.
.
.
.CHAPTER TWO (두) - THREE PAGES
Wala sa sariling sumunod ako kay ate Ailla sa counter upang bayaran ang mga pinamili ko. Binayaran na din niya ang libro na sa tingin niya'y isang frame lang.
"Bibilhin niyo din po ito?" tanong ng kahera. Tinuro niya ang libro. Agad akong lumapit sa kanya para ikumperma ang isang bagay. Nagtaka ang kahera sa ginawa at paglapit ko sa kanya.
"B-bakit po?"
"Anong nakikita mo dito?" sabay pakita ko sa libro. "libro diba? Isa itong libro diba? Sabihin mo!" desperada kong pahayag.
Natakot yata ang babae sa ginawa ko kaya hilaw siyang ngumiti sakin. Nilayo ako ni ate Ailla and she apologetically smiles at her.
"I'm sorry for what my sister did. She's just imagining things, too tired that's why. Don't mind her. Go on with your work." nakangiting wika ni ate Ailla, showing her sincerity.
"Pero ate-"
Agad pinandilatan ako ng mga mata ni ate Ailla, saying me to stop kaya tinikom ko nalang ang bibig ko.
Hilaw parin na ngumiti ang babae at tumango na din kalaunan. Sumulyap pa siya sakin saglit at umiling-iling na para bang iniisip niya na malala na saltik ko bago siya nagpatuloy sa pag calculate ng mga pinamili namin."... and bibilhin na din namin yang frame Miss. Ok lang ba?" tanong ni ate Ailla. Agad na lumaki ang mata ko at balak na sana muling pigilan siya ngunit pasimple niyang kinurot ang tagiliran ko.
"Aray!" reklamo ko sa kanya pero hindi niya ako pinansin.
"Naku ma'am. Hindi po yan kasali sa binibinta. Tanong niyo na lang po sa manager." sagot ng babae.
Medyo hindi naman masyadong mahaba ang pila sa likod kasi kunti nalang ang bumibili. Pasara na din kasi sila kaya wala ng pinapasok na customers.
"ay ganun ba."
Tumingin si ate Ailla sakin bago muling hinarap ang babae.
"kanino ba iyang frame?"
"Hindi ko po alam ma'am pero itatanong ko po sa manager. Wait lang po." sabi nito. Tumango si ate Ailla bilang tugon. umalis saglit ang babae at kinuha ang atensiyon ng manager at tinuro ang pwesto namin.
I take advantage on that short time to talk to her. Kinalabit ko siya. "Ate. What are you doing? Bibilhin mo-"
She silenced me using her index finger at my mouth.
"shhh! Behave! "Behave? Ano ako, aso?
Lumapit ang manager ng nakangiti. "What can I do for you Ais?" nakangiting tanong ng magandang babae.
"I'm sorry to bother you again Lyn. May itatanong lang sana ako about your products."
Sumulyap siya sakin saglit bago tinuon ang tingin sa kapatid ko.
"its okay. What about it?"
"it's about this frame." sabay pakita ni ate Ailla sa libro. Hindi nakatakas sakin ang bahagyang pagkagulat ng babae sa nakita, ngunit saglit lang iyon dahil tinabunan niya ng ngiti sa kanyang mukha.
"nais sana naming bilhin ito kaso hindi raw ito kasali sa binibinta niyo." patuloy ni ate.
"ohh. Yes, sadly. Sa great, great, great grandmother ko kasi iyan. It's a family heirloom. Pinakaiingat-ingatan namin yan." sabi ng babae.
May kakaiba sa mga mata niya. At nasisiguro kong hindi ako namamalikmata sa nakita ko. And she said the book is their family heirloom. I'm sure she knew it is a book, not a frame.
YOU ARE READING
Love Between Role
Historical FictionThe bizarre adventure of Cyella Chimes in the fictitious yet historical world of Joseon Empire. Her life begun to change when the deities chose her to save the Crown Prince and take over the inside world of a mysterious book. But all her determinat...