#5: Sự tích Hồ Gươm

152 7 2
                                    

I. Mục tiêu cần đạt:

– Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện: Ca ngợi tính chất chính nghĩa, tính chất nhân dân của cuộc khởi nghĩa 

– Giải thích tên gọi hồ Gươm- Hồ Hoàn Kiếm – nói lên ước vọng của nhân dân ta.

II. Tìm hiểu văn bản: 

1.Bố cục truyện.

a. Mở đầu truyện: Giới thiệu cuộc khởi nghĩa Lam Sơn 

b.Thân truyện: Việc bắt được gươm và Lê Lợi dùng gươm thần cùng nghĩa quân đánh giặc.

 c. Kết truyện: .Giải thích cách gọi tên hồ. 

2. Tìm hiểu chi tiết truyện.

a. Long Quân cho nghĩa quân Lam Sơn mượn gươm

* Nguyên nhân: Giặc Minh bạo ngược-Nghĩa quân Lam Sơn gặp nhiều khó khăn, thế lực non yếu,nhiều lần bị thua. 

* Cách cho mượn gươm:

 – Lê Thận nhặt lưỡi gươm dưới nước 

– Lê Lợi nhật chuôi gươm trên rừng. => Tra lưỡi gươm vào chuôi vừa như in 

* Ý nghĩa: 

-Khả năng cứu nước có ở khắp nơi từ miền xuôi đến miền ngược, từ rừng núi đến biển đồng lòng nhất trí đánh giặc ngoại xâm.

*Tác dụng của gươm thần:

– Sức mạnh của nghĩa quân tăng lên. 

– Gươm thần tung hoành mở đường cho quân ta đánh tan giặc Minh.

 b. Lê Lợi trả gươm: 

– Chiến tranh kết thúc, đất nước hoà bình.

– Lê Lợi lên làm vua cần xây dựng lại cuộc sống ấm no.

 – Cảnh đòi gươm và trả gươm kì ảo, thiêng liêng và tuyệt đẹp.

c. Ý nghĩa truyện:

– Giải thích tên hồ -Ca ngợi tính chất Toàn dân và chính nghĩa của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn.

– Đề cao, suy tôn Lê Lợi và nhà Lê.


Dàn ý Kể lại truyện truyền thuyết ""

I. Mở bài:

Giới thiệu đôi nét từ cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược của nghĩa quân Lam Sơn, do Lê Lợi lãnh đạo.

II. Thân Bài

Kể lại diễn biến sự việc theo trình tự sau đây:

- Lê Thận kéo lưới bắt cá nhưng cả ba lần kéo lưới lên đều có một lưỡi gươm. Lê Thận tham gia nghĩa quân Lam Sơn.

- Lê Lợi đến nhà Lê Thận thấy lưỡi gươm.

- Lê Lợi chạy vào rừng, vô tình thấy chuôi gươm nạm ngọc.

Lê Lợi tra lưỡi gươm ở nhà Lê Thận vào chuôi gươm vừa như in.

- Có gươm thần, nghĩa quân Lam Sơn dâng cao khí thế đánh giặc Minh xâm lược.

Học tốt văn bản SGK Ngữ Văn: Lớp 6Nơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ