CHAPTER 13
…
Zap POVKasama ko sa lamesa si Papa at hindi ko alam kung ano ang nakain nya dahil sya mismo ang kumukuha ng kakainin ko at gusto nyang naka upo lang ako at hindi tatayo dahil gusto nya daw akong pag silbihan kahit minsan lang.
Alam kong wirdo ako pero hindi ko alam na mas wirdo pala ang tatay ko.
"Something is wrong with my Dad." Maotoridad kong sabi tsaka humarap kila Aphro na ngayon ay malakas na kumakain.
"Pansin ko nga, hindi naman ganyan sayo si Tito diba? Parang may mali sa kilos nya." Sabi din ni Apollo which is si Charlie. Apollo kasi ang codename nya.
"Baka naman gusto lang talaga bumawi sayo?" Sabi naman ni Artemis. Wala syang codename, Artemis talaga. Si Hades naman ay tahimik lang at nag hahanap na panigurado ng makakain.
"Woy!" Pag tawag ni Aphro kay Hades, si Hades ay si Kai.
"I'm hungry again, can someone give me food from the buffet there? Please?" Pa cute pa nyang sabi, iiling iling naman na tumayo si Charlie at pumunta sa tinuturo ni Kai. Kahit kailan talaga walang kabusugan itong taong ito!
Muli kaming nanahimik dahil lahat ay kumakain. Mamaya ay mag lalaban kami ni Ichi, tradisyon na kasi iyon dito.
Ilang sandali pa ay bumalik na si Papa kasama si Charlie.
"Here kainin mo to Zap!" Sabi ni Papa habang nilalapag ang pagkaing kinuha nya, weird!
Tinignan ko iyon at tumingin ulit sakanya.
"I'm allergic to peanuts." Walang emosyon kong sabi, ibinalik ko sakanya yung pag kain at tumayo, ako nalang ang kukuha ng pag kain ko.
Sariling anak pero di alam kung saan allergic. Psh!
Aphrodite POV
Kita namin ang lungkot sa mata ng papa ni Zap matapos nyang tumayo.
"Sorry tito, Allergic talaga si Zap sa peanuts eh." Sabi pa ni Artemis, hindi kasi nabantayan ni Tito si Zap simula nung bata pa kami kaya siguro hindi nya alam.
"It's ok, kasalanan ko din. Hindi ko inalam kung ano ang pwede at hindi pwede sakanya." Malungkot na sabi ni Tito, mag sasalita na sana ako ng may makaagaw ng atensyon ko.
"Ang bobo mo naman! Bakit hindi ka tumitingin sa dinaraanan mo?!" Dinig naming sigaw ng kung sino.
Pag lingon namin ay kita namin si Zap at ang babaeng espasol na nasa gitna.
That girl is doomed!
"Tanga ka sa part na ikaw na nga ang naka bangga ikaw pa ang naninisi!" Dinig namin na sabi ni Zap gamit ang malamig nyang boses.
"Ha! Ang kapal mo--"
"Empress, sorry for her attitude!" Sabi naman ng lalaking kadarating lang at halata sa muka nung babae ang takot at gulat.
"Before you saying something to me you better check who am I!…" Malamig pang sabi ni Zap, katakot naman ang lobes ko! Char!
Umalis doon si Zap at kumuha ng pagkain nya, naka tulala padin ang babae kaya naman hinila sya ng lalaking nakisingit kanina.
"Nag bago na nga talaga si Zap." Sabi pa ni Tito, nalulungkot sya kasi nag bago si Zap pero hindi nya alam na sya din naman ang dahilan. Haist!
Hindi nya nakikita yung pag hihirap ni Zap nung bata pa sya, hindi nya binibigyan ng pansin si Zap kasi ang akala nya hindi nya anak si Zap, nakakaawa nga non si Zap kasi lagi syang nasa training room tapos walang pahinga pa ang pag eensayo nya.
Tinignan ko si Tito at kita ko talaga sa mata nya ang pag sisisi at lungkot.
Habang sila Artemis,Kai at Charlie naman ay kain ng kain biglang dumating si Zap at ang daming pag kain ang dala nya.
"Gutom na gutom Ryuin?!" Gulat na sabi ni Artemis ng makita ang dalang pag kain ni Zap.
"Kailangan kong mag palakas para mamaya, mukang malakas si Ichi kaya kailangan ko ng maraming pag kain!" Sabi nya pa tsaka umupo, ang lakas kumain pero di tumataba, anong klaseng buwaya ba nasa tiyan nito?!
"Uhm, anak… Doon kaba satin uuwi?" Tanong pa ni Tito kaya naman napa tigil sa pag kain si Zap.
"May sarili kaming condo, at doon ako umuuwi. Hindi ako uuwi sa bahay." Walang emosyon nyang sabi. Nasanay na syang hindi nag papakita ng kahit anong emosyon sa papa nya gaya ng ginagawa sakanya ng papa nya dati.
"Kamusta ka nga pala?" Tanong ni tito sakanya, lahat kami ay naka titig at nag hihintay ng isasagot nya.
Baka pati si Tito ay pilosopohin nya din, mabait pa naman itong babaitang ito.
"Ito nahinga pa." Sabi nya pa habang may naka pasak na pag kain sa bibig, as expected.
"Ehem! Magandang gabi sa inyong lahat… Batid natin na ngayon ang gabi para sa bagong Emperor, at batid din natin ang mas lalong masayang mangyayari mamaya kaya naman… Tinatawagan ko ang Empress at Emperor upang makapag handa na sa nalalapit na pag lalaban!" Sabi pa ng Emcee kaya naman kita namin sa mata ni Zap ang inis lalo na't kumakain pa sya.
"Tsk, bastos! Shibalyo!" Dinig naming bulong nya kahit di halata. Agad syang tumayo at pumunta sa kung saan, ano kayang mangyayare sa laban nilang dalawa?
Lahat kami sa lamesa namin ay tahimik, pati si Tito ay kinakabahan malamang, maagang naupo sa pagiging empress si Zap, between 12-13 ata? Nawala si Tita Ryu na syang empress ngunit sa kasamaang palad, dinukot sya ng Vester Mafia, which is yung kalaban ng Empire namin.
"Ryuin should be the winner again!" Dinig kong sabi ni Tito kaya naman tinignan ko sya, at tumingin kay Artemis. Malaki ang pag kakahawig nila, di kaya si Artemis ang nawawalang kapatid ni Ryuin? Char!
"Sya naman lagi ang nananalo!" I said na para bang hindi ko sya ginagalang. Hindi sya pwedeng igalang eh.
Hindi na sya umiik at nanahimik nalang, something is wrong with this guy.
…
Jaisen POV
Napatingin kami lahat sa ring na nasa harapan nitong pinag kakainan namin, akala namin kanina design lang yan pero nagets namin agad nung sinabi ng emcee ang gagawin nila.
Paniguradong hindi mananalo si Ichi sakanya, she's strong kaya, psh!
"Mukang dapat na tayong kabahan ah, Empress vs Emperor ang labanan!" Natatawa pang sabi ni Shin, napatingin naman ako kay Poseidon.
"Pinsan mo ba talaga si Ryuin?" Sabi ko pa kaya naman tumingin sya sakin at tumango.
Hindi ko inaakala na ang pinsan ni Ryuin ay lagi lang pala naming kasama, but it's ok naman kasi alam kong wala syang kasalanan sa nangyari.Nag usap-usap lang kami at bigla nalang ulit nag salita ang emcee, tinatawag na nya sila Ryuin at Ichi.
"Konnichiwa!" Pag bati pa samin ng babaeng kasama nila Ryuin. Maganda sya, matangkad,medyo payat,maputi at may mapulang labi, naka half mask kasi sya, actually lahat ng tao maliban kay Ryuin na sadyang kanang mata at labi lang ang kita. Nadinig ko din ang sabi sabi na wala pa kahit na isa ang naka kita sa muka nya maliban sa pamilya nya.
"Can I sit here? Obviously, My tablemates are so harsh. So can I?" Tanong nya pa, habang yung mga kasama ko ay natulala maliban kay Poseidon.
"You can freely sit here Artemis!" Poseidon said, psh! Porket kaibigan ng pinsan nya eh papayagan na nya maupo dine?!
"Who told you that she can sit here?" Sabi ko pa habang malamig na naka tingin sa babaeng to. She's staring blankly at me, lakas nya tumingin ng ganyan sundutin ko mata nya eh!
"Pwede naman akong umupo besides ako ang nag paayos para sa okasyon ngayon, so be thankful psh!" Masungit nyang sabi, aba! Ayos naman ang babaeng to!
Tinignan naman nila ako na para bang sinasabi nila na kumalma ako, pasalamat sya at mabait ako!
Hindi ko nalang sya pinansin at kumain nalang ulit, psh! Papansing babae sarap ilibing ng buhay!
To be continue……
Happy 1K reads! Sorry late Update!
Hana~
BINABASA MO ANG
Ms. Nobody is A Mafia [University Series #1]
AksiIsang dalaga na kung tawagin ay 'Ms. Nobody' ay isa palang Mafia? Ang inaalipusta ng lahat ay kaya pala silang patayin sa isang pikit mata lang? Ang inaakalang mabait ay masama pala? Ang inaakala nilang may mabuting puso ay... mabuti naman talaga...