Chapter 10

304 43 14
                                    

Chapter 10

















Prince Stefan

Halos takbuhin na naming ng pamilya ko ang labasan ng palasyo nang marinig naming ang tungkol sa gamot ng Luna. Pilit pinaseryoso ng aking amang hari at inang reyna ang mga mukha at tindig habang nakasunod kami sa kanila ng mga kapatid ko.

Pantay ang paglalakad namin ni Tabitha habang nag-iingay naman sa aming likod ang mga nakababata naming kapatid. Pilit silang sinasaway ni Tabitha habang ako ay nanatiling tahimik. Hindi ko rin maiwasang kabahan. Dahil pakiramdam ko nandito na siya. I hope she's okay.

Nasa gilid lang namin ang mga sundalo ng palasyo. We saw our people outside the palace. They bowed to us when we got out. When I glanced at them, they were looking at us. Pero may mga nakatingin din sa mga bulaklak sa matataas na pader ng palasyo. They were looking at the Luna flowers.

Some of the working pixies in the castle told us to go outside for the good news. Huminto kami ng pamilya ko sa harapan nila Blair. Isang sulyap ko lang kay Alrosa ay hindi ko na mapigilang lumunok. She caught my stares pero nag-iwas ako ng tingin. I am so freaking guilty for pushing her away years ago. Ni wala akong eksplinasyon kung bakit ko ginawa.

"Your majesties, here is the Magical Fluid. This can revive the Luna." Blair's voice broke.

When I looked at her, I think she was sort of crying lately. Ganoon rin ang kaniyang ina at si Alrosa. Katabi ni Alrosa ang kaniyang ama habang magkatabi naman sina Blair at Lumina.

Napatingin ako sa napakalaking garapon sa paanan nila. It was twinkling purple liquid. Napangiti ako mula sa kaniya.

She survived. She succeeded. I am so proud of my Luna. When I sniffed the air, sumabay dito ang amoy ng mabango at presko niyang dugo. My jaw clenched to control myself. Not in front of everyone, Andres Stefan.

Our people are all here. I even saw Kristiana at Blair's right.

"Are you sure about this, Briar Lake?" my father asked Blair.

She nodded. "I am, your highness. I am so sure about what I read. But I am not the one who got it. It was my friend. Alexa Rosana."

Alrosa nodded at my parents. She was surprised when she saw me staring at her. She blushed and held her fathers arm. She was more surprised when I smiled at her.

Napalingon kami sa kapatid kong si Tabitha nang malakas na suminghap na para bang hindi prinsesa. She looks excited and overwhelmed.

"I knew it!" she exclaimed and held her gown.

Nagulat ang mga magulang ko nang tumakbo ito kay Alrosa at yakapin ito. Lahat kami ay nagulat sa inasta niya.

"I knew you would do it again! You know, helping others!"

Alrosa chuckled. Napatitig ako sa masaya niyang mukha. Pretty.

"I couldn't do it without my best friend's help. You know, she has lots and lots of knowledge."

Bago pa may masabi si Blair ay nayakap na siya ng kapatid ko. "Thank you!"

"Princess Tabitha, behave!"

"Hehehehe! I am sorry, mother." She said lovingly.

"Tell the working pixies to come here. Their levitation ability can help to water the flowers." Utos na aking ama sa sundalo.

Agad naman itong tumalima.

"Come closer, Briar Lake and Alexa Rosana." My father commanded.

Sinunod naman sila ng dalawa. Hindi matanggal ang aking ngiti habang pinapanood si Alrosa. Kumunot nga lang ang aking noo nang mapansing wala sa ayos ang suot at buhok. She's barefooted. Medyo madungis rin ang mukha.

Luna Healer (Mysticalia Series #1) | CompletedWhere stories live. Discover now