Chapter 13: Church

434 13 0
                                    

Seah's POV

"Cellaine! Faster!" sigaw niya.

Tingin niya makakatakbo ako ng mabilis? Ang init init tas ako pinagdala niya lahat ng gamit niya.

"Yes Connoisseur" sabi ko.

This place... Nakalabas nga ako sa palasyong yun. But Hindi ko padin alam kung ano'ng lugar toh.

Tumakbo ako hanggang mahabol ko siya.

"Bakit pala sa simbahan ka magpapakasal?" tanong ko.

"Ano ba'ng pake mo kung saan ko gusto'ng magpakasal?" tanong niya.

"Wag ka nga'ng masungit! Nagtatanong lang yung tao eh" sabi ko.

"Wag kang tanong ng tanong" sabi niya.

"Eh bakit nga ba?" tanong ko ulit. Sorry makulit talaga ko.

"Bakit nga ang kulit mo?" tanong niya.

"Pasalamat ka nga may nangungulit sayo" sabi ko.

Naglakad siya ng mas mabilis para maging ahead siya sakin.

Totoo naman ah?

Wow ha. Ang choosy ng lalake'ng toh. Akala mo kung sino kagwapuhan mukha namang ipis na may abs. Tss!

Maliit na chapel lang pala toh.

Pumasok siya sa loob. Nakita ko siyang umupo sa may upuan tas lumingon sa paligid. Nagtago ako. Humarap siya sa harap tsaka yumuko.

Is he praying?

Sa kabila pala ng ganya'ng anyo niya medyo anghel din pala siya. Di joke lang di bagay yung word na anghel. Masyado'ng banal para sakanya.

Wow ha?

Lumapit ako sakanya nasa likod na niya ako.

"If I could only marry the woman I love, I did... Eto gusto mo para sa akin mom diba, yung ikasal sa simbahan? Kaso iba toh sa gusto mo. Pilit ako'ng kinasal. Nalulong ako sa kasamaan at hindi na ako maka alis" sabi niya.

Woah? Mama's boy din pala 'tong si ipis?

Ang drama naman ng buhay niya?

"Ayos lang yan" sabi ko.

"Cellaine! What the hell" sabi niya.

"Oh chill nasa simbahan ka" sabi ko.

"Tss" sabi niya.

"Mama's boy ka pala. Wala na ang mama mo?" tanong ko.

"Kakausapin ko ba siya through prayers kung buhay pa siya?" tanong niya.

"Tss. Namilosopo pa. Wait. Nagp-pray ka?" tanong ko.

"Mukha ba?" tanong niya.

"Ang pilosopo mo. Ang tino mo di'ng kausap eh ano? Nagtatanong lang eh. Siyempre nagulat ako kais isang mafia leader nagdadasal" sabi ko.

"What you saw... Hindi na yun kakalat. Lalo na kay Alpha X" sabi niya. "Understood?" tanong niya.

"Yes Connoisseur" sabi ko.

"Good" sabi niya tsaka lumabas ng simbahan. "Magpapa register na ako. Better stay here" sabi niya.

Wow? Iniwan ako

Napa dasal nalang din ako.

"Lord,
Kayo na po ang bahala sa akin sa gagawin ko. I hope three weeks will be enough for me to finisih this. I trust Nick so much. Please guide her. And kay Red Moon, I know that she has a good heart. May you bless that heart, O God. Sana maging malaya na siya'ng gawin ang mga bagay na gusto niya. And that Godwin? Alam din pala niyang magdasal. I know na may kabutihan pa sa puso niya. Tinatago niya lang yun dahil kay Alpha X at dahil sa kataasan ng pride niya. Lord, bless these people. May your blessing be with them...
Amen"

Tres Marias Series #2: Heart's Battle Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon