1. Ngự sử
Ta chuyển cáo mong muốn của công chúa với Miêu thục nghi, nghe xong, bà cười: "Nó mà chịu học tử tế ấy à? Chắc chắn là nhăng nhít được hai ngày rồi lại vứt ra sau đầu, chẳng động đến nữa cho mà xem."
Nói thì nói vậy nhưng bà vẫn đề cập việc này với hoàng hậu, hoàng hậu bèn sai người chọn nhạc sư thiện tấu không hầu dạy cho công chúa. Kết quả hoàn toàn nằm ngoài dự liệu của Miêu thục nghi, kể từ khi bắt đầu học đàn, không ngày nào công chúa không tập, còn coi đó là chuyện quan trọng nhất, cơ hồ dành toàn bộ thời gian rảnh rỗi cho không hầu, thế nên chỉ mấy tháng sau, nàng đã có thể đàn rất ra dáng.
Thoạt đầu, công chúa không nhạy cảm lắm với chuẩn âm, có lần nàng một mình luyện tập, ta đứng bên cạnh nhắc sơ rằng có mấy dây hình như chỉnh chưa đúng, nàng bèn chỉnh từng chút một, bảo ta nghe giúp mình. Sau, mỗi lần luyện tập đều đòi ta xác nhận chuẩn âm trước, để thuận tiện hơn, ta tìm một cây sáo, học thang âm cơ bản, lúc nàng chỉnh dây thì thổi âm tương ứng cho nàng tham khảo. Công chúa rất hài lòng với cách dạy âm này, lại hào hứng kiến nghị ta học thổi sáo, tương lai đệm nhạc cho mình.
Ta biết nàng rất mong đợi một ngày có thể hợp tấu cùng Tào Bình, trước đó có thể sẽ lấy ta làm đối tượng luyện tập. Đối với ta, dự tính ấy cũng chẳng lấy gì làm khoái chá, song vẫn tiếp nhận đề nghị của nàng, học sáo với nhạc sư.
Chỉ cần nàng vui là được.
Kim thượng rất hứng thú với chuyện công chúa học không hầu, ba phen mấy bận muốn xem công chúa diễn tấu mà công chúa mãi chưa chịu bằng lòng, đang luyện tập mà kim thượng đột ngột giá đáo, nàng cũng sẽ lập tức ngừng lại, không cho phụ thân nghe tiếng đàn không thuần thục của mình.
"Đợi con gái đàn kha khá bùi tai rồi sẽ mời cha tới nghe." Nàng nói với kim thượng.
Tháng Tám năm Hoàng Hựu thứ ba, vào sinh nhật Miêu thục nghi, dưới sự yêu cầu của mẫu thân, rốt cuộc nàng cũng lấy đủ dũng khí, chuẩn bị diễn tấu không hầu dâng phụ thân sau bữa tiệc trưa ở Nghi Phượng Các.
Nhưng hôm ấy, đợi mãi đến chính ngọ mà vẫn chưa thấy kim thượng giá lâm. Mấy nương tử tới đây chúc thọ Miêu thục nghi chờ lâu đều nhìn nhau, tràn ngập nghi hoặc. Cuối cùng, Du sung nghi không nhịn được nói ra: "Không phải là tan triều xong lại bị Ninh Hoa Điện mời đi rồi đấy chứ?"
Miêu thục nghi cười gượng: "Hôm qua quan gia đã bằng lòng tới xem công chúa đàn không hầu... Dẫu không cho ta mặt mũi thì chuyện của con gái ngài vẫn sẽ để ý."
Mặc dù nói vậy, song có vẻ bà cũng chẳng quá chắc chắn, sau cùng vẫn kêu Trương Thừa Chiếu, bảo hắn đi Thùy Củng Điện nơi kim thượng lên triều hôm nay xem thử. Chốc sau, Trương Thừa Chiếu trở về, nói quan gia vẫn đang nghị sự cùng quần thần trong điện.
Miêu thục nghi thở phào, cười với chư nương tử: "Chẳng biết đám quan lại này lại không cho quan gia làm việc gì đây, nấn ná lâu quá thể."
Trương Thừa Chiếu bẩm tiếp: "Thần thấy Trương quý phi sai một tiểu hoàng môn đợi sau bình phong trong Thùy Củng Điện, liệu rằng việc nghị sự hôm nay có liên quan tới nhà mẹ đẻ của quý phi."
BẠN ĐANG ĐỌC
Cô Thành Bế - Milan Lady
Historical Fiction"Ta thích nhìn công chúa rạng rỡ rộ cười, phục dịch nàng thôi cũng đủ khiến lòng ta sung sướng muôn phần. Ở nơi u tối lạnh lẽo này, nàng là nguồn sáng duy nhất của lòng ta, còn sáng hơn cả mảnh trăng thượng huyền treo trên kia." Sống trong nhung lụa...