[Chapter 5]

255 13 0
                                    

Starfish
By: crayonbox21


****Kyle****


6:23 pm, SaturdayJune 21


Kapwa kami tahimik ni Aki sa loob ng sasakyan. Hindi ko alam kung anong tumatakbo sa kanyang isip pero alam kong kapwa kami kinakabahan. Kanina pa nagpapawis ang aking mga palad at para akong maiihi na ewan. Pilit kong inaaliw ang aking sarili sa mga nadadaanan naming tanawin pero kusang bumabalik ang aking isip sa kung anong maaaring mangyari mamaya.


Eto na yata ang isa sa pinakamahirap na pag-amin sa buong buhay ko. Tinext ko lamang sila Mama kahapon na maghanda ng kaunting pagkain dahil ipapakilala ko sa kanila ang boyfriend ko. Para akong nasa bingit ng kamatayan kahapon habang naghihintay ng reply nila. Mahigit limang minuto bago nakasagot si Mama pero parang limang oras akong naghihintay ng reply mula sa kanya. Tanging 'ok' lang ang sinagot niya sa text ko.


Hindi ko alam kung naiintindihan niya yung sinabi ko o sadyang wala lang siyang pakialam. Baka iniisip niyang nagkamali lang ako ng type sa text o baka nagbibiro lamang ako. Gusto ko sana magreply pa sa kanya pero naubusan na ako ng lakas ng loob para magtanong pa.


Hanggang ngayon ay nagdadasal pa din ako na sana ay matanggap ako ng aking pamilya at maging maayos ang kalalabasan ng aming dinner.


Nang ibalita ko kay Aki na tuloy ang pagpunta namin sa amin ay labis ang kanyang tuwa. Pero batid kong labis na din ang kanyang kaba ngayon.


Nasa Nlex na ang sasakyan ni Aki at alam kong wala ng atrasan ang gagawin namin. Hindi ako halos nakatulog kagabi sa pag-iisip sa maaaring maging reaksyon ng aking pamilya. Ina-anticipate ko na ang aking ina na iiyak o kaya ay ang pagsuntok sa akin ni Papa. Ine-expect ko na din na baka palayasin na ako sa amin na handa ko namang gawin kung sakali. Alam kong hindi naman ako pababayaan ni Aki at kaya ko din namang tumayo sa sarili kong mga paa.


"Aki, daan ka muna dyan sa gas station. Naiihi uli ako eh.", mahina kong sabi kay Aki. Ngayon pa lang ay nawawala na ang aking boses, paano pa kaya kapag kaharap ko na sila Papa?


"Sige, naiihi din ako.", sagot ni Aki. Sa kabila ng malakas na aircon sa loob ng kotse ay kita ko ang butil-butil na pawis sa kanyang noo.


Nang makapag-park si Aki ay sabay naming tinungo ang restroom. Hindi naman talaga ako naiihi gusto ko lang talagang maihi dahil sa kabang nararamdaman ko.


Bago kami sumakay sa kotse ay naisip kong bumili ng yosi sa convinience store na nasa station na iyon.


"Aki, magyoyosi lang ako ng isa ha?", paalam ko kay Aki.


"Sige, pahingi din ako ng isa. Parang ang ginaw ngayon eh.", napangiti naman ako sa palusot niya. Mukhang ayaw niyang umamin na kinakabahan din siya.


"Maginaw ba? Eh bakit pinagpapawisan ka?"; medyo nang-iinis kong banat kay Aki.


"Basta, bili ka na lang ng yosi.", masungit nitong sagot na akin ng ikinatawa.

STARFISHTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon