#SFOYChapter03
"Hi po, welcome to Jollibee. May I know your order Ma'am?" Remezie greeted me as I was tapping my shoes on the doormat next to the door.
Kakabalik ko lang sa room, may last subject kasi kami ngayong hapon. Walang pumasok na teachers sa first four periods namin pero may mga iniwan na gawain. Pina-forward ko na lang yun sa gmail ko from our class secretary since nandoon ako sa library tumambay. Mas malamig at peaceful kasi doon mag-aral. Malakas rin ang internet connection at maraming libro na pwedeng gawing reference.
"Hi po ka jan! Baliw hahaha" sabi ko ki Remezie na natatawa.
She's like my twinny here in our room, both of us mostly join the same contests and or organisations. Kahit sa pagvo-volunteer kapag may clean-up drive or other activities ay siya ang palagi kong kasama. She's jolly, kind and sweet. Super active rin siya sa mga gawain in and out of our school premises, pero may pagka-late din talaga 'to kaya minsan napapahamak.
"Hehehehe, joke lang po. Where have you been?" she asked with a smile on her face.
"I've been to London, to search for my King" I answered sarcastically raising a brow at her and smirked.
"Ikaw ha, naghahanap ka pala ng King. May nahanap ka na ba? Sino yan ha?" sabi naman niya at tsaka lumapit saakin para hilahin ako papasok. Dumiretso naman kami sa upuan namin. She was seated right next infront of me.
"Joke lang, ito naman napaka-seryoso mo naman" I told her as I placed my bag beside me and arranged my necktie. Five more minutes bago dumating iyong teacher namin so may time pa siyang makapag-interview sa akin.
"Hmmm" she said as she massaged her chin and looked up as if she was thinking of something. Nagdududa ata sa mga sinasabi ko. She was about to talk more but our teacher already came so we just focused on the discussion. It was our last period of the day so it was kinda tiring for us, math pa naman.
"Ms. Dy are you still listening with our discussion?" Ma'am Liberta asked one of my classmates who was seated at the last row. I glanced at her and saw Leoncio seated next to her. I closed my eyes into slits and looked at him even more, napatingin naman siya saakin with puffy mouth then smiled, bigla niya rin ipinakita sa akin yung hawak hawak niyang plastik ng pagkain na tinatago niya pala sa likod ng nasa harapan niya. Ngumisi naman ako ng kaunti at humarap na lang sa unahan para hindi na mapansin nung teacher namin.
Nakasagot naman na yung kaklase ko kaya nagpatuloy na si Ma'am sa kanyang pagtuturo.
"Goodbye, Ma'am!" we said in chorus when our teacher was going to leave. She didn't even left an assignment for tomorrow, great!
"Anong tingin tingin mo sakin kanina ah!?" nanghahamong tanong sakin ni Leoncio having itinaas niya pa ang kilay niya nang lumabas na kami ng silid.
"Bakit may problema ka ah?! Sige nga, sige nga lalaban ka!?" matapang kong sagot sa kanya at chest out na lumakad papalapit sa kanyang kinatatayuan. Umatras naman ito at kinaway kaway sa unahan niya ang dalawa niyang kamay para pigilan ako.
"Hindi man po, Boss. Sabi ko nga pwede mo akong titigan hanggang sa ma-inlab ka." he sasrcastically said and playfully winked at me giving emphasis to the word 'ma-inlab'. He even pouted and made a heart shape using both of his hands and pumped his chest back and forth.
"Yucks, kadiri ka! Ba't naman kita papatulan? EW!" I answered him and rolled my eyes as I turned my back against him. Lumapit na rin kami kila Luigi na kakalabas lang ng classroom, kakatapos lang nilang maglinis eh.
"Lakad o tricy?" Dominique asked as he was untying his necktie.
"Lakad na lang, wala naman masyadong assignments tsaka papalubog naman na yung sikat ng araw hindi na masyadong mainit para sa isa jan," sagot ni Luigi at pasimpleng tumingin sa akin.
BINABASA MO ANG
Sweet Field of Yesterday
FanfictionSWEET FIELD OF YESTERDAY Bellinda Sanchez, a teenager who has great focus, keeps her goals straight and gives her best in everything she does. Never breaks her rules to herself and up-keep her standards to everyone. Until Jamico Valentino the Team C...