CHAPTER 7

0 0 0
                                    

Pag-open ko ng messenger kaninang umaga, "Class, wala muna tayong klase ngayon. May inaayos lang kaming faculty. Sorry..."

Yeeesss! Walang klase... Sakto, wala naman akong gagawin... Pero, napatingin ako sa project namin. May mga kulang pa... Baka pwede ko mang gawin...

After a week, nag tuloy-tuloy lang ang aking klase. Until, may nag post sa group page namin na ang school is ready for limited face to face classes.

MAY nagchat sa GC namin.

"May face to face daw!" Yuri.

"Oo nga daw eh. So simply, face masks..." Rylandrien.

"So, paano Yung schedules?" tanong ko.

"Per week, isang course ang pupunta sa school for face to face classes Para maliit Yung dami ng students." sagot ni Matthew.

Galing haa...

"So, what is our schedule?" Zsuke.

"For the first week of the month, we can attend the face to face class. So we have a chance to see each other. And also, our classmates we didn't seen yet." sagot ulit ni Matthew.

Iba talaga pag updated. Napag isip isip na namin na maganda for the first class na makikita kita kaming lahat. I started to ready my notes and my pens. Also my brain. I think this could be challenging all the way.

That night, I was layed in my bed. Thinking what should I do tomorrow because it's Saturday. And next week, we're going to school for classes. I opened my phone to see my timelines then just popped Matthew's face on messenger.

"Thad. Good evening. I suppose to say something to you. Would I have your small time for me?"  chat nito.

"Eh bat ka pa nag English? Anyways, nakakaintindi naman ako ng English but, what's the problem?" I like humority so.

"Hmm... Ok OK. I'm going straight to the point. Nag-aaway ang parents ko and I need silence Para hindi ako masyadong stress. Problem nila Yun and they don't want me to get problematic of their quarrel. I tried to say this to Yuri but he didn't accept me there co'z he want to become individual these weekend of stressful activities. So, pwede ba muna ako sa inyo for two days and one night? "

Naku, kawawang Matthew. Parang hindi ko to matanggihan ahh. Hindi muna ako nagreply. Nag paalam ako Kay Ate baka Kung tutol siya.

"Ate Clarrize! Pasuyo naman oh."

"Bakit?"

"May problem si Matthew and he wants silence eh Nag-aaway daw ang parents niya at nagsabi siya sakin Kung pwedeng dumito muna siya pansamantala... OK lang ba sayo?"

"Ahh... Naiintindihan ko. Sige. OK lang basta know your limitations. OK?"

"Sige po. Akyat na ako."

Maayos naman ang pag-uusap namin ni Ate at pumayag naman.

"Matt, sige. OK lang na dumito ka muna. And, nag paalam ka na ba?"

Nag seen naman agad ito.

"Oo. So pwede na akong pumunta diyan?"

"Sige. Sasalubungin kita sa labas ng bahay.

"Salamat Thad."

"My pleasure to help my friend..."

"Wait lang."

Bumuntong hininga nalang ako at salitang inayos ang mga nagkalat sa kwarto ko. Wala kaming guest room for visitors so, dito nalang siya. At Alam ko namang hindi Yun aayaw.

Inantay ko siya sa labas ng gate. It's already 6:00 PM. Gabi na... Until a light comes from a motorcycle rider. Siya na yun. Tumigil siya sa harapan ko.

"Good evening Thad." nagbaba siya ng tingin at inaayos ang damit at may dala dala siyang dalawang bag at parang nahihiya.

"May week vacation ba?"

"Huh? Didn't you get my point kanina?"

"I'm just kidding Matt. Hahaha. Wait. Buksan ko lang Yung gate Para maiparada mo yang motor mo." binuksan ko agad ang gate. At pinasok naman niya agad ito.

"Salamat Thad ha..."

"Pasok na. Malamig dito."

"Hiyang hiya tung short ko haa.... Hahaha!"

"Halika na. Open na open ka dito sa bahay namin."

"Sige." Naglakad na kaming dalawa papasok ng bahay. Nasalubong namin agad si JC.

"Kuya Matt?! YEEEEEYYYY!" tumakbo ito at sinalubong si Matthew. Sayang Saya ang Bata.

"Hahaha! Hello JC!" kinuskos ni Matthew ang buhok ni JC ng bahagya.

"Bat nandito ka kuya?"

"Ahh, mahabang kwento eh. Basta nandito ako."

"Haa? Ahh, Kumain ka na ba kuya?"

"Oo. Tapos na. Ikaw ba?"

"Tapos na rin Kuya."

Bigla ring sumulpot si Ate Clarizze. "Hello Matthew!"

"Magandang Gabi Ate."

"Mmm. Maganda ang Gabi Matthew. Ah, Kumain ka na ba?"

"Opo Ate. Kakatapos lang po."

"Oh sige, Para di ko na kayo maabala, pumasok na kayo sa kwarto."

"Ah, Matt. Walang guest room. So pwedeng sa kwarto ka nalang din matulog?"

"Oo. Walang problema. Ako nga lang din Yung nakikitulog. Pwede na rin sa sofa!"

"Halika na!"

"Kuya Tonyo, pwedeng sumama?"

Nagtinginan kami ni Matthew. "OH sige. Basta huwag makulit ha?"

"Sige po. Magpapalit lang po ako."

Tumakbo na ito sa kwarto ni lang mag Ina. Kami naman ni Matthew, pumunta na kami sa itaas.

Ibinaba ni Matt ang bag niya sa upuan Kong maliit sa loob. Nakapag-ayos naman ako ng kaunti.

"Matt, tapos mo na ba Yung iba mong activities?"

"HINDI PA eh."

"Tapos ko na eh, ahh, gawin mo nalang diyan sa Mesa ko."

"Sige. Salamat."

Inilabas niya ang kNiyang mga gamit at nagtungo siya sa lamesa ko.

Umupo naman ako sa kama ko. Inaalala Kung meron pa ba akong hindi PA natapos.

Napatingin ako sa e-module ko ng math. Meron pa nga akong di pa natapos.

"Matt, tapos mo na ba Yung Math?"

"Ahh, hindi PA eh. Patapos naman na ako dito sa isang ginagawa ko. Pwede na tayong mag sabay."

"Sige."

Nagantay ako ng ilang minuto at parang pahiga na ako sa kama. Inaantok na ako. Pero nilalabanan ko ang antok Para wala na akong gawin bukas.

Parang matagal pa itong kasama ko. Makapaglaro nga muna.

Binuksan ko ang mobile legends Para maliban ng konti.

Heart InmateWhere stories live. Discover now