Anne
after 3 days nakauwi na ako sa bahay namin galing sa pagbabantay sa bahay ni tita edith.. medyo nakakapagod din kasi bukod sa pagbabantay ng bahay naglinis din kami ni K para di naman nakakahiya kay tita edith kasi malaki ang bayad niya sa amin sa pagbabantay ng bahay niya..
pagpasok ko ng bahay nagtataka ako bakit ang tahimik ng bahay eh kadalasan maiingay mga kapatid ko eh.. sigurado naman nakauwi na sila dahil 7pm na..
pumunta ako sa kusina pero wala parin sila.. umakyat naman ako sa taas pero wala parin sila .. inisa isa ko na ang kwarto namin ngunit wala parin sila ..
kaya tinext ko na si jas..
to jas:
nasan kayo? nakauwi na ako.
di naman nagtagal nagreply naman kagad si jasmine
from jas:
ate nasa hospital kami sinugod namin kagabi si janlyn dahil inaapoy ng lagnat
halos mabitawan ko na ang phone ko sa nabasa kong text.hindi ko alam ang gagawin ko kaya nagreply ako kay jas para itanong kung saang hospital sinugod si janlyn
to jas:
saang hospital yan?
from jas:
sa WC hospital ate
pagkatext niya agad akong umalis ..
after 15 minutes nakarating na ako sa world citi hospital di ako mapakali dahil nasa hospital ang kapatid ko..
nagtanong ako sa nurse kung saan ang room ni janlyn ..
" nurse saan po ang room ni janlyn Curtis?" tanong ko sa nurse
"wait lang miss" tining nan niya kung saan room ba..
habang hinihintay ang room number di pa rin ako mapakali baka may ng yari ng masama sa kapatid ko .. un ang di ko makakaya..
"sa room 209 po miss" pagkasabi niya agad agad akong tumakbo sa room 209..
nangnasaharap ako ng 209 kung saan nandun ang kapatid halos malaglag na ang puso ko sa kaba..
kumatok ako at binuksan ko na ang pinto..
nakita ko ang mga kapatid ko nakapalibot sa kama ni janlyn ..
"ate" sabay sabay na bangit nila sabay group hug sakin..
"jas bat di mo sakin kagad sinabi na nasa hospital si janlyn" tanong ko kay jas habang nakagroup hug sila sakin..
hinawakan naman ni jas ang kamay ko..
"ate ayaw ko na kasing magalala ka kaya di nanamin sinabi at okay naman na si janlyn makakalabas na siya bukas ng umaga" sabay upo sa tabi ni janlyn ..
"oo ate okay na si janlyn" pagsisingit ni erlie
"wag ka ng magalala sakin ate okay na okay na ako" sabi ni janlyn sabay kindat..
"okay basta ayaw ko ng mauulit un pag may emergency magtext o tumawag naman kayo sakin dahil ate niyo ako.. teka bayad na ba ang hospital bill?"
tumango naman silang lahat sa akin..
"sinu nagbayad aber?" tanong ko sa kanila..
"si tito bob ate" sabay sabay na sabi nila sakin..
"nagpadala siya ng pera kanina ate dahil kay tito bob humingi ng tulong si ate jas" sabi ni Jean sabay subo ng apple na binabalatan ni jas..
"nakakahiya na kay tito bob ang dami na niya nabigay na tulong satin.."
"oo nga ate anne eh.. buti mabait si tito bob" pagdudugtong ni chezka
ang bait talaga ni tito bob ang dami na niyang natulong sa aming magkakapatid sana balang araw makabawi ako sa kanya..
-------------
kinaumagahan nakalabas na si janlyn sa hospital at di naman malala ang nangyari sa kanya sabi ng doctor magpahinga lang siya para tuloy tuloy ang paggaling niya..
pagkauwi namin sa bahay inayos ko ang mga gamit niya at umakyat na ako sa kwarto ko para icharge ang phone ko kasi kagabi pang lowbat..
pagkaopen ko ng phone ko ang daming message ..
7 messages
from K:
ok na ba si janlyn best?
from K:
paki sabi get well soon
from tita edith
thanks pala sa pagbantay ng bahay ko.
from aling charo
ung utang mong load paki bayaran na
from Ian
good night
from 09123-------
you won 1m paki text ako para makuha mo.
napailing nalang ako sa nabasa kong "you won" mga tao talaga walang magawa..
pero sa last text ako kinabahan..
from tito bob
I need your help anne.. tatawag ako sayo bukas ng gabi may paguusapan tayo.
nagtataka ako sa paguusapan namin ni tito bob at bakit kailangan niya tulong ko?..
VOTE and comment naman kayo please ..
BINABASA MO ANG
Play boy meets Good girl
FanfictionPagnameet ba ni playboy si goodgirl magbabago ba si play boy o magiging play boy nalang siya.. Abanga ang story nila play boy at ni good girl (VhongAnne story)