa pasa sa kamay ko pinili ko ang kulay kremang blouse na may mahabang manggas na aabot sa aking pulsuhan kaya hindi madaling mahahalata ang pasa. Nagsuot naman ako ng fitted jeans at sandals nag pulbo lang ako at nagsuklay nang makuntento sa itsura ay nagluto nako at kumain pagkatapos ay nilock ko ang bahay di-nouble check kopa ito para siguraduhing walang makakapasok.

Nang makarating ako sa simbahan ay marami-rami na ang taong naka upo at hinihintay na magsimula ang misa, pinili kong umupo sa pinaka huling upuan at hindi narin nagtagal ay dumating na ang pari at nagsimula na. Nang nasa kalagitnaan na ng misa ay nakaramdam ako ng kakaiba pakiramdam ko ay may nakatingin sakin. Inilibot ko ang aking paningin sa buong simbahan nagbabaka sakaling mahanap ang kakaibang titig nayon pero wala, wala akong nakita. Lahat ng tao ay nakatingin sa harapan at nakikinig sa sermon ng pari. Kinalabutan ako, literal na nag tayuan ang mga buhok ko sa katawan at bumilis ang tibok ng puso ko. Kinagat ko ang pang ibabang labi ko para pakalmahin ang sarili 'huwag ka mag isip ng kung ano Lina baka nagkakamali kalang'

Natapos ang misa na hindi padin ako nakakampante lutang akong lumabas at naglibot muli ng tingin sa paligid tinitignan kodin ang mga nagkalat na tao. 'Nagkakamali lang ata talaga ako' humawak ako sa bandang dibdib ko at huminga ng malalim ng may naalala ako

"Hindi kilala? Are you fucking kidding me! After all you've done! Huh serves you right! Kung di ka makaalala ipapaalala ko sayo! Ikaw mismo ang mahihiya sa sarili mo! Tama lang sayo na magtinda at maghirap! Ipapaalala ko sayo lahat at ako mismo ang maghuhubad ng lahat na natitirang hiya sayo ngayon! You don't deserve to have a peaceful life tandaan moyan!"

Pakiramdam ko ay nawala ang kulay sa mukha ko at bumilis ulit ang tibok ng puso ko ''h-hindi naman s-siguro siya ang m-may gawa non p-pero sinabi niya s-sakin na di niya ko p-papatahimikin'' mabilis akong nag lakad papunta sa sakayan halos lakad-takbo na ang ginagawa ko para lang mabilis na makapunta doon suwerte naman na kahit linggo at madaming tao ay naka sakay ako kaagad. 

Naglalakad nako papunta sa bahay ng matisod ako sa bato masuwerteng hindi ako tuluyang natumba at natanggal lang ang sapatos ko nang nilapitan ko yon at yumuko para suotin ay may naka bangga sakin at nahulog ang cellphone nito agad ko itong pinulot para iabot. Tumingin ako sa harapan ng makita ang lalaking nag mamayari sa cellphone na naka purong itim 'buti di naiinitan si kuya maka suot ng itim parang may namatay'

"Heto ho kuya" binigay ko ang cellphone niya hindi ko naman sinasadyang makita ang screen non at mabasa ko ang salitang "accomplished" agad naman inabot or should I say hinablot ang cellphone nito at in-off nahuli niya siguro akong nakatingin sa phone niya. Tumingin ulit ako sa lalaki pero mabilis naman itong humakbang para maka alis hindi man lang nag pasalamat 'grrrrr' Isinuot ko ng mabuti ang sandal ko at nag patuloy sa pag lalakad hanggang maakauwi.

"Oh lina naka alis naba ang bisita mo?" Lumingon ako sa likod ko ng makita ko ang isa sa malapit na kapit bahay ko napa kunot ang noo ko dahil sa sinabi niya 'bisita?'

"Po? Ano pong bisita?" Takang tanong ko

"Aba e may galing na lalaki jan kanina ang sabi niya kanina kaibigan mo daw siya at pinaki-usapan modaw na may kunin sa loob ng bahay mo hiniram niya pa nga yung duplicate na susi mo. Nagtaka panga ako dahil sa tirik ba naman ng araw eh naka itim! ako nga ang naiinitan para sa batang yon" naalala ko yung lalaking naka salubong ko kanina. Dali dali akong pumasok sa loob ng bahay at halos maiyak ako sa nadatnan ko parang binagyo ang loob ng bahay hinalughog na tila may hinahanap nagkalat ang mga sira sirang gulay. Pumasok ako sa loob ng kuwarto at ganon din ang meron nagkalat ang mga damit ko pati ang maayos na higaan ay gulo gulo nakita ko ang isang papel na naka dikit sa salamin. Nilapitan ko ito

You've reached the end of published parts.

⏰ Last updated: Apr 02, 2022 ⏰

Add this story to your Library to get notified about new parts!

Play Blue Where stories live. Discover now