Chapter 2: Plan

1K 23 0
                                    

"Ayon sa mga victim nito, ang Black Horizon ay binubuo ng limang kilalang miyembro at yung iba mga tauhan nalang. Andito sina Crimson Blood, magaling daw siya sa pakikipglaban ng espada at mga bagay na hindi ginagamitan ng bala at gas. Alpha X, isang magaling na kasamahan nila. Siya daw ang nag train sakanila for over how many years. Red Moon, ang nag iisang babae ng grupo nila, magaling siya sa martial arts, kaya niyang lumaban na gamit lang ang kamao niya. Tech Venom, nasa pangalan palang niya ang kakayahan niya, magaling siya sa technology, siya ang hacker ng mga access nila. At siyempre ang leader nilang si Dusk Phantom magaling siya sa lahat, matalino, magaling sa pakikipglaban, lahat na" sabi ni Ash.

Natahimik ako.

"Magagaling sila Seah. Kaya nga wala pa ni isa ang nakakatunton o nakakaalam ng kinaroroonan nila. Wala nga ding may alam ng mga katauhan nila. Ni isang clue wala, sikat sila sa pagiging hindi kilala. Mautak sila, nahihirapan tayo dito" sabi ni Ash.

"Tayo? Mahihirapan? Kaya natin yan. Kung para ba naman sa ikatatahimik ng lahat, why not? So what's the plan?" tanong ko.

"Yan ang pag uusapan natin" sabi niya. "Nalaman kong may grand meet ang mga Mafia sa sabado" sabi niya.

"Ano? Sandali? Paano mo nalaman?" tanong ko.

"I recieved an invitation. I stole Alyas Martha and Alyas Marah's Identity. Sila ang magkaibigang culprit na nahuli last week. Hindi naging controversy ang paghuli natin sakanila kaya hindi na yun necessary sa iba. They're invited in that party. So what we're gonna do is to go there to get clues. Or as much as possible para mabisto natin sila" sabi niya.

"Saan ba toh?" tanong ko.

"This address, I know that it was a hideout. A hotel?" sabi niya.

"Sige... So paano? Pupunta tayo dito sa Sabado?" tanong ko.

"Yes" sabi niya.

It's Thursday... Dalawang araw nalang para dun...

__

Argh! Kapagod.

Alas diyes na ako nakauwi dahil sa mga paghahanda namin ni Ash para sa plano namin sa sabado.

"Ghurl! Nakauwi ka na" napatingin ako kay Kylie.

"Ky? Andito ka pa?" tanong ko.

"Oo, wala si tito dito. Kawawa naman mga kapatid mo" sabi niya.

"Salamat..." sabi ko.

"Ano ka ba para ko na kayong mga kapatid" sabu niya.

"Tulog na ba sila?" tanong ko.

"Yeah... Oh siya, uwi na ako ha" sabi niya.

"Sige sige. Bye" sabi ko.

Umalis na siya at umakyat na din ako.

Napadaan ako sa kwarto nung kambal. Ang lalim na ng tulog nila. Hays... Na miss ko bigla si mama... Pumaosk ako sa kwarto nila tsaka hinalikan yung noo nila.

Lumabas na ako at pumunta sa kwarto ko.

Wala pa nga si papa.

Hay naku. Nakakapagod din toh.

I opened my phone at ang daming notifications dun sa group chat namung tatlo nina Ainah at Heylli. Binuksan ko yun tsaka nag back read ako.

[Ainah: Wazzup mga Maria] Argh! I really hate that line.

[Heylli: Oh?]

[Ainah: Wag masungit Ainah, jusko!]

[Heylli: Eh bakit ba? Musta na kayo nung jowa mo?]

Tres Marias Series #2: Heart's Battle Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon