I woke up late with a hangover. I looked at the mirror still holding my head because it hurts like hell. I looked like hell as well.
I'm wearing a... oversized shirt? And my bikini inside!
Last time na naalala ko, parang lumulutang na ako papunta sa kuwarto, then someone waited for me until I sleep.
Is it Jupiter?
Well, who else would it be?
I took a shower saka nagbihis na ng school uniform ko. May klase kami pero kahapon ko pa talaga napagdisisyonan na sa hapon nalang ako papasok.
"Ate, sinong naghatid sa akin sa kuwarto ko kagabi?" I asked Ate Nelia kasi alam kong hindi iyan matutulog kung hindi pa kami natatapos sa baba.
"Ah, si Jupiter hija. Hinatid niya din ito kaninang umaga, tapos bilin niya daw, i-text mo daw siya kung papasok ka." ani niya sa akin saka binigay niya ang paper bag na mula daw kay Jupiter.
Binuksan ko iyon at may mga gamot doon. Gamot para sa hangover at saka may orange juice.
Kinuha ko ang cellphone ko sa bag at binuksan ang convo namin ni Jupiter. There's some texts from him asking if I'm feeling good, kung nakuha ko daw ang pinadala niya and if I'm still going to school.
I sent him a picture of the paperbag. And told him na I'm going to school.
I ate my lunch and nag last minute self check bago pumasok sa sasakyan papuntang school.
Pagkadating ko doon, I saw Jupiter waiting at the gate because I told him na papunta na ako.
Kinuha niya ang bag ko muna sa akin. Maliit lang naman iyon dahil papel lang at ballpen since 3 subjects nalang ang natitira. Pumasok lang naman ako dahil ayokong maka skip ng lessons sa math.
"Hindi masakit ulo mo?" he asked me.
"Just a bit," I told him.
"May long quiz tayo sa science bukas. Nagsulat din ako ng notes para mapag-aralan mo. Hindi ka pa naman mahilig mag-aral galing sa libro." he even chuckled.
"Samahan mokong mag-aral," ani ko.
"Sige, coffee shop tayo later," he said.
"Thank you pala sa pagdala sa akin sa kuwarto ko kagabi," I said.
"Bigat mo sis! Feeling ko mapuputol mga braso ko." he dramatically said while holding his hands.
"Ewan ko sayo, sinabi ko bang buhatin mo ako ha?" sabi ko.
"Oo kaya! Sabi mo pa nga, 'Jupiter, carry me. I can't walk,' Cringey pre, apaka clingy mo pala paglasing." he teased me.
"Ugh! Stop it!"
"Wala kang maalala?" he asked me.
"Wala!" I shouted again. Hindi ba halata?
"Pati pinag-usapan natin?" he asked again. He's serious now.
I suddenly get nervous. Anong pinag-usapan? About ba sa feelings ko? Sana hindi naman.
"A-anong pinag-usapan natin?" I asked softly. I don't want to ask but I'm curious.
"Wala," he said saka nilagay na ang bag ko sa akin upuan saka nagpaalam sa akin na pupunta siya sa mga boys.
"Ano nanaman ang problema nun?" I whispered saka nagbasa nalang in advance ng math.
Shorten ang period namin kaya maaga kami sa coffee shop. Jupiter is not talking to me. Only if I ask him about something.
"Hanggang saan?" I asked him.
YOU ARE READING
Collided
RomanceLux Series lll What if two planets colide? What if Saturn meets Jupiter?