.
.
.Chapter 4 - The Fall
Its Saturday now, My birthday. Halos dalawang araw din akong nakakulong sa loob ng kwarto ko, nagpapahinga at hinahatdan lang ng pagkain. Because of what happened, they became more strict to me than before. Kaya nga Nung sinabi ni mommy na pwede na akong lumabas ay medyo nakahinga ako.
It was like I've been jailed for two years at ngayon lamang nakalabas. Dagdag pa ang mga nangyari kahapon na hindi ko kayang kalimutan.
Pagbaba ko ay naabutan ko ang lahat ng mga maids namin na abala na sa pagdedecorate at paghahanda para sa party ko mamaya. They decided to held the party only here in our mansion, disposing the idea of renting a five star hotel.
After all, I will be turning 18 later so no doubt why they wanted a super big and special party for me which is hindi naman talaga kailangan pero they keep on insisting especially ate Yella, kaya nung nagsalita na siya ay wala na ding tumutol–as usual. Buti nga hindi na tinuloy ang plano na sa hotel na daw kami.
The whole theme of the party is a pool party at mamayang 6 pm ay sisimulan na. My parents and ates' all agreed na sa gabi nalang ang party dahil sa inaayos nilang scheds.
Kaya wala sila ngayon ay dahil tinapos talaga nila ang kanilang mga trabaho ngayong araw para sa party ko mamaya–which somehow made me think kung dapat ko bang ipagpasalamat yun.
Dumiretso na ako sa kusina para sana sa breakfast ko. Para akong batang ngayon lang nakakita ng mga mamahaling gamit at malaking kusina dahil sa ginagawa kong paglilibot ng paningin sa buong paligid. I dont know why but I somehow felt that I'm going to miss our mansion. Weird right? Wala naman akong naaalala na aalis kami ng bansa.
I shrugged to erase that thoughts. Pumasok na ako ng tuluyan sa kusina and there nakita ko ang bago kong nanny, si Miss Nah. She's a half Korean and half Filipino.
And guess what? Ate Yella was the one who hired her. And here I thought ayaw niya sa mga bagay na may related sa Korea pero siya pa ang nag hired kay Ms. Nah.
Ms. Nah was about to open the fridge when she notice my presence. "Oh, gising ka na pala. Come, sit down and eat. Your breakfast is ready." iminuwestra niya ang upuan na nasa Island counter. Itinuro niya ang pagkaing nandoon bago niya pinasok sa loob ng fridge ang tubig na nasa pitchel.
Umupo ako sa chair na itinuro niya at saka ko tiningnan ang pagkaing nakahain. She prepared my usual breakfast. I look up at her and I can see that she's cooking something.
"What are you cooking?" I asked.
"Just for later agassi." sagot niya nang hindi man lang tumitingin sa akin, masyado siyang abala sa kung ano man ang hinahalo niya.
I started to eat. Hindi na nag abala pang magkomento. I wonder what it is, baka mamaya may hinalo na pala siyang– kung ano mang mga bagay na related sa witch craft. Malay ba nating totoong mangkukulam nga siya.
Bigla kong narinig ang mahina niyang pagtawa, dahilan upang mapatigil ako sa pagsubo sana ng pagkain ko. Tinaasan ko siya ng kilay kahit hindi niya ako nakikita.
"What's funny?"
Tumikhim siya sa tanong ko. Bahagya siyang lumingon sakin dahilan upang makita ko ang kaliwang bahagi ng mukha niya.
Her pointed nose and thick and long eye lashes were emphasized. She look younger than her age because of her beauty. Parang ayaw kong maniwala na nasa 50's na siya.
She smiled a bit. "dangsin-ui saeng-gag. jaemiss neyo." {당신의 생각. 재밌 네요.}
(Your thoughts. It's funny.)
YOU ARE READING
Love Between Role
Narrativa StoricaThe bizarre adventure of Cyella Chimes in the fictitious yet historical world of Joseon Empire. Her life begun to change when the deities chose her to save the Crown Prince and take over the inside world of a mysterious book. But all her determinat...