#SFOYChapter04
"Good morning, Ser" I greeted and smiled to our school guard. He is one of the friendliest guard in school so its too rude if I won't greet him.
"Good morning!" he replied and also smiled at me as I walk through the hallway holding the strap of my sling bag on my right shoulder and carrying two books on my left.
I was wearing our school uniform. White blouse, mint-colored skirt ending two inches above my knees, white long sock and flat black shoes. I also wore my school ID and my mint-colored necktie with the abbreviation of our school. My hair wasn't in a simple ponytail yet since it's not yet dry so I just placed a clip on the side so it won't fly onto my face.
Binabati ko naman iyong mga teachers na nakakasalubong ko kahit yung iba ay ini-ignore lang ako.
It's only 6 AM when I glanced on my gold wrist watch, nandito na ako sa tapat ng room namin. As usual, ako pa lang ang naririto kaya ako na mismo ang nagbubukas ng room. Minsan nakakatakot mauna lalo na kung maulan, it's kinda creepy here but I have no choice since I was used in being an early bird.
I placed my bag on my arm chair and went to my locker to put my books inside, sa pinaka-likod naka-puwesto iyong locker namin.
"Hi"
"Wow, ang aga mo naman ata ngayon ah" komento ko nang lingunin ko kung sino man ang bumati mula sa likuran ko.
"Sumabay ako ki Papa sa kotse eh" sagot naman ni Niq na kakalagay lang ng bag niya sa kanyang upuan.
He was also wearing his complete uniform. White polo, Mint-colored slack, black shoes and necktie. Napansin ko rin na wala yung I.D. niya.
"Ah, mukhang ang aga naman ng pasok ni Tito. Saan pala I.D. mo? sabi ko at ni-lock na iyong locker ko. I placed the key inside my wallet and walked back to my seat.
"My business trip kasi kaya dapat maaga siya. Alam mo naman traffic" sabi niya at may kinakapa sa kanyang bulsa.
"Ito oh," sabi niya sabay abot ng kanyang I.D.
"Haha hindi ko naman hinihingi yung ID mo, napansin ko lang na wala kang suot. Akala ko naiwan mo" sagot ko naman na napapa-iling dahil sa ginawa niya. Tumayo na rin ako at pumunta sa board para burahin yung mga naka sulat doon. Notes yun sa last period namin at may mga kaklase akong hindi pa nakakatapos kahapon kaya hindi pa binura. I erased it already kasi nakita kong may nag send na sa group chat namin ng kopya nun.
"Kung wala akong I.D. edi sana hindi ako makakapasok noh!" he answered and raised a brow while crossed his arms over his chest.
"Edi iharap mo yung bag mo sayo tapos maglakad ka ng mabilis kasabay ng maraming estudyante para hindi ka mapansin. Oh di kaya iharang mo yung libro mo sa dibdib mo para hindi na mapansin na wala kang I.D." pagpapa-sunod ko naman sa kanya at itinuro ko ang side ng ulo ko gamit ang aking index finger. Pinalpagan ko naman na iyong kamay ko.
"Ayan, ang galing galing mo talaga Bellinda eh 'no? 'te penge brain cells, yung katulad sayo" he said and pointed the side of his head with both of his index finger and smirked like a creep.
"Pasensya ka na ah, limited lang kasi brain cells ko. No to sharing, mahirap na baka sumunod ako sa yapak ni Einstein at maka-gawa ng new formula na in the future mumurahin ng estudyanteng katulad natin." I answered sarcastically but with confidence and went back to my seat.
Bigla kong naalala iyong mga pinagsasabi ni Leoncio noong nag group review kami sa bahay nila noong malapit na yung quarterly exam noon.
We challenged ourselves that time to answer the review test that we had, kung sino lowest manlilibre ng special burger sa Yumsald, eh 'yong mga panahong 'yun walang may balak na gumastos sa amin dahil andaming babayaran sa school at wala kaming balak humingi muna sa mga magulang namin.
BINABASA MO ANG
Sweet Field of Yesterday
FanfictionSWEET FIELD OF YESTERDAY Bellinda Sanchez, a teenager who has great focus, keeps her goals straight and gives her best in everything she does. Never breaks her rules to herself and up-keep her standards to everyone. Until Jamico Valentino the Team C...