Vhong
2:00 am
kakauwi ko lang galing bar syempre party party lang at nag hanap ng mga chicks kasama ang barkada..
pag pasok ko ng bahay nakita ko na kaupo sa sala si dad..
'anu ba naman tong tatay ko balak bang sa sala matulog'
di ko nalang siya pinansin dahil baka sa sala talaga siya matutulog..
papaakyan na ako ng hagdan ng bigla niya akong tinawag.
"wait lang Ferdinand" si dad talaga pwede naman vhong nalang kailangan real name ko pa hahaha
"why dad? inaantok na ako"
"lumapit ka sakin at may sasabihin ako" anu ba naman tong si dad sabi ko na ngang inaantok ako makikipag kwentohan pa..
"bukas nalang dad" aakyat na ulit ako para makapag pahinga ng biglang sumigaw si dad.
"vhongggggg!!!, remember that I'm your father .. respect me pwede?" anu nanaman bang kadramahan ng tatay ko..
"Tss.. please dad can we save this talk for tomorrow okay dad? because I'm tired"
"vhong just give me 30 minutes.. may paguusapan lang tayo" lumapit na ako sa kanya dahil alam ko na kukulitin lang niya ako pag di ko pa siya sinunod sa gusto niyang makipagusap sakin
"okay dad anu ba paguusapan natin" tanong ko sa kanya sabay upo ng panghari..
"vhong matanda ka na di ka na teenagers na kahit anung gawin mo eh okay lang.." saan ba papunta tong usapan na to?
nakinig na lang ako sa mga sinasabi niya dahil pagod na akong makipag talo..
"okay look kailangan mo nang matuto sa buhay, dahil nga matanda ka na matanda na rin ako vhong.. hindi ka pa rin nagtatrabaho umaasa ka pa rin sakin, lahat ng gusto mo nakukuha mo.. hindi na pwede ngayun un okay."
" anu point nitong paguusap natin dad?"
"ang gusto ko lahat ng meron ka, lahat ng mga sasakyan,damit, sapatos, gadgets at mga pera ay ibabalik mo sakin" napatayo ako sa sinabi ng tatay ko pati antok ko ay nawala sa lahat ng pinagsasabi niya.. para akong binuhusan ng malamig na tubig!
"what!!!! nooooooo di ko ibabalik un lalo na ang mga kotse ko okay dad"
"bakit sayo ba yun di mo nga pinaghirapan un lahat ng meron ka galing sakin un kaya wala kang karapatan magreklamo okay"
"ayaw ko nga dad! ikaw naman ang nagbigay sakin nun tas babawiin mo! anu to lokohan"
"basta may decision is final okay vhong! ibabalik ko naman sayo ang lahat pero sa isang kundisyon"
"anu kundisyon un dad?" napakunot naman ang noo ko..
"titira ka sa bahay ng Curtis family" anung titira?
"bakit dad naghihirap na ba tayo at ipapaampon mo na ako" natatawa kong sabi sa tatay ko.. kung ikaw pa naman sabihan na titira ka sa ibang pamilya di ka ba matatawa eh ang dami nga naming bahay may lima pa kaming condo units haay kahit kelan patawa ang tatay ko madaling araw na nga nagpapatawa pa..
"hindi ako nakikipagbiruan vhong! totoo ang mga pinagsasabi ko.. titira ka sa bahay nila hanggang tumino ka kapalit nun mababalik na ang mga kinuha ko sayo at pag di ka pumayag mawawala na lahat ng meron ka! kaya no choice ka kundi sundin ako dahil tatay mo ako.."
" ha? bakit dad di ba ako matino"
"satingin mo matino ka ang tanda tanda mo na umaasa ka pa rin sakin vhong! lagi kang umuuwi ng madaling araw ibat ibang babae ang kasama mo.. paki sabi nga matino ba yun" napailing nalang ako..
BINABASA MO ANG
Play boy meets Good girl
FanfictionPagnameet ba ni playboy si goodgirl magbabago ba si play boy o magiging play boy nalang siya.. Abanga ang story nila play boy at ni good girl (VhongAnne story)